Hai đồ án xây dựng một kiến trúc cao nhất thế giới đã được chọn vào chung kết trong các đồ án để xây dựng lại Khu Trung tâm Thương Mại Thế Giới (World Trade Center).Cả hai đồ án này đều cao hơn là tòa nhà hiện đang giữ kỷ lục cao nhất thế giới, đó là tòa tháp Petronas ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.

Hai hãng kiến trúc sư đằng sau hai đồ án này là Libeskind, vốn đã vẽ kiểu cho Viện bảo tàng Do Thái ở Berlin, và một nhóm quốc tế mang tên là Think, do hai kiến trúc sư hiện đang hoạt động ở New York là các ông Rafael Vinly và Frederic Schwartz đứng đầu.Quyết định cuối cùng dự trù là sẽ được đưa ra vào cuối tháng này. Có chín đồ án đã được đưa ra để tuyển chọn hồi tháng 12 năm ngoái, sau khi đề nghị đầu tiên đã bị bác bỏ vì thiếu sáng tạo.Đồ án của Libeskind đề nghị một tòa tháp cao 541 mét trông xuống một số những tháp bằng thép thấp hơn.Trong khi toán Think thì đưa ra ba ý kiến, với đồ án được chọn sau cùng là một tòa tháp có tính cách trang trí bằng thép cao 507,5 mét.Tòa tháp Petronas cao 452 mét.

Việc làm gì với khu đất của hai tòa tháp này đã gây rất nhiều tranh cãi. Ở một cực đoan là những người nói không nên làm gì cả vì đây là một nấm mộ tập thể. Còn ở một cực đoan khác là những người ủng hộ việc xây một tòa tháp còn cao hơn nữa như là một cử chỉ thách thức chống lại khủng bố.(BBC)