Nữu Ước: Ðối với Thầy Dòng Phan Sinh David Schlatter, Cha cố Mychal Judge không chỉ là người bạn và là một vị cố vấn, nhưng Ngài còn là một nguồn cảm hứng cho Thầy.


Nguồn cảm hứng ấy đã đưa đẩy Thầy làm Tuyên Úy cho Ðội Cứu Hỏa tại Wilmington, Del., và Thầy đã khởi xướng "Kế Hoạch Tưởng Niệm", là một hồi chuông để tuyên dương Cha cố Judge và những người lính cứu hỏa đã thiệt mạng tại Tháp Song Sinh.

Cha Mychal Judge, là Tuyên Úy của Phòng Cứu Hỏa Nữu Ước từ năm 1992, đã bị tử nạn trong đống gạch đổ nát tại hành lang Trung Tâm Thương Mại Thế Giới, khi Cha cử hành Bí Tích Sức Dầu cho lính cứu hỏa bị thiệt mạng. Cha Mychal Judge hưởng thọ 68 tuổi.

Thầy David đã gặp Cha cố cách đây 34 năm khi Cha Judge còn là phó xứ tại Nhà Thờ Thánh Tâm ở Rochell Park, N.J., đã đến Ðại Học Sienal ở Loudonville- Nữu Ước giảng tĩnh tâm. Cung cách và tình yêu của Cha Judge theo cuộc sống của Dòng Phan Sinh và công việc mục vụ đã khiến Thầy David rất cảm kích.

Sau đó, hai tu sĩ Dòng Phan Sinh thường nói chuyện và gặp nhau trong các dịp lễ phong chức, tân hôn và an táng. Vào năm 1993, khi các lính cứu hỏa có nhã ý muốn Thầy David làm Tuyên Úy cho họ, Thầy đã đến gặp Cha cố Judge để xin ý kiến.

Thầy David kể lại:"Cha nói với tôi, 'Thầy sẽ yêu mến công việc và họ sẽ mến Thầy'. Cha còn nói với tôi phải mất ít nhất một năm mới quen công việc và điều đã xảy ra đúng như vậy".

Thầy David Schlatter, giám đốc Trung Tâm Phan Sinh tại Wilmington, đã quyết định khởi xướng kế hoạch đánh hồi chuông tưởng niệm sau khi tham dự lễ tưởng niệm Cha Judge tại Nhà Thờ Thánh Phanxicô Assisi ở Nữu Ước.

"Trong quá khứ, chúng tôi thường kéo chuông trong các lễ tưởng niệm hay khi có người qua đời, thì tại sao lại không làm một cái gì đó với hồi chuông, để tuyên dương Cha Mychal và những người lính cứu hỏa".


Một tư tưởng đơn giản như thế đã đưa đến buổi lễ kéo chuông kếch xù để tưởng nhớ tất cả những người đã bỏ mình tại Nữu Ước, Shanksville, Pa., và Hoa Thịnh Ðốn.

Buổi lễ gồm có việc đặt "Chuông Tưởng Niệm" tại mồi địa điểm công cộng nơi xảy ra khủng bố. Những cái chuông nặng tổng cộng 5850 kí lô (13000 pounds), sẽ được đặt trên xe kéo và được Thầy David lái xe tải Ford F-350 kéo đi.

Những chuông này sẽ được kéo 10 giây cho mỗi một nạn nhân tại ba địa điểm, bắt đầu từ thời gian chiếc máy bay bị không tặc đâm vào hay bị rớt. Ngoài ba cái chuông còn thêm một cái chuông nữa được đặt tại công viên Tubman-Garret ở Wilmington và sẽ kéo suốt 8 giờ 46 phút để tưởng niệm tất cả những người thiệt mạng trong cuộc khủng bố 11/9.

"Chúng tôi muốn cống hiến sự chia buồn tới những ai quá đau buồn sau biến cố đau thương này. Chúng tôi muốn tuyên dương những người đã qua đời và an ủi những người còn ở lại".

Những ai tham dự lễ tưởng niệm 11/9 tới đây ở ngoài khuôn viên nhà thờ Thánh Phanxicô Assisi tại Nữu Ước, sẽ được mời để kéo chuông nặng 2250 ký (5000 pounds). Buổi lễ kéo chuông sẽ kéo dài đúng 7 giờ 49 phút 50 giây để tưởng nhớ 2819 nạn nhân thiệt mạng tại Tháp Song Sinh.

"Chúng tôi muốn tổ chức lễ tưởng niệm thật đơn giản và thực hành. Ðiều quan trọng là cho mọi người kéo những chuông này, vì họ muốn chia sẻ sự nâng đỡ dành cho người quá cố".

Chuông nặng 1575 ký đặt tại Arlington, Va., sẽ kéo trong vòng 31 phút 50 giây để tưởng nhớ 189 người thiệt mạng tại Ngũ Giác Ðài.

Tại Shanksville, 44 người thiệt mạng trên chiếc máy bay United Airlines Flight 93, chuông nặng 1260 ký sẽ đổ hồi chuông đúng 7 phút 20 giây.

Những hồi chuông đổ sẽ tuần tự bắt đầu từ 8 giờ 45 phút tại Wilmington và Nữu Ước, rồi tiếng chuông sẽ được kéo tiếp tại Viginia và Shanksville. Vào lúc 10 giờ 37 phút, tất cả các chuông sẽ được kéo cùng một lúc trong vòng 3 phút.


Những chuông tưởng niệm này, trị giá ước lượng khoảng 170000 Mỹ Kim, được đúc từ năm 1800 đã được Ngân Hàng MBNA America mua lại vào năm 1997. Ông Charles Cawley,Giám Ðốc Ngân Hàng đã cho Thầy David những chuông này để dùng cho dự án.

Cái chuông 107 năm được cất tại một nhà thờ ở Chicago, sẽ được mang tới Nữu Ước. Chuông này cao 1.27 mét và đường kính miệng chuông là 1.55 mét.

Công ty đúc chuông McShane tại Glen Burnie, Md., đã dâng tặng 40 giờ công để tu sửa và đánh bóng cái chuông. Hãng xe Ford Bayshore tại New Castle, Del, đã đóng góp chiếc xe tải trị giá 38155 Mỹ Kim để chuyên chở.

Khi được xử dụng xong trong ngày lễ tưởng niệm 11/9/2002, những cái chuông này sẽ được mang tới Ðài Tưởng Niệm Lính Cứu Hỏa tại Washington, để tuyên dương tưởng niệm hàng năm những người lính cứu hỏa đã bỏ mình khi thi hành nhiệm vụ, kể cả Cha cố Mychal F. Judge là người cũng đã bỏ mình trong sứ vụ của mình.

Thầy David Shlatter nói "Sự can đảm và hy sinh của tất cả những người phục vụ trong ngành cứu hỏa sẽ được mãi mãi ghi nhớ một cách thánh thiêng cho thế hệ tương lai".