Washington: Vào ngày 11/9, ngày lễ tưởng niệm đúng 1 năm biến cố khủng bố xảy ra tại Nữu Ước, Hoa Thịnh Ðốn và Pennsylvania, một biến cố đã gây kinh hoàng không chỉ riêng cho đất nước Hoa Kỳ nhưng cho toàn cả thế giới, chỉ trong mấy tiếng đồng hồ đã gây thiệt mạng 3037 người, 2 tòa nhà tháp song sinh một biểu tượng cho một công trình nghệ thuật, trụ sở đầu não cho nền kinh tế thương mại thế giới đã sụp đổ thành đống gạch vụn.

Tất cả các nhà thờ tại các Giáo Phận trên toàn đất nước Hoa Kỳ đã tổ chức lễ tưởng niệm, các buổi cầu nguyện liên tôn đại kết, học sinh và sinh viên các trường Công Giáo cũng dành ngày này để tổ chức các thánh lễ, cầu siêu, triển lãm các hình ảnh đánh dấu biến cố 11/9, đốt nến canh thức, các buổi hòa nhạc, các sinh hoạt và trình bày nhiều đề tài khác nhau từ việc xây dựng hòa bình cho đến đối phó với cơn khủng hoảng.

Một trong các buổi lễ được coi là lớn nhất về mặt Tôn Giáo phải kể đến buổi tưởng niệm liên tôn được tổ chức tại Tân Vương Cung Thánh Ðường Ðức Bà các Thiên Thần tại Los Angeles, các tham dự viên gồm có đại diện các tôn giáo Tin Lành, Do Thái Giáo, Hồi Giáo và đạo Sikh, cũng như ông thị trưởng, nhân viên chính quyền, đại biểu ngoại giao và các chức sắc khác.

Burt Bacharach, một người sáng tác nhạc đã mở đầu trong bài hát "Những gì thế giới hôm nay cần là tình yêu", và diễn viên Angelica Houston là xướng ngôn viên trong buổi lễ kéo dài cả tiếng đồng hồ.

Trong phần cầu nguyện, Ðức Hồng Y Roger M Mahony cai quản Tổng Giáo Phận Los Angeles đã cầu xin Thiên Chúa "giữ gìn tất cả những người bạn khác tôn giáo của chúng con để họ tiếp tục cự tuyệt bạo động và khủng bố, cố chấp và bất bao dung, cùng các nguồn gốc của nó".

Tại Tổng Giáo Phận Detroit, Ðức Hồng Y Adam J. Maida đã chủ sự buổi cầu nguyện tại trường Công Giáo Herlong ở Nhà Thờ Chánh Tòa St Paul của Giáo Hội Trưởng Lão, là chặng đầu tiên trong buổi cầu nguyện đại kết cho Kitô Giáo rồi tới Do Thái Giáo và Hồi Giáo . Các trẻ em đã gieo hạt giống tại mỗi nơi, tiêu biểu cho những hạt giống hiểu biết được nuôi dưỡng bởi đức tin.

Linh Mục John West, cố vấn ủy ban liên tôn và đại kết của Tổng Giáo Phận Detroit cho biết, đất cũng được lấy tại mỗi nơi. "Ðiều này không có nghĩa tiêu biểu cho sự tàn phá tại Tòa Tháp Ðôi, nhưng có nghĩa là sự tái xây dựng tâm hồn chúng ta trong biến cố một năm này".

Ðức Giám Mục Kenneth A. Angell tại Burlington, Vt., có người em ruột cũng là nạn nhân trong biến cố 11/9, đã cử hành thánh lễ tưởng niệm 11/9 tại Vương Cung Thánh Ðường Thánh Giuse. Ðức Giám Mục nói 'Tôi không thể nghĩ đến một nơi nào tốt đẹp hơn để dành thời gian cho biến cố 11/9 cho bằng tại ngôi thánh đường".

"Chúng ta vẫn còn khóc thương, vẫn còn hàn gắn vết thương, và thật là tốt để chia sẻ những gì cần thiết cho nhau và với Thiên Chúa. Cũng thật là an ủi để các điều thiện hão được nhận thức ra từ ngày gian ác đó, để cử hành sự trở về của Thiên Chúa đối với cộng đồng và đối với cộng đoàn chúng ta, cảm tạ vì sự trở về của con người với Thiên Chúa tới các thánh đường và trong cuộc sống của họ".

Ðức Giám Mục William E. Lori tại Bridgeport, Conn., cử hành Thánh Lễ Tưởng Niệm tại Nhà Thờ Chánh Tòa Thánh Augustine để tưởng niệm và tuyên dương tất cả lính cứu hỏa, cảnh sát, nhân viên y tế cấp cứu, những người còn sống hay đã qua đời.

Trong phần dâng của lễ, một cây thánh giá được cắt ra từ một thanh sắt của Tòa Tháp Ðôi và đã khắc tên những người đã tử nạn, được mang lên để dưới bàn thờ cùng với các mũ cứu hỏa, thẻ bài của cảnh sát và ống nghe khám bệnh.

Ðức Giám Mục Lori cũng cử hành một Thánh Lễ tưởng niệm đặc biệt vào ngày 7/9 tại Giáo Xứ Mary ở Stamford và một Thánh Lễ vào ngày 11/9 tại nhà thờ Chánh Tòa Thánh Augustine.

Ðức Giám Mục Robert J. Banks tại Green Bay, Wis., cử hành Thánh Lễ tưởng niệm vào buổi tối để mọi người cùng có thể tham dự tại Nhà Thờ Chánh Tòa Thánh Phanxicô Xaviê. Ðức Giám Mục nói: " Mỗi người trong chúng ta cần biết rằng Thiên Chúa hằng luôn ở với chúng ta.. đặc biệt trong những giờ phút đen tối nhất". Ðức Cha hy vọng Thánh Lễ sẽ "ủi an tới những ai đang đau đớn và cảm kích tất cả chúng ta, biết đánh giá những gì thật sự đem lại sự cao quý cho quốc gia chúng ta".

Tại Miami, Tổng Giám Mục John C. Favalora đã cống hiến sự khẩn cầu đến các nạn nhân biến cố 11/9 tại Hội Ðồng Quốc Gia Kitô Giáo và Do Thái Giáo tổ chức hàng năm lần thứ ba "Cùng đi bộ" ("Walk as one" walk-a-thon), mang lại lợi ích đến các bạn trẻ trong hội đồng và các chương trình lãnh đạo trong cộng đoàn. Ðức Tổng cũng đã dâng Thánh Lễ tưởng niệm tại Nhà Thờ Giêsu ở thành phố Miami.

Tại trường Công Giáo St Hugh ở Miami, trưởng đã tổ chức một Thánh Lễ ngoài trời cho các học sinh để tưởng niệm và ghi ơn đến các cảnh sát, lính cứu hỏa và các binh sĩ quân lực tại địa phương. Sau Thánh Lễ, các học sinh tham dự các buổi trình bày hay sinh hoạt nhóm tùy theo các đề tài như giải quyết bạo lực, an tòan trẻ em, ngăn ngừa tội ác và bạo động cùng những chủ đề khác.

Tại Nhà Thờ Chánh Tòa Mary ở San Francisco đã dành chọn một ngày tổ chức hàng loạt các buổi lễ với chủ đề "Ngày Tưởng Nhớ, Cầu Nguyện và Hy Vọng". Ðức Tổng Giám Mục William J. Levada đã chủ sự Thánh Lễ ban sáng và chủ sự buổi cầu nguyện liên tôn với sự tham dự các giáo sĩ của hơn 12 tôn giáo vào buổi tối.

Những sinh hoạt xen kẽ trong ngày gồm có các phần sinh hoạt như ca hát, vũ của các học sinh từ các trường Công Giáo trong Tổng Giáo Phận. Thánh Lễ buổi trưa, bốn giờ trình diễn văn nghệ, và dành những thời gian riêng để cầu nguyện. Ðặt biệt tại dọc các lối đi có trình bày hình ảnh và nghệ thuật liên quan đến biến cố 11/9.

Tại St Louis, Ðức Tổng Giám Mục Justin F. Rigali chủ sự Thánh Lễ tưởng nìệm vào lúc 7 giờ tối cầu nguyện cho các nạn nhân 11/9 tại Vương Cung Thánh Ðường St Louis, tiếp theo sau đó là đêm canh thức cầu nguyện tại bên ngoài khuôn viên đền thờ bằng những lời cầu nguyện xin sự chở che, công lý và hòa bình.

Trong ngày, Ðức Tổng Giám Mục Rigali cũng cùng tham dự với các nhà lãnh đạo dân sự và các đại diện tôn giáo khác trong buổi lễ cầu nguyện tưởng niệm tại Khu Hội Chợ Thế Giới. Ðức Tổng nói "Là con người đức tin, chúng ta phải công hiến tới công dân của chúng ta lợi ích của niềm tin vào sự chiến thắng cuối cùng trên sự dữ của Thiên Chúa"

Tại Giáo Phận Palm Beach, Fla., ngày 11/9 được dành là một Ngày Gia Ðình là một ngày gần gũi dành cho mọi người cùng hiệp thông trong các buổi cầu nguyện và tham dự Thánh Lễ được tổ chức khắp nơi trong Giáo Phận.

Linh Mục John Kasparek, chánh xứ Nhà Thờ Chánh Tòa Thánh St Ignatius Loyola tại Palm Beach Gardens, nói "Chữa lành và niềm hy vọng là một cái gì chúng ta cần đến ngày hôm nay.. một năm đã qua đã mang đến biết bao đổi thay. Những tháp cao đã sụp đổ, từ đống gạnh đổ nát đó và là trong những biểu tượng của trụ sở nổi danh một thời. Giờ là lúc để cất lên khỏi đống tro tàn, chữa lành đến những tâm can rã rời".

Tại Tổng Giáo Phận St. Paul và Minneapolis đã tổ chức buổi cầu nguyện đại kết liên tôn vào buổi trưa tại Nhà Thờ Công Giáo St Olaf ở Minneapolis, một Thánh Lễ tưởng niệm tại Nhà Thờ Chánh Tòa St Paul vào lúc 5 giờ 15 chiều để tuyên đương các nạn nhân, gia đình họ và những người sống sót, cuối cùng vào buổi tối trong ngày vào lúc 7 giờ 30 tối đã tổ chức đêm thánh ca tại Vương Cung Thánh Ðường St Mary ở Minneapolis với cá đoàn tổng hợp đại kết 130 ca viên.

Tại Boston, Ðức Hồng Y Bernard F Law đã cùng với các vị lãnh đạo tinh thần từ các tôn giáo Tin Lành, Chính Thống, Do Tháì Giáo, Hồi Giáo, Ấn Giáo, Phật Giáo và cộng đoàn đạo Sihk, tham dự buổi cầu nguyện liên tôn tại Ðại Sảnh Ðường Thành Phố Boston.

Ðức Hồng Y Law cũng chủ sự Thánh Lễ tại Nhà Thờ Chánh Tòa Thánh Giá cầu nguyện cho các linh hồn tử nạn ngày 11/9 được yên nghỉ muôn đời, chia buồn tới các gia đình có người thân ra đi và cầu xin Thiên Chúa chúc lành đến đất nước Hoa Kỳ và cho toàn thế giới.

Các trường học Công Giáo cũng tổ chức những sinh hoạt khác nhau như tổ chức chạy đua xe đạp tại Trường Trung Học Spalding ở Severn, Md.., cho tới xếp thành vòng tròn với hơn 1000 học sinh tại sân trường Ðại Học St Michael ở Colchester, Vt,.

Nhiều trường Ðại Học và Trung Học Công Giáo cũng tổ chức các Thánh Lễ và những buổi cầu nguyện để tưởng niệm một năm biến cố 11/9. Ðại Học Seton Hall tại South Orange, N.J., đã tổ chức Thánh Lễ Chúa Thánh Linh như hàng năm để khai trương mùa niên học mới vào ngày 11/9.

Cha Paul A. Holmes phó chủ tịch thừa sai và mục vụ Seton Hall đã cho biết: "Chúng tôi cử hành Lễ Chúa Thánh Linh mỗi năm cầu nguyện cho niềm hy vọng được tràn đầy cho những ngày tháng sắp tới. Trong suốt Thánh Lễ này, chúng tôi cũng sẽ cầu nguyện mang lại niềm hy vọng cho những ai đã thiệt mạng cũng như mất mát đi người thân trong ngày 11/9, và cũng cầu xin cho nỗi lo sợ và bạo lực được chấm dứt".

Ngày tưởng nhớ tại Seton Hall với chủ đề "Sức Mạnh, Anh Hùng, Ðoàn Kết: Hành Trình Tưởng Niệm" cũng gồm có phần trình bày một tấm khăn tưởng niệm lớn, đêm canh thức cầu nguyện, bức tường tưởng niệm để học sinh và sinh viên có thể ký tên cùng ghi lên những tâm tư của mình. Ngày tưởng nhớ được kết thúc bằng buổi cầu nguyện liên tôn.

Tại Ðại Học St Mary và Tu Viện ở Emmitsburg, Md., đã mất đi 5 cựu học viên vào ngày khủng bố 11/9. Buổi tưởng niệm được tổ chức bằng giây phút thinh lặng mặc niệm, lần chuỗi Mân Côi và Thánh Lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình, một buổi canh thức cầu nguyện và đi kiệu nến.

Sinh viên tại Ðại Học Marquette ở Milwaukee đốt 3000 cây nến dành cho mỗi nạn nhận thiệt mạng vào ngày 11/9. Sinh viên yêu nước tổ chức chương trình ngoài trời và cũng gồm có buổi cầu nguyện liên tôn.

Tại Ðại Học Marylhurst gần Portland, Ore., một phòng thinh lặng được dành riêng để tổ chức tuần 9 ngày cầu nguyện cho hòa bình và được kết thúc bằng buổi cầu nguyện ban trưa ngày 11/9. Những người không thể đến tham dư được cũng có thể gởi những tâm tư chia sẻ của mình qua điện thư. Gerlinde Lamer, một trong những thừa tác viên mục vụ tại Ðại Học đã gởi hàng loại điện thư những danh ngôn truyền thống từ các tôn giáo khác nhau. Như một điện thư có viết "Gandhi đã dạy rằng chúng ta không thể thay đổi thế giới, nếu chúng ta không thể thay đổi và chịu trách nhiệm nơi chính mình".