Washington: Ngoài Cha Dòng Phanxicô Mychal Judge được nhiều người ngưỡng mộ và biết đến, một số Giáo Dân Công Giáo nhiệt thành ít người biết đến đã tử nạn trong biến cố 11 tháng 9.


* Ông Thomas Brunett 38 tuổi tại San Ramon, California đi lễ thường xuyên ngày thường và cuối tuần tại Nhà Thờ Isidore gần Danville. Ông thường thu xếp và sửa các xe đạp trong những dịp đua xe gây quỹ trong giáo xứ, để giúp các trẻ em bụi đời tại Guatemala và Nicaragua.

Lập gia đình có ba người con gái, Ông Burnett là trưởng nhân viên điều hành và là phó giám đốc Công Ty Thoratec chuyên sản xuất và buôn bán các thiết bị y khoa.

Ngày 11 tháng 9, Ông Burnett gọi điện thoại cầm tay về cho người vợ cho biết trên chuyến bay trở về nhà tại Nữu Ước từ Newark đã bị không tặc. Sau cú điện thoại đó, vợ ông đã gọi số khẩn cấp 911 để báo chiếc máy bay bị không tặc, và sau đó đã gọi đến Cha Xứ để xin Ngài cầu nguyện và nâng đỡ tinh thần.

Cha Frank Colacicco cho biết là Ông Burnett từng được ngưỡng mộ vì tính cương trực trước điều xấu và tốt. Ngài cũng nói như thế trong cuộc phỏng vấn với tờ báo của Giáo Phận Oakland, California "The Catholic Voice".

Cha Colacicco nói ông Burnett là người "xác tính rằng Thiên Chúa cho chúng ta tự do và thể hiện việc lành để bạn có thể lướt thắng sự ác".

Báo chí cũng tường trình là ông và ít nhất ba người nữa đã phá hỏng kế hoạch của bọn không tặc. Những lời trần tình cuối cùng qua điện thoại về với vợ ông: "Tụi anh phải làm một cái gì đó". Chuyến máy bay United Flight 93 đã lao xuống Shanksville, Pa., và tất cả 44 người trên máy bay đều thiệt mạng. Bọn không tặc dự định đâm bổ máy bay vào Tòa Bạch Ốc nhưng kế hoạch không thành.

* Bà Deborah Welsh tại Thành Phố Nữu Ước cũng nằm trong số hành khách trên chuyến máy bay United Flight 93 với chức vụ quản lý viên và là trưởng đoàn chiêu đãi viên đã tuyên bố với hành khách là chuyến máy bay bị cướp.

Bà Welsh 49 tuổi là giáo dân và là ca viên kỳ cựu của ca đoàn chính tại Nhà Thờ Thánh Phaolô Tông Ðồ ở Manhattan. Bà cùng với chồng thường giúp cho công việc mục vụ giới trẻ tại Giáo Xứ.


Ông Paul Canestro, chủ tịch giới trẻ và thừa tác viên tại giáo xứ Thánh Phaolô đã cho tờ báo của Tổng Giáo Phận Nữu Ước "Catholic New York" biết rằng "Bà là người rất trẻ trung và vui tính". Bà thường dẫn thiếu niên tới công viên sinh hoạt, thiện nguyện trong các buổi hội chợ do Giáo Xứ tổ chức, cũng như hoá trang trong các buổi lễ Mardi Gras.

* Nhà thờ thánh Giuse tại Bronxville, Nữu Ước cũng mất đi một người Công Giáo nhiệt thànht trong biến cố 11/9, là ông Dwight D. Darcy. Ông là thành viên trong Câu Lạc Bộ Nam Giới của Giáo Xứ, chuyên tổ chức các chương trình thể thao cho thiếu nhi, và cũng là thành viên trong Ban Tài Chánh, Chủ Tịch Ủy Ban Thường Vụ Giáo Xứ, Thừa Tác Viên đọc sách và trao Mình Thánh Chúa.

Là một luật sư thâm niên, trưởng Nghiệp Ðoàn Hải Quan tại Nữu Ước và New Jersey, Ông Dancy sống tại Bronxville với người vợ và hai đứa con trai.

Bà Nora Murphy, một người bạn trong cùng một Giáo Xứ đã diễn tả với tờ báo Công Giáo 'Catholic New York':"Ông Dwight là một người có lòng tốt, một người nhã nhặn nhất mà tôi từng biết tới. Ông là một người với đức tin mãnh liệt và có lòng tin cao cả nơi Thiên Chúa".

Ngoài trách nhiệm đối với gia đình, giáo xứ và với nhân viên tại công sở. Ông Darxy còn là chủ tịch Catholic Big Brothers tại Nữu Ước và còn là chủ tịch Ban Quản Trị Học Viện Mount St Michael tại Bronz. Trong tư cách phục vụ của ông Darcy dành cho trường, các Sư Huynh dòng Mary điều hành trường học đã dành cho ông tư cách là hội viên của Dòng.

Sư Huynh Michael Fanigan, phó Bề Trên tỉnh Dòng Mary cho biết: "Ông đã khởi xướng hướng dẫn chúng tôi qua những năm gặp khó khăn về luật pháp và ông trở thành một người bạn với rất nhiều Sư Huynh. Mọi người đã thấy đời sống tinh thần nơi ông ấy".

Ông Darcy 55 tuổi làm việc tại văn phòng Hải Quan tọa lạc tại lầu thứ 66 ở Trung Tâm Thương Mại Thế Giới, là Tòa Nhà phía bắc đã bị chiếc máy bay khủng bố đầu tiên đâm vào là chiếc American Airlines Flight 11 xuất phát từ bang Boston. Ông là một trong 2819 nạn nhân thiệt mạng tại Tháp Song Sinh.


* Tại Hoa Thịnh Ðốn, 189 người thiệt mạng khi chiếc máy bay American Ailines Flight 77 lao vào Ngũ Giác Ðài. Một trong những nạn nhân với chức vụ cao cấp nhất trong quân đội đã bị giết, cũng là một người Công Giáo nhiệt thành.

Sinh trưởng tại Indianapolis, Trung Tướng Timothy J. Maude đã được biết là ông đã tham dự các khóa học Kinh Thánh kéo dài một tháng trong suốt 15 năm.

Bà mẹ của Trung Tướng đã nói với tờ báo công giáo của Tổng Giáo Phận Indianapolis 'The Criterion': "Gia đình, đức tin và phục vụ cho đất nước là điều rất quan trọng đối với ông". Ông mất đi để lại người vợ và hai đứa con gái đang sống tại Fort Myer, Va., gần Ngũ Giác Ðài.

Trung Tướng Darcy đã được thăng chức và giữ chức vụ cuối cùng của ông từ tháng 5/2000 là phó Tổng Tư Lệnh Quân Ðôi. Ông đã phục vụ trong quân đội suốt thời gian 35 năm, kể cả thời gian ông đã từng phục vụ tại Việt Nam, Ðức và Ðại Hàn.

Vào đầu tháng 9/2001, ông đã phát động chiến dịch "Quân Ðội là Một", đã được coi là rất thành công trong việc tuyển mộ binh sĩ.

Người Mẹ của Trung Tướng nói: "Ông yêu thích công việc và ông thương mến các binh sĩ của ông". Trung Tướng Darcy vừa mới dọn tới một văn phòng mới trong Ngũ Giác Ðài nơi bọn khủng bố đã tấn công.

Trong buổi lễ tưởng niện cho Trung Tướng Maude tại Indainapolis, Cha Joe Brown tại Nhà Thờ Thánh Lawrence là giáo xứ của người mẹ của Trung Tướng, đã nói các nạn nhân trong biến cố 11/9 không chết đi một cách hão huyền.

"Ðã mở con mắt của nhiều người để nhìn thấy giá trị và nhân phẩm đời sống con người. Tự do không còn để bị lợi dụng".