Nữu Ước: Giáo Dân đã tụ về gần nơi Tháp Song Sinh trong một buổi lễ đặc biệt vào ngày 8/9 để làm chứng, tin rằng niềm hy vọng Kitô Giáo còn mạnh mẽ hơn sự chết.

Buổi lễ được bảo trợ bởi Phong Trào Hiệp Thông và Giải Phóng, một Phong Trào được khai sinh tại Ý do Ðức Ông Luigi Giussani khởi xướng.

Ðược tổ chức tại Nhà Thờ Thánh Phêrô, một nhà thờ Công Giáo gần Trung Tâm Thương Mại nhất, để nghe chứng từ, đọc Lời Chúa và sứ điệp, suy tư và hát Thánh Ca .

Linh Mục Richard Veras, Tuyên Úy của Phong Trào Hiệp Thông và Giải Phóng cho Tổng Giáo Phận Nữu Ước, đã khai mạc buổi lễ bằng câu hỏi "dường như giữa sức mạnh của thần chết" làm sao niềm hy vọng có thể tồn tại.

Ðể trả lời, Cha nói trong khi chờ đợi phục vụ trong những ca tìm kiếm người sống sót và thi hài tại Trung Tâm Thương Mại Thế Giới, Cha đã đọc cuốn sách về 16 Nữ Tu Dòng Carmêlô bị xử trảm trong thời kinh hoàng của Cách Mạng Pháp. Cha tìm thấy lòng trung thành trong ơn gọi của các Nữ Tu đã cho Ngài thấy "chắc chắc rằng Chúa Kitô đã chiến thắng".

"16 Nữ Tu đã loan báo 'Thiên Chúa đang hiện diện' ". Cha cũng rất ngạc nhiên khi vào cuối ca của Ngài, một Linh Mục thay thế cũng đọc cùng một cuốn sách về sự tử đạo của các Nữ Tu.

Ông Tom Cashin, phó Phòng Cứu Hỏa Nữu Ước là người cũng sẽ nằm trong số thành phần được tuyên dương vào ngày 11/9 tới đây, nói rằng để tưởng niệm một năm biến cố khủng bố 11/9 nhiều người nói "hãy bỏ lại sau lưng" và "tiến bước". Ông coi rằng thật là quan trọng để rút những bài học từ kinh nghiệm và nhớ tới lòng tốt của những người đã bị thiệt mạng.

Ông Frank Silecchia, một công nhân xây dựng làm việc tại hiện trường đã tìm thấy một khung thép có hình cây Thánh Giá, cho biết cây Thánh Giá này đã mang lại sự yên ủi cho ông cũng như cho cả trăm người khác.

Cây Thánh Giá được giữ lại và xử dụng trong các Thánh Lễ và cầu nguyện suốt thời gian tìm kiếm tại khu bình địa, nhưng hiện thời chưa có quyết định nào sẽ để cây Thánh Giá này vĩnh viễn tại đâu.

Linh Mục Kevin V. Madigan là chánh xứ Nhà Thờ Thánh Phaolô đã chào mừng các người tham dự trong buổi lễ, Ngài cũng muốn để đặt cây Thánh Giá vĩnh viễn giữa lối đi và nhà thờ.

"Cây Thánh Giá này cần được giữ như một tưởng niệm cho tất cả những ai bị tử nạn để chúng ta không bao giờ quên được biến cố đau thương này".

Trong buổi lễ cũng được đọc lên sứ điệp của Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ nhị gửi cho các tham dự viên trong cuộc tuần hành từ Nhà Thờ Thánh Giacôbê tại Brooklyn tới khu bình địa trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh vừa qua.

"Thánh giá Ðức Kitô nói lên sự thâm thúy nhất như Lời của Thiên Chúa về tình yêu cho nhân loại".

Trong phần đọc và diễn tả chứng từ, bà quả phụ Jean Palombo, vợ của người lính cứu hỏa Frank Palombo bị thiệt mạng tại Trung Tâm Thương Mại Thế Giới, đã nói với cộng đoàn trong thời điểm đó bà rất khô khan và xa lánh Nhà Thờ Công Giáo, nhưng những nỗ lực và ra đi của người chồng đã mang bà trở về với giáo hội Công Giáo. Qua cuộc đời của người chồng đã biến đổi con người bà, bà tin rằng chồng bà sẽ tiếp tục phù hộ và nâng đỡ mặc dầu bà phải còn chăm lo đến 10 đứa con.

Linh Mục Veras trong phần chứng từ đã kể lại những nhân viên làm việc trong cuộc tìm kiếm nạn nhân và thì hài, đã muốn lúc nào cũng có Linh Mục ở ngay bên, bởi vì "họ muốn một dấu chỉ sự hiện diện của Chúa Giêsu Kitô".

Bất cứ lúc nào khi tìm thấy một thi hài, mọi người đều ngưng tay và yêu cầu các giáo sĩ dâng lời cầu nguyện. Những người làm việc đã nhận ra "giá trị của từng con người".