Vatican:Kể từ biến cố đau thương 11/9, Hoa Kỳ đã mất đi nhiều sự liên kết toàn cầu bởi vì Hoa Kỳ tín nhiệm đến việc can thiệp quân sự để chống khủng bố và chính sách đơn phương trong những công việc quốc tế.

Linh Mục Dòng Tên Pasquale Borgomeo, Giám Ðốc điều hành Ðài Phát Thanh Vatican đã bình luận:"Một năm sau ngày 11/9, chúng tôi cảm thấy thất vọng cho những người bạn Hoa Kỳ, nhưng họ vẫn còn là bạn. Chúng tôi tin vào tiềm năng văn hóa và luân lý của quốc gia vĩ đại này hơn là tiềm lực kỹ thuật và quân sự".

Nhất là khi cuộc nói chuyện vừa qua đưa ra việc quân đội Hoa Kỳ tấn công chống lại Iraq, đã điểm rõ đến phân cách ngày một gia tăng giữa Hoa Kỳ và các quốc gia khác trên thế giới".

"Những điều lo lắng nhất là Hoa Kỳ tiếp tục coi biện pháp quân sự là những phương tiện hữu hiệu nhất để chống khủng bố và chuyện tấn công Iraq được coi là việc ưu tiên".

Cha Borgomeo nhận định rằng giáng đòn quân sự chống Iraq đã bị các lực lượng đồng minh Hoa Kỳ trên khắp thế giới phản đối, ngay cả đến những chuyên viên trong chính quyền Tổng Thống Bush. Một cuộc tấn công như thế có thể làm suy giảm đi quyền hành của các nhà lãnh đạo tại các quốc gia Hồi Giáo mà họ đang chống lại những phong trào cực đoạn tại chính quốc gia mình.

"Nhưng ngoài Ả Rập và các nước Hồi Giáo, liệu không đủ nói lên phẩn uất mà thế giới đã dành cho Hoa Kỳ và Tây Phương hay sao?"

Cha Borgomeo nói rằng ngay liền sau những tấn công ngày 11/9, chính quyền Tổng Thống Bush đã thực hiện những bước quan trọng để thu quén sự ủng hộ quốc tế cho những hoạt động chống khủng bộ

"Chúng tôi ở Tây Phương tất cả cũng coi mình là người Mỹ. Sau đó, phương sách tình đoàn kết đã tan thành mây khói". Nguyên nhân cũng vì những chính sách "đơn phương" của Hoa Kỳ, tranh chấp tại Trung Ðông trở nên tồi tệ, và "những phương sách đáng nghi ngờ và những kết quả mơ hồ" trong cuộc chiến tại Afghanistan.

Cha Borgomeo ghi nhận rằng Ngũ Giác Ðại đã phải chịu chi phí quân sự gia tăng khổng lồ, và rồi Tổng Thống George W. Bush đã hiệu quả khua trống lên lòng hăng say yêu nước. Nhưng Tổng Thống cổ võ "một chiến dịch không chính đáng chống lại sự ác" đã thiếu đi phản ánh trung thực cho những chính sách quốc tế của Hoa Kỳ.

Trong những tháng gần đây, sự nổi tiếng của ông Bush đã xuống dốc liên tục: "Dựa trên ngày 11/9, theo phản xạ tự nhiên nhiều người Mỹ tự hỏi mình: 'Tại sao họ lại ghét chúng ta nhiều đến đỗi thế?' Tôi không nghĩ người công dân Hoa Kỳ bình thường sẽ tìm thấy một câu trả lời thỏa đáng".

Cha Borgomeo cũng chỉ trích chính sách Hoa Kỳ liên quan đến Trung Ðông. Cha nói chính quyền Bush coi thường đến sự tồi tệ trong cuộc bạo động giữa Do Thái và Palestine, đã khơi mào lên nhiều chủ nghĩa khủng bố trên khắp thế giới Ả Rập và Hồi Giáo

"Xét xem Hoa Kỳ đã làm gì hay đã làm tốt hơn ... về tranh chấp tại Trung Ðông thì lại không làm, thật khó hiểu chiến lược của Tòa Bạch Ốc!"

Cha nói tình trạng bi thảm mà Do Thái và Palestine tìm thấy cho mình "không thể là bằng chứng cho thấy khả năng chính trị hay uy tín đạo đức của Hoa Kỳ".

Cha Dòng Tên Pasquale Borgomeo còn chê trách chính quyền Bush vì những chính sách độc diễn trên những vấn đề môi sinh, bằng chứng là Tổng Thống Bush quyết định không dự Hội Nghị Thượng Ðỉnh Phát Triển Thế Giới của Liên Hiệp Quốc tổ chức tại Johannesburg, Nam Phi. Cha nói kế hoạch đơn phương độc mã không mang nghĩa lý gì trong một thế giới càng lúc cần phải lệ thuộc lẫn nhau.