Phương Tây cần xét lại những Gía trị của chính mình
VATICAN CITY:(Zenit. org). - Hồng Y Paul Poupard tưởng rằng phương cách tốt nhất để phương Tây kỷ niệm những cuộc tấn công khủng bố ngày 11 Sept. là nhìn lại những giá trị của mình.

Nói trên Đài Phát Thanh Vatican, hồng y người Pháp nói điều quan trọng là hỏi: Căn tính của nền băn minh được gọi là văn minh phương Tây, là gì?

Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa, bây giờ, đặt ra một loạt thứ hai câu hỏi.
Ngày nay tương quan giữa Hồi giáo và Kitô giáo là gì? ngài hỏi. Làm sao có thể thắng những mẫu giả của nền Văn minh được gọi là Kitô hữu của phương Tây và những liên kết giũa Hồi giáo và chủ nghĩa khủng bố?

Năm nay, Đức Gioan Phaolô II không quên giúp công luận hiểu rằng chủ nghĩa khủng bố không phải là sự diễn đạt tôn giáo, nhưng là sự diễn đạt cái sai lầm của tôn giáo, hồng y nói thêm. Nhiều cái được gọi là những giá trị của nền văn minh hiện nay của phương Tây thì không có gì là giá trị, ngài nói. Đúng hơn, chúng là những phản- giá trị không thể nào cho là Kitô hữu được, nhưng, ngược lại chúng là sự loại trừ và phủ định của những giá trị này.

Hồng Y Poupard qui chiếu về, ví dụ, sự phá hoại gia đình, sự tán dương đồng tính luyến ái, sự phổ biến tính khiêu dâm, tình trạng vô luân ngày càng tăng, sự phá thai, sự bạo tàn vô cớ, sự loại trừ Thiên Chúa trong việc xây dựng xã hội. Những hiện tượng này làm cho các nền văn minh khác khinh bỉ và hận thù đối với xã hội suy đồi phương Tây.

Ngài nói tiếp: Sau khi nói về sự toàn cầu hóa nạn khủng bố, ngày nay xem ra có ý muốn toàn cầu hóa chiến tranh, hay là ít ra có thành công trong sự toàn cầu hóa hận thù, chớ không phải văn minh tình yêu. Một sự xét mình có thể đưa phương Tây tới chỗ quí trọng văn minh tình yêu, ngài nói thêm.

Quyên lực to lớn của các phương tiện truyền thông, biểu tượng hóa trong sự sụp đổ tháp đôi, được lập lại hằng ngày, sinh ra những hậu quà xé lòng và bi thảm, Hồng Y Poupard kết thúc. Điều khẩn cấp là trình chiếu những bức hình khác, để thoát khỏi xoắn ốc hận thù và bạo tàn.