New York: Trong số gần 3000 nạn nhân trong cuộc khủng bố tại Tháp Song Sinh, một người được nổi tiếng và được biết nhiều hơn cả là Cha cố Mychal F. Judge, tuyên úy của Ðội Cứu Hỏa Nữu Ước.


Cha Mychal F. Gudge, đã vội vã tới hiện trường khi hay tin có khủng bố và đã cùng đi với lính cứu hỏa vào hành lang của Tháp thứ nhất. Ngài được coi là nạn nhân đầu tiên được mang ra ngoài.

Cha John M. Felice, vị Bề Trên của Cha Judge, đã cho Thông Tấn Xã Công Giáo Hoa Kỳ biết vào hôm 27/8/2002 rằng "Khi chúng ta thực sự cần đến" Cha cố đã cho con người một mẫu gương anh hùng "ngoài sức tưởng tượng".

Nhiều nạn nhân được tìm thấy những ngày sau đó, và nhiều nạn nhân đã bị lửa thiêu đốt hay tiêu tán đi. Trong Lễ an táng Cha Judge, đã có rất đông người tham dự, đứng dọc trên các đường phố và được trực tiếp chiếu trên đài truyền hình, điều này đã cho cộng động một sự nổi bật đến nỗi thương tiếc ngay sau hậu quả của cuộc khủng bố.

Cha Jugde đã là Tuyên Úy được khoảng 10 năm sau khi vị tiền nhiệm là Cha Julian Deeken qua đời. Bây giờ Cha Christopher Keenan đã giữ vai trò mà Cha Judge đã làm và được chính thức bổ nhiệm vào tháng 11/2001.

Trong lần phỏng vấn vào ngày 28/8 vừa qua tại Nhà Thờ Phanxicô Assisi ở Manhattan nơi làm trụ sở Bề Trên Tỉnh, Cha Keenan cho biết ông cựu thị trưởng Rudolph W. Giuliani và ông ủy viên đội cứu hỏa vẫn muốn tiếp tục giữ truyền thống để Dòng Phan Sinh đảm nhận công việc này.

Cha Keenan nhận định rằng giữ vai trò tuyên úy này không chỉ thuần túy là một Tu Sĩ Dòng Phan Sinh, nhưng thực sự "đưa tôi vào trách nhiệm nhiều hơn".

Khi còn là một thanh niên trẻ muốn trở thành một tài xế xe tải, lúc đó đã gặp Cha Judge đang ở Nhà Thờ Thánh Giuse tại East Rutherford, Nữu Ước. Trong "một giây phút khuyên bảo" đã thôi thúc Cha Keenan tìm một hướng đi khác trong cuộc đời.

Sau khi được chịu chức Cha Keenna đã được bài sai đầu tiên tới Nhà Thờ Thánh Giuse và trở thành người cộng sự với Cha Mychal F. Judge tại đây.

Cha Keenan kể lại Cha Judge "luôn ở bên bạn"và Cha Bề Trên Felice cũng nói Cha Judge "rất được trìu mến vì lúc nào cũng sẳn sàng khi bạn cần đến".

Vào ngày 11/5/2002, là ngày sinh nhật thứ 62 của Cha Mychal Judge, Hội Hiệp Sĩ Columbus đã tổ chức một Thánh Lễ tưởng niệm tại nhà thờ St James ở Totowa Nữu Ước và cùng viếng mộ của Cha tại nghĩa trang Holy Sepulchre ở Totowa.


Các nhân viên cứu hỏa vô cùng thương tiếc Cha Judge, người đã hiến sinh mạnh cho họ và họ sẽ không bao giờ quên.

Với cương vị tuyên úy của Ðội Cứu Hỏa, Cha Judge đã được trao tiến sĩ danh dự và những tuyên dương khác sau khi Cha qua đời. Nước Pháp đã trao cho Ngài hai Bắc Ðẩu Bội Tinh trong ngành Cứu Hỏa.

Cuộc đời của Cha Mychal F. Judge rất cởi mở, lúc nào cũng sẵn sàng và đóng góp những gì Ngài có thể làm được. Cha Judge thường đưa thẻ tên của Ngài đằng sau có ghi hàng chữ:

"Lạy Chúa, xin dẫn con tới nơi Chúa muốn.
Xin cho con gặp những người Chúa muốn.
Xin chỉ con những gì Chúa muốn con nói và xin cho con luôn theo đường lối Chúa".