Đối diện với cuộc khủng hoảng toàn cầu, Đức Thượng Phụ Chính Thống Giáo tại Matxcơva Cyrille và toàn thể dân chúng Nga đã bày tỏ trong bức thông điệp Giáng Sinh được cử hành theo truyền thống Kitô giáo Đông Phương hôm thứ năm ngày 7 tháng Giêng là hãy định hướng theo chân lý thần tính, giá trị nền tảng của mọi hữu thể.

Trong đêm thứ tư và rạng sáng thứ năm, Đức Thượng Phụ được bầu vào ngày 27 tháng Giêng năm 2009 đã cử hành thánh lễ Giáng Sinh đầu tiên của mình trong ngôi nhà thờ chính tòa Đức Kitô- Đấng Cứu thế tại Matxcơva. Thánh lễ này cũng được truyền hình trực tiếp qua phương tiện truyền hình đại chúng.

Có 6.000 tín hữu tham dự trong đó người ta cũng thấy sự hiện diện của Tổng Thống Nga, Dmitri Medvedev và phu nhân Svetlana.

Theo cuộc thăm dò, cứ 3 người dân Nga thì có 2 người mừng lễ Giáng Sinh. Gần 135.000 tín đồ tham dự cử hành thánh lễ trong các ngôi nhà thờ khác ở Matxcơva. Thánh lễ Giáng Sinh cũng được cử hành tại 30 ngàn đền thờ khác của Giáo Hội Chính Thống trong toàn nước Nga và trong một số nước trên thế giới.

Thủ Tướng Nga đồng thời là cựu Tổng Thống, Vladimir Poutine đã tận dụng dịp lễ này để thông báo sự bồi hoàn cho Giáo Hội Chính Thống Nga liên quan đến một tu viện lừng danh Novodevichiy mà trong khuôn viên ấy có một nghĩa trang là nơi an nghỉ của những nhân vật người Nga nổi tiếng và ngày nay được nâng lên thành Bảo Tàng Lịch Sử Quốc Gia.

Trong bức thông điệp viết cho Giáng Sinh năm nay, Đức Thượng Phụ quy về chân lý thần tính, « vốn mang giá trị nền tảng của hữu thể » với sự lý giải rằng người ta không có thể thực hiện một cách viên mãn cuộc sống của mình nếu nền tảng cuối cùng được thiết lập trên sai lầm và dối trá.

Vì, « nói một cách chính xác phải chăng sự thay thế các giá trị đích thực bằng những giá trị giả tạo giải nghĩa hết sức thoải mái luôn luôn theo chiều hướng gia tăng của cụm từ « nhân tố nhân bản » trong những biến cố bi thảm mà qua đó lại mang đến hàng trăm loại đời sống nhân bản ? », vị thủ lãnh Giáo Hội Chính Thống Nga tự đặt câu hỏi.

Cũng theo đó người ta lý giải cuộc khủng hoảng trên cấp độ toàn cầu làm lung lay nền kinh tế, chính trị, môi trường, cuộc sống gia đình, mối tương quan giữa các thế hệ và tất nhiên một số khía cạnh khác nữa », Đức Thượng Phụ nêu tiếp trong sứ điệp Giáng Sinh được dựa trên cội nguồn Tin Mừng cũng giống như Thông Điệp mới đây Bác Ái trong Chân Lý của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI.

Vào thứ tư, trong dịp đại lễ Hiển Linh, Đức Thánh Cha đã gửi lời chúc Giáng Sinh đến Giáo Hội Chính Thống Giáo. Về phần mình, Đức Thượng Phụ Cyrille cũng đã làm cách tương tự một vài ngày trước đó đối với Giáo Hội Công Giáo Tây Phương, đó là chúc mừng Giáng Sinh và Năm Mới dành cho Đức Giáo Hoàng và các tín hữu công giáo.

«Trong dịp đại lễ Giáng Sinh của Đức Kitô và Năm Mới, xin hãy nhận nơi tôi lời cầu chúc chân thành nhất. Trong bối cảnh của nền văn minh hiện đại, rất nhiều người mất định hướng luân lý và thiêng liêng. Ngôi Sao Bếtlem vẫn chỉ cho những ai tìm kiếm ánh sáng của chân lý thiên tính, con đường dẫn đến Thiên Chúa», ngài nói trong điện mừng được phổ biến trên trang mạng trực thuộc Ban đối ngoại với các Giáo Hội của tòa thượng phụ Matxcơva.

Nguồn: http://zenit.org/article-23140?l=french