Ðại diện Tòa Thánh gặp đại biểu chính quyền Nga

MẠC-TƯ-KHOA-- Một dại diện quan trọng của Tòa Thánh đã gặp vị đại biểu của Chính quyền Nga hôm Thứ Ba 22.10.2002, để bàn về việc một số vị lãnh đạo tinh thần của Công giáo đã bị trục xuất ra khỏi nước Nga. Ít là người ta có thể có tin tức chính thức từ chính quyền Mạc-Tư-Khoa.

Phó thư ký thuộc Ban Quan Hệ Ngoại Vụ của Toà Thánh, Ðức Ông Celestino Migliore, đã hội kiến với phó ngoại trưởng Alexej Mechkow tại phủ Thủ Tướng.

Mặc dù vào mùa hè vừa qua, Vladimir Putin đã viết cho Ðức Giáo Hoàng một lá thơ, và có đề cập đến vấn đề trục xuất này, nhưng đại diện của Giáo hội cho là chưa được giải thích thỏa đáng, vì trong thơ hoàn toàn không nói đến lý do trục xuất.

Theo như Bộ Ngoại Giao Nga đã họp báo cho biết, Cả hai vị đại diện đã "trao đổi một cách bao quát về các vấn đề song phương".

Văn kiện cuộc họp hoàn toàn không đề cập đến việc trục xuất Giám Mục Jerzy Mazur ra khỏi thành phố Irkutsk.

Cũng theo nguồn tin trên, trong lần gặp gỡ này, được tổ chức trong khuôn khổ hội đàm thường lệ giữa nước Nga và Tòa Thánh, thì các vấn nạn quốc tế như khủng khoảng Irak và xung đột giữa Do Thái và Palestina cũng được đề cập đến.

Tòa Thánh và nước Nga có quan hệ với nhau không chính quy, nên chỉ trao đổi qua vị đại diện. Phía Tòa Thánh có Ðức Khâm Sứ, Tổng Giám Mục Giorgio Zur được ủy nhiệm, mà hôm 8.10.2002 đã được phong Khâm Sứ Tòa Thánh tại nước Áo. Cho đến nay chưa có ai thay thế Ngài.

Việc trục xuất một số linh mục công giáo và Giám Mục Mazur đã xảy ra, sau khi Ðức Thánh Cha vào Tháng Hai đầu năm nay, đã chính thức thành lập 4 Giáo phận trên lãnh thổ Liên Bang Nga.