Trong lúc ông Hans Blix và Mohammed ElBaradei quay lại Baghdad, các nước Ảrập tiếp tục thương thảo xung quanh cuộc khủng hoảng Iraq.

Chiến tranh vùng Vịnh từng làm các nước Ảrập chia rẽ

Tổng thống Ai Cập và vua Abdallah của Jordany sẽ gặp nhau, còn ngoại trưởng các nước Ảrập sẽ có cuộc họp khẩn cấp tại Cairo giữa tháng này trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh khối Ảrập đầu tháng Ba.

Các nước Ảrập không chỉ lo về khả năng chiến tranh, hậu quả kinh tế hay sự phẫn nộ của người dân trong nước. Theo Oraib Rantawi, một chuyên gia chính trị người Jordany, các nước Ảrập còn lo rằng một chính phủ mới do Hoa Kỳ dựng lên tại Iraq sẽ đe dọa tới vai trò của các nước trong khu vực:

"Dầu của Iraq sẽ thách thức dầu của Ảrập Saudi. Một nước Iraq ôn hòa có quan hệ tốt với phương Tây cũng sẽ thách thức Ai Cập. Một nước Iraq dân chủ sẽ thách thức toàn bộ các nước Ảrập."

Hiện nhiều quan chức Ảrập vẫn đang tìm cách có một giải pháp chính trị. Ảrập Saudi kêu gọi một cơ hội cuối cho hòa bình, ngay cả nếu một nghị quyết mới của Liên Hiệp Quốc được thông qua.

Nhưng các nước Ảrập không có nhiều ảnh hưởng thật sự đối với tổng thống Saddam Hussein.

Không ai nghĩ ông Saddam Hussein sẽ từ chức. Nếu ông bị lật đổ bằng vũ lực, các nước Ảrập lo ngại họ sẽ đón nhận sức ép mới. Đây là ý kiến của ông Oraib Rantawi:

"Nhiều lãnh đạo của các nước Ảrập không phải do dân bầu lên. Cách thức nhiều người trong số họ giành quyền lực cũng giống như ông Saddam Hussein. Họ có thể muốn có sự thay đổi chế độ tại Iraq nhưng sẽ là ác mộng cho chính quyền các nước Ảrập nếu Iraq có một sự thay đổi triệt để, một chính quyền tử tế, dân chủ."

Dĩ nhiên, nhiều người cho rằng một cuộc chiến sẽ không thể tạo dựng một nước Iraq dân chủ hay ổn định. Và nếu chiến tranh gây ra hỗn loạn tại Iraq, đó sẽ lại là cơn ác mộng cho các nước Ảrập.(BBC)