Những nguồn tin phát xuất từ Anh quốc cho hay Luân Ðôn sẽ đệ trình trước Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc bản nghị quyết mới, trong đó có cả điều khoản cho phép áp dụng giải pháp quân sự đối với Iraq trong trường hợp Baghdad không giải trừ vũ khí.

Các viên chức ngoại giao Anh nói rằng bản dự thảo nghị quyết sẽ được đưa ra sau khi Văn Phòng Thanh Tra Võ Khí Liên Hiệp Quốc đệ nạp bản báo cáo thứ nhì cho Hội Ðồng Bảo An. Bản báo cáo vừa nói sẽ được nạp vào ngày thứ Sáu tuần tới.

Tại Hoa Kỳ hôm qua, Tổng thống George W. Bush cho hay ông ủng hộ việc để Hội Ðồng Bảo An đưa ra bản nghị quyết mới đối với Iraq, nhưng đồng thời cũng nói rằng đã đến lúc Liên Hiệp Quốc phải làm tròn trách nhiệm của mình.

Trong khi đó, chính phủ Ðức nói không cần phải thông qua một bản nghị quyết mới về Iraq ngay trong lúc này.

Hôm thứ Sáu, Ngoại trưởng Ðức sẽ diện kiến Ðức Giáo Hoàng Gioan Phao Lồ Ðệ Nhị. Ðề tài cuộc thảo luận vẫn là tình hình Iraq và cuộc chiến có thể xảy ra.

Cách đây chừng 30 phút đồng hồ, Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush đã gọi điện nói chuyện với Chủ Tịch Giang Trạch Dân của Trung Quốc cũng về vấn đề Iraq.

Tại Paris, Tổng thống Pháp Jacques Chirac tuyên bố vẫn còn cơ hội để tìm một giải pháp chính trị cho vấn đề Iraq, và trách nhiệm của các quốc gia hội viên Hồi Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc là phải đạt được điều này. (RFA)