"Chiến tranh có thể kéo dài sáu ngày, sáu tuần. Tôi không nghĩ nó sẽ kéo tới sáu tháng". Phát biểu của ông Donald Rumsfeld đưa ra tại căn cứ không quân của Mỹ ở Aviano, miền bắc Italy.

Ông Rumsfeld sẽ có mặt tại Munich, Đức hôm thứ Bảy nhằm kêu gọi châu Âu ủng hộ khả năng tấn công Iraq. Ngay trước chuyến thăm Đức, ông Rumsfeld đã ngụ ý quan điểm phản đối chiến tranh với Iraq của Đức cũng không khác gì quan điểm của Libya hay Cuba. Một tuyên bố như vậy sẽ không giúp đem lại nhiều người bạn cho bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ. Dự kiến một cuộc biểu tình phản chiến lớn sẽ diễn ra tại Munich. An ninh đã được thắt chặt.

Gần đây, ông Rumsfeld đã dùng nhiều từ tiêu cực như "châu Âu già nua" để chỉ Pháp và Đức. Tuy vậy, trước câu hỏi của các phóng viên rằng ông cảm thấy ra sao khi đặt chân tới châu Âu "già nua", vị bộ trưởng quốc phòng tỏ ra vui vẻ: "Ở tuổi của tôi, già là từ ngữ biểu lộ sự quý mến." Chưa rõ sự hóm hỉnh này sẽ kéo dài trong bao lâu. Ông Rumsfeld sẽ có bài phát biểu tại hội nghị an ninh ở Munich. Thông điệp ông mang tới có thể không gây ngạc nhiên, nhưng cũng sẽ không dễ được chấp nhận. Ông Hans Blix quay lại Baghdad

Cũng vào thứ Bảy, ông Hans Blix và ElBaradei sẽ tới Baghdad trong chuyến làm việc kéo dài hai ngày.Trước chuyến đi này, Iraq nói họ chuẩn bị nhượng bộ trong một số vấn đề quan trọng. Nguồn tin từ Liên Hiệp Quốc cho hay Iraq sẽ cho phép các thanh tra sử dụng hai máy bay do thám U2 của Hoa Kỳ, đồng thời khuyến khích các khoa học gia Iraq tham gia phỏng vấn riêng. Thanh tra vũ khí sẽ có buổi báo cáo trước Hội đồng Bảo an hôm 14-2.Nếu báo cáo nói Iraq không hợp tác tích cực, quá trình thanh tra của Liên Hiệp Quốc sẽ chấm dứt và các cuộc chạy đua ngoại giao trước giờ nổ súng sẽ bắt đầu.(BBC)