Thông Tấn Xã AFP cho hay một thanh niên Việt Nam tử thương và 3 người khác bị thương vì một trái đạn còn sót lại từ thời chiến tranh Việt Nam phát nổ giữa lúc 3 người đang đùa rỡn với trái đạn này trong tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ở nam bộ Việt Nam.

Theo tin do cảnh sát Việt Nam loan báo hôm thứ Tư thì tai nạn này xảy ra hôm thứ Sáu vừa rồi khi 3 người vừa kể, cùng là công nhân của một trại nuôi tôm, tìm cách lấy thuốc nổ trong trái đạn để làm pháo đón mừng năm mới. Cảnh sát cho hay Phạm Thành Cương, 18 tuổi, chết ngay tại chỗ trong khi 2 người kia bị thương nặng. Chỉ trong tháng Giêng dương lịch vừa rồi đã có 2 người lớn và 4 trẻ em tử thương vì những bom đạn còn sót lại từ thời chiến tranh Việt Nam.

Các cơ quan tháo gỡ mìn quốc tế ước tính mỗi năm có khoàng 1200 tai nạn tương tự tại Việt Nam. Ngũ Giác Đài và Bộ Quốc Phòng của Việt Nam thì ước tính là có khoảng từ 315000 đến 720000 tấn bom đạn chưa nổ nằm rải rác trên khắp 61 tỉnh thuộc lãnh thổ Việt Nam.

Theo một cuộc điều tra của Bộ Lao Động, Thương Binh và Xã Hội Việt Nam được thực hiện năm 1998 thì có khoảng 38300 người tử thương và 64 ngàn người bị thương vì những tai nạn tương tự kể từ khi cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc năm 1975.(VOA)