MỘT ƯU TƯ, MỘT DỰ ÁN

“Cống Chém, nơi hành hình bao nhiêu vị Tử Đạo, nay là vùng đất hoang dã vắng bóng người. Pháp trường Bảy Mẫu, địa danh đã trở thành biểu tượng niềm tin trung kiên của những tín hữu thời Giáo Hội Việt Nam sơ khai, nay là doanh trại Quân Đội Nhân Dân…”

Đó là lời cô Vũ Trinh khi nói về lý do bữa tiệc gây quỹ tại nhà hàng Dynasty, San Jose, chiều ngày 11 tháng 8, 2006.

Vào tháng 8 năm 2005, một số tín hữu, trong đó có Vũtrinh, đã đến thăm Nhà Truyền Thống – Văn Hóa & Đức Tin (NTT-VHĐT). Lần tham quan này để lại dấu ấn sâu đậm với những người có niềm tin, cùng dòng máu hiện đang ở rất xa quê nhà. Họ trở lại Hoa Kỳ, mang theo trăn trở từ lời kể về các địa danh từng là pháp trường hành hình 117 vị Tử Đạo của Giám đốc NTT-VHĐT, Đức GM. Giuse Vũ Duy Thống, và Phó Giám đốc, LM Giuse Trịnh Tín Ý: “Những nơi ấy có chỗ hoang tàn, có nơi đã là doanh trại, là nhà cửa, v.v..”

Theo cô Vũtrinh, là trưởng ban tổ chức bữa tiệc gây quỹ ngày 11 tháng 8 tại San Jose, việc thực hiện một loạt phim tài liệu ghi lại gương son sắt của 117 vị Tử Đạo là đề án phải được thực hiện, và thực hiện ngay. Có lẽ chính vì thế, ban tổ chức mới toanh này đã nhất định theo đuổi đến cùng kế hoạch tổ chức bữa tiệc, dù số người tham dự chỉ ở con số 200.

Tuy nhiên, 200 khuôn mặt này chính là những người hiểu và thông cảm với ưu tư của ban tổ chức. Họ đến, và như Vũtrinh hy vọng, “nối một sợi giây để dự án phim tài liệu các Thánh Tử Đạo Việt Nam từ trứng nước có thể mang hình hài dạng diện ra đời.”

Ban tổ chức cho biết họ đã về Việt Nam vào tháng 6.2006 để trình bày kế hoạch phim tài liệu các vị Tử Đạo với Đức Cha Giám Đốc và Linh Mục Phó Giám Đốc NTT-VHĐT, và xin các ngài đồng ý để họ được thực hiện dự án này như một trong những phương cách yểm trợ Ủy Ban Văn Hóa thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam mà Đức Cha Giám Đốc NTT-VHĐT là chủ tịch, và LM Phó Giám Đốc là thư ký.

Theo Vũtrinh, cuốn video Hoan Ca Giáng Sinh ra mắt vào tháng 11 năm 2006 sẽ là bước đi đầu tiên nhằm xây nền tài chánh cho cuốn phim tài liệu thứ nhất. Cuốn video Hoan Ca Giáng Sinh được biết gồm những nhạc phẩm thánh ca và tình ca Noel, đã được hòa âm và đang trong giai đoạn thâu âm. Phần quay video clips với hình ảnh biểu trưng nét hòa hợp văn hóa và đức tin của người Công Giáo Việt Nam cũng đang được khởi đầu.

Bữa tiệc gây quỹ ngày 11 tháng 8 cho ban tổ chức danh hiệu “ban tổ chức can đảm nhất” so với những bầu show kinh nghiệm trong show biz. Anh Nguyễn Lương, thành viên ban tổ chức, cho biết: “Nhất định không bỏ, không hoãn dù có lỗ lã thế nào. Việc thực hiện phim tài liệu Các Thánh Tử Đạo phải được tiến hành ngay.”

Trong bữa tiệc này, logo của NTT-VHĐT đã được in lớn: chiếc thuyền buồm lướt sóng. Cô Vũtrinh cho biết LM Phó Giám Đốc NTT-VHĐT đã giải thích đó chính là buồm đức tin và buồm văn hóa, lướt qua giông bão nhờ có sức trợ giúp của Chúa Thánh Thần.

Nữ ca sĩ Khánh Ly và hai MC Thanh Tùng, Vũtrinh đã chịu trách nhiệm gửi đến quan khách hai tặng phẩm của NTT-VHĐT: bức tranh Xin Vâng và tượng Đức Mẹ Phúc Đức. Để giúp ban tổ chức gây quỹ, bức tranh Xin Vâng của họa sĩ Phụng Hoàng được chủ nhân Genuine Auto chuộc về: $2,000. Bức tượng Đức Mẹ Phúc Đức do chủ nhân tiệm vàng Thúy Anh chuộc: $900.

Ca sĩ Khánh Ly nhận lời thách thức từ một quan khách: “Nếu cô hát đúng bài hát tôi mong ước được nghe, tôi sẽ gửi tặng ban tổ chức $500.” Ký giả Cao Sơn, báo Tin Việt, thêm: “Tôi tặng ban tổ chức $100 nếu cô Khánh Ly đoán đúng.” Thế mà Khánh Ly đoán đúng: Hạ Trắng. Sau đó, có ba vị khách đã tặng ban tổ chức $400 (mỗi vị) vì muốn nghe nhạc phẩm Xin Vâng. Một trong bốn vị khách này là cha Thuận thuộc San Francisco. Cha Thuận nói: “Công việc chung, mỗi người một tay.”

Cha Thuận cho biết thiện cảm dành cho ban tổ chức chính là kỷ niệm về những ngày còn ở Chủng Viện Saigon, cha thường cầu nguyện trước tượng Thánh Giuse trên lầu một của Tiểu Chủng Viện, nay là Nhà Trưng Bày thuộc NTT-VHĐT. Cha nói: “Tôi có biết LM Trịnh Tín Ý. Ngày tôi ở Chủng viện, Cha là Giám Thị.” Một linh mục khác có thâm tình với ban giám đốc NTT-VHĐT là LM Trần Cao Tường. Thức khuya rồi dậy sớm đi máy bay hai ba chuyến đến San Jose, LM Trần Cao Tường đã tâm sự với quan khách về những nỗ lực yểm trợ các công tác văn hóa, và kêu gọi tín hữu tiếp tay giới thiệu công trình đầy ý nghĩa mà Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống và LM Giuse Trịnh Tín Ý đã khởi đầu.

Hình ảnh NTT-VHĐT được giới thiệu qua video 15 phút. Logo của NTT-VHĐT còn được họa lại nằm trên tầng cao nhất của ổ bánh 8 tầng do Linda’s Bakery tặng. Quan khách đã nghe những lời tâm sự của ban tổ chức, nghe LM Trần Cao Tường, và nghe những bài thánh ca, tình ca kỷ niệm. Miếng bánh ngọt ngào chia chung, theo cô Vũtrinh, hy vọng sẽ là tình nghĩa được bắt đầu để ban tổ chức tiến hành dự án cần nhiều yểm trợ tinh thần và tài chánh.

Theo ban tổ chức, bữa tiệc sau khi trừ chi phí khoảng 11 ngàn MK, họ có khoảng $3,000 cho dự án của họ. Ngoài ra, các tín hữu Việt Nam từ các tiểu bang khác cũng gửi chi phiếu yểm trợ với con số tổng cộng khoảng $1,000 cho đến ngày 12 tháng 8, 2006.

Khi được hỏi làm thế nào để tiếp tục dự án với số ngân quỹ khiêm nhường đó, cô Vũtrinh cười: “Chúng tôi tổ chức gấp gáp nên phải nhận phần lỗi. Không phải quý tín hữu không yểm trợ đâu. Rất nhiều quý vị đã lên chương trình đi nghỉ hè cùng gia đình, nên không thể có mặt. Chúa Thánh Thần đã thổi buồm văn hóa và đức tin để tín hữu Việt Nam lèo lái con thuyền Giáo Hội qua thời giông bão đầy những ruồng bắt, phân thây, bá đao… Đề án lớn lao về ý nghĩa, nặng nề về khâu thực hiện, và khó khăn về tài chánh chắc chắn sẽ được Ngài nhớ đến. Ngoài ra, lưu giữ những hình ảnh về các vị Tử Đạo là công việc chung của mọi tín hữu Việt Nam, không phải của riêng chúng tôi. Vì vậy, chắc chắn họ sẽ yểm trợ. Vấn đề là chúng tôi phải dự trù thời gian thích hợp nếu dám tổ chức tiệc, và làm thế nào để các tín hữu khắp nơi biết mà nối một nhịp cầu.”

Cô Vũtrinh đại diện ban tổ chức đã gửi lời tri ân đến những quý vị đã góp mặt trong buổi tiệc gây quỹ, đặc biệt các quý vị thuộc các hội đoàn đã đứng ra nhận vé và gửi vé đến quan khách, cùng những thân hữu trong ngành truyền thông đã yểm trợ hết mình như Hệ Thống Truyền Thông Viên Thao, tuần báo Việt Tribune, Thời Báo, tuần báo Tin Việt News, đài phát thanh Little Saigon Radio San Jose, và hệ thống STBN, cùng Tân Tiến Publishing. Cô nói: “Còn nhiều các anh chị và quý vị đã ân cần yểm trợ, hoặc các vị không cùng tôn giáo đã thông cảm với nỗ lực của chúng tôi. Chẳng biết cám ơn thế nào cho xứng. Xin ơn trên phù hộ mọi người.”

Đây là lúc ban tổ chức non trẻ này đang tìm những gạch nối để mời góp tay trong dự án của họ. Họ cũng đang bắt đầu thành lập một quỹ vô vụ lợi.