Các nhà truyền thông cần thinh lặng trong mùa Vọng

Vatican City (Zenit.org) - Chủ tịch Hội đồng truyền thông của Tòa Thánh Vatican mời gọi các nhà truyền thông dùng thời gian này của Mùa Vọng để được tĩnh lặng. Đức Tổng Giám Mục Claudio Maria Celli, Chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Truyền Thông Xã Hội đề cập đến điều này trong một bức thư gửi các nhà truyền thông Mỹ Châu Latin nhân dịp lễ trọng kính Đức Mẹ Guadalupe vào Chúa Nhật vừa qua.

Ngài lưu ý cách mà các giáo hội đang cổ vũ cho sứ mạng của lục địa: "cần nhớ rằng làm môn đệ nghĩa là sống một cuộc gặp gỡ chân thật với Đức Kitô, để có kinh nghiệm về lòng nhân từ, tình yêu thương và lòng thương xót của Ngài trong lịch sử cá nhân của chúng ta".

Đức Tổng Giám Mục cho hay: "Kinh nghiệm này ghi dấu và biến đổi đời sống một cách vĩnh viễn, và đó là lý do tại sao chúng ta muốn thông truyền cho tha nhân, vì thế biến đổi bản thân chúng ta trở thành những người Nam, người Nữ truyền giáo".

Đức Tổng Giám Mục Celli đề nghị một cuộc gặp gỡ Chúa về nhiều mặt, cả trên phương diện cá nhân và cộng đoàn, nảy sinh cả ở nơi tĩnh mịch, trong phụng vụ và trong gia đình. "Nó được nuôi dưỡng bằng sự đối thoại và cộng đoàn cầu nguyện, được diễn tả trong bài hát, trong giáo lý và kết thúc trong hành động và sự phục vụ. Đó là lý do tại sao, vào dịp lễ trọng kính Đức Mẹ Guadalupe này, tôi muốn mời gọi anh chị em, chính xác là các nhà truyền thông, nam cũng như nữ, một lần nữa có được kinh nghiệm gặp gỡ Chúa Kitô".

"Tôi mời gọi anh chị em sống những giây phút thinh lặng trong những ngày Mùa Vọng để nghe tiếng Chúa Giêsu nói với con tim chúng ta. Nắm tay Đức Maria, chúng ta gặp gỡ Chúa mà không cần vội vã, như Ngài luôn chờ đợi chúng ta!"

Viên chức Tòa Thánh Vatican đề nghị cần thinh lặng trước "sự tràn ngập những ưu tư và huyên náo vốn thường không ngừng lôi kéo chúng ta". Ngài cho hay: "Im lặng giống như một màn hình trống mà trên đó chúng ta có thể chiếu bộ phim đời sống thường nhật của mình để thấy nó một cách rõ ràng. Nếu chúng ta chiếu nó trên một bức tường đầy những hình ảnh, sách vở và các đối tượng, với một hậu cảnh ồn ào, chúng ta sẽ chỉ hiểu được chút ít [...] Trong thinh lặng, chúng ta nghe thấy tiếng Chúa. Bằng cách này, chúng ta sẽ có thể là những người gánh vác chân thật Lời Chúa như Mẹ Maria, người ‘ghi nhớ những điều ấy trong lòng’".

Đức Tổng Giám Mục Celli thừa nhận rằng lời cổ vũ của ngài thật khó khăn trong thời điểm của "oanh tạc tin tức, những nhu cầu mục vụ, của những vội vàng nơi gia đình, nơi các phương tiện truyền thông của chúng ta và nơi các giáo xứ, chưa nói đến mua sắm, quà tặng, các buổi tiệc và các hoạt động kỷ niệm".

Đức Tổng Giám Mục kết luận: "Tuy nhiên, nếu chúng ta dành thời gian để lựa chọn các thành phần và để chuẩn bị bữa ăn tối cùng các bữa ăn, chúng ta sẽ chia sẻ qua những ngày nghỉ, chúng ta cũng không chuẩn bị, và thậm chí còn hơn thế nữa, chúng ta sẽ thông truyền những gì qua radio, báo chí, các chương trình truyền hình và các trang Web? Chúng ta có thể đưa ra những gì đáng kể, nếu đời sống chúng ta chứa đầy những lời nói lặp đi lặp lại, với rất ít chiều sâu và nội dung? Chúng ta hãy dành thời gian cho Chúa, Đấng đang chờ đợi chúng ta trong Mùa Vọng này".