NHỮNG SINH HOẠT MỪNG ĐẠI LỄ NGỌC KHÁNH GIÁO PHẬN THANH HÓA

“VÔ TRI BẤT MỘ”

Đứng trước dịp lễ 75 năm của giáo phận Thanh Hóa, trong mùa hè thi hành chiến dịch Men Phục Sinh 2007 vừa qua, Ban Giáo lý của giáo phận đã nghĩ đến việc cho các học viên tìm hiểu về Lịch sử giáo phận song song với việc đào luyện Giáo lý. Và sau một tháng ôn tập, các Giáo lý viên thuộc 6 giáo hạt : Thanh Hóa, Ba Làng, Mỹ điện, Nga Sơn, Sông Chu, Sông Mã đã tề tựu về nhà thờ Chính Tòa để tham dự buổi chung kết Giáo lý nhân dịp mừng lễ giáo phận.

Từ sáng ngày 8.8.2007, các thí sinh cũng như cổ động viên của các giáo hạt đã lần lượt có mặt tại khuôn viên nhà thờ. Đúng 14h30’, Đức Cha Giuse cùng Cha Tổng Đại Diện kiêm trưởng Ban Giáo lý và các Cha đã tiến vào trong sự vui mừng với những tràng pháo tay nồng nhiệt đón chào của những người trẻ.

Sau kinh hát xin ơn Chúa Thánh Thần, đội văn nghệ giáo xứ Tam Tổng đã trình bày đơn ca nhạc phẩm : “Maria, nếu Mẹ là người Việt Nam”với tốp múa phụ họa. Những lời hát thật chân tình: “Ôi Maria! nếu Mẹ là người Việt Nam, con sẽ tặng Mẹ vần thơ như lời mẹ đã ru con “à ơi”…con sẽ tặng Mẹ cung đàn của quê hương gói trọn tình yêu thương…”. Với giọng ca trầm ấm mạnh mẽ, những điệu múa mang đậm “bản sắc dân tộc” trong tà áo dài với những giải lụa và giỏ hoa; đội văn nghệ đã đem lại cho người tham dự cũng như các thí sinh những tâm tình tốt đẹp vào giây phút đầu tiên của cuộc thi.

Đức Cha Giuse, trong lời tuyên bố khai mạc đã nói với các Giáo lý viên : “Cha chỉ muốn nói với các con một điều rất ngắn gọn để các con luôn ghi nhớ “Cha trao Giáo phận Thanh Hóa cho Giới trẻ Thanh Hóa”, các con là những mầm non tương lai, là sức mạnh của giáo phận, Giáo lý là một trong những sứ mệnh cao cả của các con, các con hãy cố gắng chu toàn sứ mệnh này”.

Sau khi từng đội ra mắt khán giả với phần tự giới thiệu rất ấn tượng bằng những vần thơ, cuộc thi đã bắt đầu với 2 vòng thi, vòng 1 là những câu hỏi đáp về lịch sử giáo phận, vòng 2 là phần thi Kinh thánh lý thuyết và Kinh thánh thực hành. Các cổ động viên đã nhiệt tình cổ vũ cho đội nhà, đặc biệt trong phần diễn tả bằng cử điệu không lời thoại để đội bạn đoán ra đoạn Kinh Thánh và đưa ra ý tưởng thực hành. Những tiếng cười giòn giã, tiếng vỗ tay khi các vị giám khảo đưa cao số 10 tròn trĩnh, tiếng “cố lên!cố lên!” đầy sôi động.

Kết quả cuối cùng đã nghiêng về hạt Mỹ điện với số điểm cao nhất là 544 điểm; hạt Sông Chu đạt được 537,5 điểm đứng thứ nhì và hạt Nga Sơn về ba với số điểm là 533.

Cuối buổi lễ là phần phát thưởng, ngoài phần quà của Ban tổ chức trao tặng, Cha Trưởng ban Giáo lý đã thưởng cho đội về nhất một chuyến tham dự Đại hội Giới trẻ tổ chức tại Hải phòng vào tháng 9 năm nay, ngoài ra mỗi hạt cũng có một đại diện được tham gia trong chuyến đi “không ‘tiền’ khoáng…đạt” này.

“NÓI RẰNG MÌNH LÀ NGƯỜI THANH HÓA”

Cũng trong buổi tối cùng ngày, vào lúc 19h30’, tại lễ đài trong khuôn viên nhà thờ Chính tòa đã khai mạc buổi diễn nguyện mừng 75 năm thành lập giáo phận. Với sự hiện diện quý báu của Đức Giám mục Chủ tịch Hội Đồng Giám mục Việt Nam- Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa; Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Đức Cha F.X Lê Văn Hồng; Quí Cha, quí Tu sĩ trong và ngoài giáo phận và trên dưới 5.000 giáo dân.

Sau phần khởi động của đội múa giáo xứ Ba Làng khoảng 50 em với những điệu nhảy sôi động và đẹp mắt, Đức Cha Giuse đã tuyên bố khai mạc đêm diễn nguyện, ngài cho rằng : “Văn hóa, nghệ thuật là lãnh vực mà con người có thể diễn tả tâm tư, tình cảm, niềm vui một cách thiết thực nhất. Giáo phận Thanh Hóa cũng muốn chia sẻ những điều ấy với Quí Đức Cha, Quí Cha và Quí Khách về tham dự đại lễ bằng buổi diễn nguyện đêm nay”.

Phần đầu mang đậm bản sắc xứ Thanh với những vũ khúc, những tốp ca có múa phụ họa, chẳng hạn bài “75 năm Thanh Hóa ra khơi” của giáo xứ Tam Tổng với những mái chèo như đang dập dềnh trên sóng nước; hay bài “Nhảy sạp” của giáo xứ Phong Ý với những đôi nam nữ trong sắc phục dân tộc trong những bước nhảy đều đặn theo tiếng lốc cốc của những cây tre; hoặc đội cồng chiêng giáo xứ Bằng Lợi với sắc phục người Mường nổi bật dưới ánh đèn màu của sân khấu. Bên cạnh đó, giáo hạt Sông Chu còn có tốp ca múa phụ họa trong một nhạc phẩm khá hoành tráng: “Giòng máu Lạc Hồng” với những điệu múa, đi quyền rất đẹp. Ngoài ra, các em bé trường Mầm Non Vườn Hồng của Dòng MTG Thanh Hóa đã trình bày bài múa : “Ra chơi ngoài phố” bằng những điệu vũ thật ngộ nghĩnh và đáng yêu. Đan xen với các tiết mục là những đôi song ca với giọng hát đậm chất quê Thanh.

Phần 2 mang tính cách diễn nguyện với hoạt cảnh kèm hoạt ca “Thắp sáng” do các nữ tu Dòng MTG Thanh Hóa đảm nhiệm, trình bày sơ lược quá trình hình thành Giáo phận Thanh Hóa qua thời kỳ của các Vị chủ chăn.

Cuối cùng là hình ảnh một “rừng” nến cháy với những bông hoa giấy cỡ đại và những trái tim xếp thành hàng chữ : “75 năm, tất cả là hồng ân”.

Vâng! mỗi người trong Đại gia đình Giáo phận Thanh Hóa, sau hơn hai phần ba thế kỷ ngoảnh mặt nhìn về quá khứ, cho dù bắt gặp ở đó bao nhiêu đau thương và nước mắt, vẫn có thể nhận ra được và luôn xác tín về sự Quan phòng yêu thương của Thiên Chúa dành cho giáo phận. Hôm nay, Người vẫn tiếp tục khắc sâu dấu ấn tình yêu của Người và dẫn đưa con thuyền giáo phận xuôi bến bình an mặc cho những khó khăn, thử thách luôn chờ đợi trên đầu ngọn sóng.

tgmth.com