SEOUL (UCAN) -- Giáo hội Công giáo Hàn Quốc đã hoàn thành bộ sách mà các nhà xuất bản gọi là bách khoa toàn thư Công giáo đầu tiên trên thế giới hội đủ các văn kiện của Công đồng Vatican II và bộ giáo luật có sửa đổi.

Viện Nghiên cứu Lịch sử Giáo hội Hàn Quốc hôm 9-6 đã tổ chức mừng việc hoàn thành Bách khoa toàn thư Công giáo Hàn Quốc. Khoảng 80 linh mục, tu sĩ và tác giả gồm Đức Hồng y Nicholas Cheong Jin-suk của Seoul đã tham dự nghi lễ này tại Trung tâm Công giáo ở thủ đô.

Viện nghiên cứu bắt đầu biên soạn cuốn bách khoa toàn thư vào tháng 2-1993, và tập đầu tiên được xuất bản tháng 8-1994. Tập thứ 12, tập cuối, được xuất bản ngày 25-4 năm nay.

Cha John Byeon Woo-chan, phó giám đốc viện, nói với UCA News hôm 9-6: "Thật ý nghĩa vì bách khoa toàn thư này là tác phẩm sáng tạo của tất cả các tác giả, không phải là bản dịch từ bách khoa toàn thư nước ngoài. Chúng tôi ghi sách tham khảo và tên tác giả ở mỗi mục như là niềm tự hào của chúng tôi".

Khoảng 1.500 chuyên viên Giáo hội và giáo dân đã viết khoảng 8.000 mục từ về các vấn đề Giáo hội và các chủ đề triết học, văn hóa và xã hội học. Ngoài ra còn có thông tin về các tôn giáo khác như Hồi giáo, Khổng giáo và Phật giáo. Bách khoa toàn thư dày 9.952 trang có khoảng 10.000 ảnh minh họa.

Giáo hội Công giáo Hàn Quốc xuất bản một cuốn bách khoa toàn thư dài 1.486 trang với khoảng 5.000 mục từ lần đầu vào năm 1985."Tuy nhiên, bách khoa toàn thư một tập này chỉ bao gồm những kiến thức rời rạc về đạo Công giáo và chúng tôi cần một bách khoa toàn thư về Giáo hội đầy đủ hơn", cha Byeon nói. "Nó không phản ánh đầy đủ Công đồng Vatican II và bộ giáo luật có sửa đổi".

Chân phước Giáo hoàng Gioan XXIII triệu tập Công đồng Vatican II năm 1962, và Đức Thánh cha Phaolô VI bế mạc công đồng năm 1965. Đức Thánh cha Gioan Phaolô II công bố Bộ Giáo luật có sửa đổi vào năm 1983.

Theo cha Byeon, bộ bách khoa toàn thư này là bộ duy nhất trên thế giới hội đủ các văn kiện của Công đồng Vatican II và bộ giáo luật có sửa đổi trong tất cả các giai đoạn biên soạn, bao gồm phần lên kế hoạch và ghi chép các khoản mục.

Vị linh mục cho biết, mục đích chính của bộ bách khoa toàn thư này là nhằm phục vụ các tín hữu Công giáo muốn tìm hiểu thêm về đạo Công giáo. Ngài giải thích: "Trước khi xuất bản bách khoa toàn thư này, họ không có đủ tài liệu tham khảo".

"Ngoài ra, nó còn được dùng như là tài liệu mục vụ hữu ích cho các linh mục và sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin đầy đủ cho các ngài về đạo Công giáo".

Tuy nhiên, xuất bản bách khoa toàn thư này không phải dễ. Cha Byeon kể lại: "Vấn đề đầu tiên là vấn đề tài chính. Để quyên góp tiền, chúng tôi đã đi đến nhiều giáo xứ trên cả nước để quảng cáo và bán nó". Ngài cho biết, khoảng 9.000 trọn bộ 12 tập đã được bán hết.

Cha Byeon ước tính viện nghiên cứu đã bỏ ra khoảng 12 tỷ won (12,6 triệu Mỹ kim) để trả chi phí viết lách, in ấn và sản xuất.

Ngài nói thêm: "Ngoài ra, thu thập các bản thảo của các tác giả cũng là một gánh nặng nữa cho chúng tôi. Các tác giả thường lỡ thời hạn cuối cùng và một số bản thảo không thích hợp cho một bách khoa toàn thư. Trong những trường hợp đó, chúng tôi phải làm cả ngày đêm để sửa lại bản thảo".

Theo ngài, tổ chức mừng hoàn thành công trình bách khoa toàn thư này vào tháng 6 là để có thêm nhiều người có thể thu xếp công việc tham dự.

Tại buổi lễ, nhân viên của viện đã dâng bách khoa toàn thư này lên Đức Hồng y Cheong và cám ơn các tác giả đã giúp hoàn thành bộ sách.

Đức Hồng y Cheong nói trong thông điệp chúc mừng của ngài: "Đây là ấn bản vĩ đại của Giáo hội Công giáo Hàn Quốc, và Chúa đã giúp chúng ta hoàn thành nhờ ơn của Ngài. Giáo hội Công giáo Hàn Quốc sẽ hưởng lợi nhiều từ ấn bản này".

"Ngoài ra, tôi xin cám ơn khoảng 1.500 cộng tác viên đã tận tình ghi chép các mục từ. Giờ chúng ta có phiên bản Bách khoa toàn thư Britannica của Công giáo Hàn Quốc", theo Đức Hồng y, người viết nhiều khoản mục liên quan đến giáo luật.

Bách khoa toàn thư này hiện có bán tại viện nghiên cứu với giá khuyến mãi 500.000 won (530 Mỹ kim) đến cuối năm nay, sau đó sẽ tính với giá chính thức 980.000 won.

Viện Nghiên cứu Lịch sử Giáo hội Hàn Quốc được thành lập như là học viện trực thuộc Đại học Công giáo Hàn Quốc vào năm 1964 và trở thành viện độc lập vào năm 1972. Viện này đã phát hành các đề tài nghiên cứu, tạp chí xuất bản định kỳ, bản tin nội bộ và sách, và tài trợ cho các hội nghị, hội thảo và thuyết trình chính thức.