VATICAN (ZENIT.org).- Một giáo xứ Công Giáo Triều Tiên kết nối tình bằng hữu với một cộng đồng Phật Tử láng giềng được Thông Tấn Xã Công Giáo Hội Thừa Sai Ba lê "Eglises d' Asie" đăng trong trong tạp chí bán nguyệt tháng Bảy (x. eglasie.mepasie,org).

Vì muốn có sự giao hảo tốt giữa những người láng giềng, một Giáo Xứ tại vùng quê ở Nam Triều Tiên đã mời cộng đồng PhậtTử tham dự buổi phụng vụ Thánh Thể. Giáo xứ Chongsong thuộc giáo phận Andong, đã mời Thượng Tọa Unkwang và các tin đồ Phật Tử chùa Daejeon tham dự một Thánh lễ kính 2 thánh Phêrô và Phaolô Tông Ðồ vào ngày 29/6 vừa qua. Cộng Ðồng Phật Tử cũng đã được mời dự một buổi trình diễn kịch nghệ vào ngày 25/6 được tổ chức tại Giáo Xứ gần Chùa Chongsong.

Linh mục quản xứ, Cha Phêrô Kwon Joong-hee, đã nói thêm rằng Cha đã gởi tặng hoa và thiệp chúc mừng với những lời cầu chúc tốt đẹp nhất tới các các gia đình Phật Tử nhân dịp ngày lễ Sinh Nhật Ðức Phật vào tháng 5 vừa qua. Để tỏ lòng biết ơn, các gia đình Phật Tử đã mời những nguời Công Giáo dự tiệc chay. Cha cũng nói thêm rằng chính lúc đó “tôi đã mời Thượng Tọa đến xem một vở kịch của chúng tôi".

Từ khi tới nhậm xứ trong năm 2000, hàng năm linh mục mời một đoàn văn công diễn hài kịch chuyên nghiệp để giúp những người trong vùng của Cha biết đến "văn hóa truyền thống". Cha nhận định đó cũng là một dịp rất tốt để bắt đầu một cuộc đối thoại liên tôn giữa những người Công Giáo và Phật Giáo."

Thượng Tọa Unkwang đã đánh giá cao nghi thức Thánh Lễ, "yên tịnh và long trọng", được cử hành "có tổ chức và trang trọng". Các khách thăm viếng Phật Tử đã chăm chú theo dõi tất cả những việc làm và những cử chỉ của người Công Giáo. Vị sư rất đỗi ngạc nhiên và đã đánh gíá rất đặc biệt khi đến phần chúc bình an, Cha Kwon xin cử tọa thay thế công thức: "Bình an hằng ở cùng anh chị em" bằng: "Chúng ta hãy trở thành Ðức Phật". Ðây không phải là lời mời gọi, một công thức rất cổ điển bên nhà Phật, nghĩa là lời mời gọi: Chúng ta hãy trở nên những người cảnh giác” tức là cảnh giác cho chân lý. Vị Thượng Tọa đã tuyên bố " Ðể đền đáp lại, chúng tôi sẽ mời những người Công Giáo tham dự lễ nghi Phật Giáo và tới phiên chúng tôi sẽ đưa vào một cử chỉ Kitô giáo."

Còn về việc diễn kịch, Thượng Tọa Ukwang đã tuyên bố rằng dân chúng sống tại nông thôn nên biết "sự sống, những giấc mơ và những âu lo của những người trưởng thành sống tại các thảnh phố". Vở kịch, "Mối tình đầu trong năm 2003" do Ðoàn Văn Công Arirang tại Seoul đến trình diễn. Vở kịch đề cập các vấn đề của những thanh niên trước khi lập gia đình, tình yêu, giáo dục và nhất là sự khó khăn để vào được đại học, những nguyên nhân âu lo lớn xuống trên họ. Vở kịch có chơi nhạc truyền thống "samulnori" và nhạc thời trang với phần trình diễn của 10 diễn viên.

Bà Pang Eun-mi, giám đốc đoàn văn công Arirang, đã giải thích rằng đoàn của bà biểu diễn những vở kịch có đặc tính văn hóa xã hội trong vùng, và đoàn của bà cũng lưu diễn giúp vui trong 10 nhà tù mỗi năm. "Như thông lệ Cha Kwon đã mời chúng tôi biễu diễn trước những người trong khu vực và chúng tôi rất vui thích." Vì phòng giáo xứ quá nhỏ, một số người không được vào xem kịch, đến nỗi Cha Kwon có ý xin Thượng Tọa Unkwang đứng chung tổ chức một buổi diễn khác vào năm tới nhưng tại một địa điểm lớn hơn. Vị Thượng Tọa đã chấp nhận.