Đức TGM Nam Hàn kêu gọi Bắc Hàn hãy để tự do tôn giáo.

Seoul 18/08/05- Trong bài giảng nhân dịp cử hành thánh lễ mừng năm thứ 160 vị linh mục tiên khởi của Đại Hàn, Thánh Andrew Kim Dae-gon, được thụ phong linh mục và được tôn phong bậc hiển thánh, Đức Tổng Giám Mục Cheong Jin-suk, thuộc Tổng Giáo Phận thủ đô Seoul của Nam Hàn, kiêm Giám Quản Tông Tòa Giáo Phận Bình Nhưỡng, thủ đô Bắc Hàn, đã tuyên bố rằng vì không có tự do tôn giáo nên dân chúng Bắc Hàn đã bị nghèo đói và tụt hậu. Ngài kêu gọi các giáo hữu hãy cầu nguyện để Giáo Hội có thể thực hiện công tác mục vụ tại Bắn Hàn

Thánh lễ đã được Đức TGM và nhiều linh mục từ các địa phận ở Nam Hàn đồng tế tại vận động trường Olympic ở Seoul. Khoảng 20,000 giáo dân đã tham dự thánh lễ này. Thánh lễ cũng để kỷ niệm năm thứ 50 phong trào Đạo Binh Đức Mẹ bắt đầu có mặt và hoạt động ở Seoul.

Trong bài giảng, Đức Tổng Giám Mục nói rằng việc đàn áp Giáo Hội Công Giáo vừa mới khai sinh ở Đại Hàn vào thế kỷ 19, phải được nhìn dưới khía cạnh kinh tế xã hội nữa. Thánh Anrê Kim, bổn mạng các linh mục ở Đại Hàn là nhân vật trí thức đầu tiên của Đại Hàn, Ngài thấu hiểu văn minh tây phương, biết tiếng Pháp, tiếng Latin, chữ nho. Việc ngài bị tử đạo là một mất mát lớn không những cho đất nước mà còn cho cả Giáo Hội Đại Hàn,

Đức TGM nói tiếp chính sách bế quan tỏa cảng, mà chế độ quân chủ Đại Hàn theo đuổi đưa tới việc bách hại Giáo Hội đã là nguyên nhân chính đưa tới sự tụt hậu về kinh tế và xã hội cho đất nước. Ngài nhấn mạnh rằng nếu Đại Hàn chấp nhận chính sách tự do tôn giáo thì Đại Hàn đã tránh được cảnh bị Nhật Bản đô hộ.

Lập luận như vậy, đức TGM nói rằng ngày nay Bắc Hàn cũng đang giống như Đại hàn thế kỷ 19. Xã hội Bắc Hàn đang lâm cảnh chậm phát triển kinh tế là vì thiếu tự do tôn giáo.

Khi Đại Hàn chưa chia đôi đất nước, phía Bắc có 52 giáo xứ, với khoảng 50,000 giáo dân, phía Nam có 100,000 giáo dân. Tại miền Bắc từ khi Đức Giám Mục Hong Yong-ho và một số linh mục bị cộng sản bắt và hành quyết vào những năm cuối thập niên 40 và đầu thập niên 50 thì từ đó miền Bắc không còn một linh mục nào nữa. Tuy nhiên, đức TGM Cheong vẫn tích cực kêu gọi tự do tôn giáo cho dân chúng miền Bắc.

Cuối bài giảng Đức Tổng Giám Mục kêu gọi giáo dân hãy cầu nguyện để Ngài trong chức vụ Giám Quản Tông Tòa có thể thức hiện công tác mục ở miền Bắc.

Để đáp lại lời kêu gọi của đức TGM, 20,000 giáo dân dự lễ đã đồng thanh hô to “Xin Hưởng Ứng” bày tỏ tinh thần quyết tâm sứ mạng rao giảng tin mừng cho đồng bào phía Bắc trong bất cứ hoàn cảnh nào.