SEOUL, Ðại Hàn - Tòa Thánh Vatican đã chấp thuận tiến hành việc điều tra phong á thánh cho ông Paul Yun Ji-Chung và 123 người Ðại Hàn khác vì những người này đã bị tra tấn, bị giết vì đức tin vào năm 1791 khi đạo Thiên Chúa bắt đầu vào Ðại Hàn.

Tin trên do Ủy Ban Xin Phong Thánh của Hội Ðồng Giám Mục Ðại Hàn phổ biến cho cơ quan thông tấn xã Fides biết. Năm ngoái Giáo Hội Ðại Hàn đã gửi tất cả những tài liệu liên quan đến những người chết vì đức tin nói trên cho Bộ Phong Thánh. Tòa Thánh cũng đã lập Ủy Ban điều tra gồm các chuyên gia sử học mà người đứng đầu uỷ ban này này là ông Andrea Kim Jin-so, Giám Ðốc Trung Tâm Sử Học Hồ Nam.

Vào năm 1791 ông Paul Yun Ji-Chung, một nhà qúy tộc trở lại đạo Công Giáo. Ông không chịu chôn cất mẹ ông theo phong tục và nghi lễ Khổng Giáo đang thịnh hành lúc đó ở Ðại Hàn. Việc này đến tai quan lại địa phương và cuộc bắt đạo bắt đầu.

Ông Yun Ji-Chung là một trong những nhà qúy tộc đầu tiên theo đạo Công Giáo bị kết án tội đầy hoặc bị giết vì đức tin. Ðạo Thiên Chúa được truyền vào Ðại Hàn năm 1784 và bị triều đình chính thức nghiêm cấm, coi đó là đạo thờ ma qủy hủy hoại sự tương giao giữa con người và những lề luật luân lý cổ truyền.

Giáo hội Công Giáo Ðại Hàn đã phải sinh hoạt chui lủi đến năm 1895. Trong hơn một thế kỷ cấm đạo, Giáo Hội đã trãi qua bốn cuộc bách hại dữ dội nhất vào những năm 1801,1839; 1846 và 1866. Giáo Hội Công Giáo Ðại Hàn ước tính có ít nhất là 16,000 người đã tử đạo trong thời gian này.

Giáo sư Domenico Youn Minku, của viện đại học Công Giáo Suwon là cáo thỉnh viên phong thánh đã cho cơ quan thông tấn Fides biết rằng: Ðây là trường hợp đặc biệt trong Giáo Hội. Chính giáo dân đã đưa đức tin Kitô Giáo vào đất nước Ðại Hàn. Các nhà trí thức Ðại Hàn nhờ đọc sách vở viết bằng chữ Nho của các nhà truyền giáo ở Trung Hoa mà họ tiếp nhận được đức tin. Lễ rửa tội đầu tiên được cử hành năm 1784, sau đó Giáo Hội liên tiếp bị bách hại dữ dội.