SEOUL - Ðức Tổng Giám Mục Andrew Choi Chang-mou của Tổng Giáo Phận Kwangjiu vừa được Tòa Thánh Vatican bổ nhiệm làm cố vấn cho Thánh Bộ Truyền Bá Phúc Âm.

Tin trên được Hội Ðồng Giám Mục Ðại Hàn xác nhận trong một bản thông cáo đưa ra ngày hôm Chúa Nhật, và đức Hồng Y Crescenzio Sepe, Tổng Trưởng Bộ Truyền Bá Phúc Âm, đã gửi điện văn chúc mừng đức Tổng Giám Mục.

Theo cơ quan thông tấn xã Fides của Vatican, việc bổ nhiệm này nói lên việc Tòa Thánh thừa nhận vai trò quan trọng của Giáo Hội Công Giáo Ðại Hàn, đồng thời, việc bổ nhiệm nhằm mục đích giúp cải tiến mối liên hệ ngoại giao giữa Vatican và hai nước Cộng Sản Bắc Triều Tiên và Trung Quốc.

Giáo Hội Công Giáo Ðại Hàn rất nỗ lực trong việc truyền bá tin mừng đến muôn dân, thể hiện qua việc gửi nhiều linh mục, tu sĩ và giáo dân đến truyền giáo tại các quốc gia như Cao Miên, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Mông Cổ, Ðài Loan.

Ðức Tổng Giám Mục Andrew Choi Chang-mou đã cố gắng rất nhiều trong việc hoà giải giữa hai miền Nam và Bắc Hàn. Năm 1998, khi còn là Giám Mục phụ tá Tổng Giáo Phận thủ đô Seoul, ngài đã giữ chức Chủ Tịch Ủy Ban Hòa Giải Quốc Gia. Ngài cũng là vị Giám Mục đầu tiên thực hiện chuyến viếng thăm mục vụ tại Bắc Hàn.

Năm 1999, Ngài được bổ nhiệm làm Giám Mục phụ tá Tổng Giáo Phận Kwangjiu, đến năm 2000 được thăng lên Tổng Giám Mục và đến tháng 10 năm 2002 được bầu làm Chủ Tịch Hội Ðồng Giám Mục Ðại Hàn.

Tưởng cũng nên nói thêm là tại Á Châu, bốn nước có đông người Công Giáo nhất theo thứ tự là Phi Luật Tân, Ðông Timor, Ðại Hàn, và Việt Nam.