Một quan chức cao cấp của Washington nói việc đầu tiên phải quyết định sẽ xử ông Saddam Hussein như thế nào sau đó là nghiên cứu cả núi bằng chứng.

Giới chức Mỹ nói họ sẽ ủng hộ án tử hình nếu tòa án của Iraq muốn như vậy nhưng đó phải là kết quả của một phiên tòa công bằng, minh bạch.

Ông Saddam Hussein có thể sẽ bị buộc các cáo trạng diệt chủng, tội ác chống nhân loại và tội ác chiến tranh.

Tuy nhiên phải mất thời gian trước khi phiên tòa xử ông Saddam được tiến hành. Hoa Kỳ muốn đó là việc của người Iraq nhưng có thể có hổ trợ của quốc tế.

Hội đồng Bảo an họp

HĐBA Liên hiệp quốc hôm nay nhóm để thảo luận về tương lai của Iraq. Trước đó các nước thành viên hoan nghênh tin ông Saddam bị bắt sống.

Hội đồng dự kiến xem xét thời khóa biểu đã rút ngắn trong việc chuyển giao chủ quyền cho người Iraq dưới hình thức một chính quyền lâm thời.

Ngoại trưởng Hoshyar Zabari sẽ trình bày kế hoạch chuyển giao và việc tổ chức bầu cử.

Tổng thư ký LHQ, Kofi Annan sẽ đọc diễn văn trước Hội đồng. Trong một báo cáo tuần trước, ông Annan thúc dục người Iraq và liên quân chiếm đóng hãy nói rõ vai trò của LHQ trong việc thành lập chính phủ lâm thời.

Tuy nhiên ông Annan cũng nói mọi chuyện đều tùy thuộc vào tình hình an ninh tại chỗ.

Ông Annan nói ông hy vọng việc bắt sống được Saddam Hussein sẽ giúp đẩy nhanh tiến trình hòa giải và thành lập một tân chính phủ.

Nhưng Tổng thư ký LHQ nói không nên tuyên án tử hình Saddam Hussein.

Tình hình an ninh

Saddam Hussein bị bắt có vẻ vẫn không chặn đứng được các vụ tấn công vào liên quân.

Tin cho hay lính Mỹ đã bắn chết bốn người Iraq biểu tình phản đối việc bắt được ông Saddam, và âm mưu phục kích các lực lượng của liên quân ở Samarra, phía Bắc của Baghdad.

Chạm súng đã xảy ra sau đó và 11 người Iraq bị thiệt mạng.

Các lực lượng của liên quân cũng cho biết họ đã bắt giữ một số nhân vật chủ chốt của chế độ cũ.

Không có tin gì về thương vong của phía liên quân.(BBC)