Người đứng đầu Ủy ban điều hành Iraq Abdel Aziz al Hakim đã khẳng định rằng ông Saddam Hussein sẽ bị xử tại một tòa án đặc biệt của Iraq.

Ông nói tòa án này sẽ tuân theo các tiêu chuẩn quốc tế và các nhà quan sát quốc tế sẽ được phép tham gia.

Ông Hakim đã phát biểu như vậy tại Luân đôn sau khi ông và một số thành viên khác của Ủy ban điều hành đã có cuộc gặp với Thủ tướng Anh Tony Blair và Ngoại trưởng Jack Straw.

Số phận của Saddam Hussein hiện đã trở thành chủ đề chính bao trùm các cuộc tranh cãi về tình hình Iraq thời hậu chiến.

Rõ ràng là có một nguyện vọng mạnh mẽ ở trong nước về việc đưa ông cựu tổng thống ra xét xử bằng một hệ thống luật pháp của chính Iraq.

Chủ tịch hiện tại của Ủy ban Điều hành lâm thời tại Iraq Abdel Aziz al Hakim nói ông muốn Saddam Hussein bị xét xử trong một tòa án do Iraq điều hành.

Ông nói tòa án này sẽ xem xét tất cả các cáo buộc và sau đó quyết định xem sẽ phải làm gì, tất cả đều tuân thủ các tiêu chuẩn luật pháp quốc tế.

Ông Hakim không nói liệu ông cũng như các vị lãnh đạo Iraq khác có ủng hộ án tử hình hay không.

Tổng thống Bush trước đó đã phát biểu là ông Saddam Hussein xứng đáng "bản án phạt mức cao nhất" (ultimate penalty) vì các tội ác của ông ta.

Thế nhưng Ngoại trưởng Anh Jack Straw thì nhấn mạnh rằng Anh quốc không ủng hộ hình phạt tử hình.

Ông Straw nói rằng một nước Iraq dân chủ có thể đồng ý hoặc không với việc này, thế nhưng ông tin rằng có nhiều người hiểu biết luật pháp ở Iraq và quá trình xét xử dưới sự chú ý theo dõi của quốc tế sẽ là công bằng. (BBC)