Một luật sư người Pháp từng trở nên nổi tiếng vì bảo vệ cho nhiều nhân vật tai tiếng nhất thế giới đã nói ông sẵn sàng nhận ông Saddam Hussein làm thân chủ.

Luật sư Jacques Verges, người từng bào chữa cho cựu lãnh đạo Nam Tư Slobodan Milosevic nói ông được người cháu của Saddam Hussein liên hệ.

Luật sư người Pháp này cũng đã đồng ý bào chữa cho cựu phó thủ tướng Iraq, Tariq Aziz.

Ông Verges, năm nay 79 tuổi, sinh ra tại Thái Lan trong gia đình có bố là người Pháp và mẹ là người Việt Nam.

Ông sẽ có sự hỗ trợ của một nhóm các luật sư Pháp.

Chưa rõ ông Saddam Hussein sẽ đối diện cáo buộc gì hoặc vụ xử sẽ diễn ra theo hình thức nào, nhưng ngày càng có khả năng là vụ xử sẽ diễn ra ở Iraq.

Hội đồng quản trị Iraq sẽ lập ra một tòa án tội ác chiến tranh để xử ông, trong đó có thể có tội diệt chủng và tội ác chống nhân loại.

Saddam Hussein đã bị giam tại một địa điểm bí mật ở Iraq kể từ khi bị bắt giữ hồi tháng 12.

Trong Thế chiến II, luật sư Verges gia nhập lực lượng kháng chiến của tướng Charles de Gaulle, nhưng sau đó ông thành người Cộng sản.

Trong cuộc chiến giành độc lập của Algeria, ông bảo vệ cho những người Algeria bị cáo buộc tội khủng bố chống Pháp, và kết hôn với một thân chủ mà bị giam vì đặt bom trong quán cà phê ở Algeria.

Trong thập niên 1970, ông ủng hộ những người cực đoan cả cánh tả lẫn cánh hữu, bảo vệ bạo lực của người Palestine và cả những thành viên tân phát xít. (theo BBC)