BAGDAD -- Cuộc đời và sự nghiệm của nhà độc tài Saddam Hussein đã chấm dứt vào lúc bình minh hôm thứ Bảy (30.12.2006 giờ Bagdad) trên giá treo cổ. Án tử hình cựu TT Saddam Hussein bằng cách treo cổ tử tội đã được thi hành. Nơi hành quyết cựu tổng thống Iraq được người Mỹ gọi là "Trại công lý", nằm ở khu ngoại ô Khadimeya phía bắc Baghdad, bên ngoài vùng Xanh. Địa điểm được thắt chặt an ninh này là nơi từng thực thi nhiều bản án tử hình trước đây.

Nửa giờ trước đó lính Hoa Kỳ trao nộp Saddam cho người Iraq để hành hình và trên đường đi tới nơi hành quyết Ông Saddam luôn cầm cuốn kinh Koran trên tay.

Một thẩm phán Iraq đọc to lệnh thi hành án trong khi cựu tổng thống Iraq im lặng. Saddam sau đó trao cuốn kinh Koran cho một người có mặt tại buổi hành quyết và dặn đưa cho một người bạn của ông.

Tiếp theo, chiếc thòng lọng được đặt quanh cổ Saddam Husein. Cố vấn an ninh quốc gia Iraq là ông Mouwafak al-Rubaie, người cũng chứng kiến cuộc hành quyết kể lại, ông Saddam đã từ chối dùng chiếc mũ trùm đầu như trong các cuộc hành quyết khác. Những người áp giải quấn một dải vải màu đen quanh cổ của cựu tổng thống. Sau đó Saddam Hussein bị treo lên giá. Toàn bộ quá trình hành quyết diễn ra chỉ trong vài phút.

Một nhóm nhỏ người Iraq, bao gồm đại diện của thủ tướng Iraq và một giáo sĩ đạo Hồi dòng Sunni đã được đưa tới chứng kiến cuộc xử tử. Một người anh em với Saddam là Barzan al-Tikriti và cựu chánh án tòa án cách mạng Iraq Alwad al-Bandar, hai tử tù cùng bị tuyên án cùng ngày với Saddam, bị hành quyết sau.

Cả 3 tử tù nói trên bị một tòa hình sự của Iraq tuyên án hôm 5.11.2006 sau quá trình xét xử kéo dài hơn một năm vì tội thảm sát 148 người Hồi giáo dòng Shiite tại thị trấn Dujail, năm 1982. Sự kiện này diễn ra sau vụ ám sát bất thành nhằm vào Saddam khi đó đang là tổng thống của Iraq.

Saddam Hussein đang được hai nhân viên thi hành án mang khăn trùm mặt. (Ảnh: AP/IRAQI TV).


Saddam Hussein nói những lời cuối cùng trước khi bị hành quyết (Ảnh: AP/IRAQI TV).


Quanh cổ Saddam Hussein được cuốn một mảnh vải màu đen để chuẩn bị tròng dây thòng lọng. (Ảnh: AP/IRAQI TV).


Saddam Hussein vẫn lặng thinh dù không hề bị bịt miệng. (Ảnh: AP/IRAQI TV).


Hai nhân viên bịt mặt đẩy Saddam Hussein tới vị trí có chiếc thòng lọng. (Ảnh: AP/IRAQI TV)..


Chiếc thòng lọng to tướng xuất hiện (Ảnh: AP/IRAQI TV).


Saddam Hussein từ chối sử dụng mũ trùm mặt như trong các vụ hành quyết khác. (Ảnh: AP/IRAQI TV).


Xác của Saddam được tháo xuống và đặt trong khăn niệm mầu trắng (Ảnh: AP/IRAQI TV).


Dân chúng Iraq theo dõi vụ hành quyết qua truyền hình (Ảnh: AP).


Các tín đồ Hồi giáo Shiite bày tỏ sự vui mừng, sau khi Saddam Hussein bị treo cổ (Ảnh: AP).