VATICAN CITY (AP) —. Ngay sau khi bản án tử hình dành cho Saddam Hussein được thi hành, phát ngôn viên Tòa Thánh Vatican, LM Federic Lombardi, đưa lời tuyên bố: “Xử tử hình Saddam Hussein là một thảm kịch, nó gây thêm chuyện báo thù và bạo động tại Iraq”.

Vị Linh Mục này tuyên bố trong bản thông cáo báo chí: “Thi hành bản án tử hình luôn luôn là một tin thảm kích, là đưa tới sự buồn phiền cho dù người đó có phạm những tội ác nặng nề nào đi nữa”

Linh Mục Lombardi cũng tuyên bố trên đài phát thanh Vatican: “Lập trường của Giáo Hội luôn luôn là chống lại án tử hình, giết một kẻ có tội không phải là cách tái lập công lý hoặc để hoà giải xã hội. Trái lại có nguy cơ gây thêm hận thù và hạt giống bạo lực lại được đem ra gieo rắc”

Linh Mục phát ngôn viên Tòa Thánh bình luận thêm: “ Vào giờ phút đen tối trong đời sống của người dân Iraq, người ta hy vọng rằng tất cả các nhà lãnh đạo sẽ nỗ lực hòa giải để có thế thấy được hòa bình”

Đức Hồng Y Paul Poupard, giới chức cao cấp của Giáo Hội đặc trách vấn đề đối thoại liên tôn phát biểu: “ Chúng ta cầu xin Chúa cho kẻ sống cũng như người chết để chuyện thi hành bản án tử hình cho Saddam Hussein không trở thành dịp nảy sinh những bạo động mới”.

Trước ngày Saddam Hussein bị đem ra hành quyết, ĐHY Renato Martino đã dành cho tờ nhật báo La Republica một cuộc phỏng vấn. ĐHY nói : “Xử tử hình là lấy một tội ác để trừng phạt một tội ác”