ROME - Nguồn tin của AP cho biết, Đức Hồng Y Renato Martino, một giới chức cao cấp của Tòa Thánh đã lên tiếng chống lại bản án tử hình dành cho nhà độc tài Saddam Hussein. ĐHY thừa nhận là Saddam Hussein đã phạm những tội ác, nhưng thi hành án tử hình là đi ngược lại giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo.

Đức Hồng Y Renato Martino, đăc trách về các vấn đề công lý xã hội, từng là Sứ Thần Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc cho rằng việc thi hành án tử hình cho một người phạm tội ác lại cũng là một tội ác. ĐHY hy vọng bản án từ hình dành cho Saddam Hussein sẽ không được đưa ra thi hành.

Trả lời cuộc phỏng vấn dành cho tờ nhật báo La Repubblica, ĐHY Martino tái xác nhận lập trường cổ hữu của Tòa Thánh là chống lại án tử hình, đời sống con người phải được bảo đảm từ lúc khởi đầu cho đến lúc kết thúc một cách tự nhiên.

Ngài nói thêm: “Án tử hình không phải là cái chết tự nhiên, không ai, kể cả nhà nước có quyền bắt ai phải chết.”

Tưởng cũng nên nhắc lại trong ngày thứ Ba vừa qua, tòa án tối cao của Iraq đã bác bỏ đơn khiếu nại của Saddam Hussein và đưa ra phán quyết bản án tử hình phải được thi hành nội trong 30 ngày. Các nước Âu Châu và Ấn Độ phản đối án tử hình. Chính quyền Bush của Hoa Kỳ tỏ ra hài lòng với bản án. Người dân Iraq theo Hồi Giáo Sunni chống lại án tử hình cho Saddam Hussein, còn người Hồi Giáo Shiite tỏ ra hân hoan với bản án. Người ta đang lo ngại khi bản án dành do Saddam Hussein được thi hành, nhiều vụ bạo động sẽ xảy ra tại Iraq.