(CNA)Các linh mục và luật sư trong nhóm Advocacy Service for Justice and Peace in Indonesia (gọi tắt là Padma) thề quyết tâm đâm đơn thưa chính phủ nước này trước Tòa Án Tội Phạm Quốc Tế tại Genève về tội ác chống lại nhân dân nước này trong vụ xử bắn 3 người Công Giáo vừa qua.

Trong cuộc họp báo quốc tế diễn ra hôm 29/06/2006 tại thủ đô Jakarta, cha Nobert Bethan, dòng Ngôi Lời tuyên bố rằng:

“Việc xử tử các anh Fabianus Tibo, Marinus Riwu, và Dominggus da Silva hôm 22/9 tại Palu là một thảm kịch về luật pháp và nhân đạo. Chính phủ nước này đã phạm vào tội ác chống lại nhân loại khi tiến hành vụ xử tử này”.

Trong thông cáo, Padma nhận định rằng 3 người vừa bị xử tử đã không phạm vào tội ác mà họ bị kết án. Một tòa án Nam Dương, dưới áp lực của các thành phần Hồi Giáo quá khích đã gán tội cho 3 người này xúi giục vụ gây rối tại Poso hồi tháng Năm 2000 gây ra cái chết của 224 người và phá huỷ 5000 căn nhà. Chính tòa này cũng ghi nhận 16 người Hồi Giáo khác là chủ mưu gây ra các cuộc tấn công nhắm vào người Kitô Giáo gây ra cái chết của hàng ngàn Kitô hữu nhưng không một kẻ nào trong số 16 người này đã bị một rắc rối nào với luật pháp.

Bên cạnh những sự kiện này, vụ xử tử là bất hợp pháp và vi hiến vì nó xảy ra trong khi 3 người này thực hành quyền hiến định của họ là kháng án lần thứ hai như luật pháp quy định.

Thông cáo cũng nhấn mạnh rằng vụ xử bắn 3 người Công Giáo đã vi phạm sắc lệnh của tổng thống ban hành năm 1964 về trình tự liên quan đến các vụ xử tử.

Chẳng hạn, công tố ủy viên Muhammad Basri Akib đã thẳng thừng bác bỏ tất cả mọi “thỉnh nguyện sau cùng” của 3 người này.

Trước khi bị xử bắn 3 người Công Giáo đã yêu cầu được tổ chức một cuộc họp báo để đạo đạt một thư ngỏ lên tổng thống. Muhammad Basri Akib bác bỏ yêu cầu này. 3 người Công Giáo đã yêu cầu được xử bắn công khai trước sự hiện diện của Ủy Ban Thanh Tra Nhà Nước, các linh mục và luật sư của họ. Muhammad Basri Akib cũng bác bỏ yêu cầu này. 3 người Công Giáo đã yêu cầu thi hài họ được mang đến nhà thờ Đức Bà cho Đức Cha Joseph Suwatan của giáo phận Manado làm lễ an táng. Muhammad Basri Akib cũng bác bỏ yêu cầu này. Cuối cùng, 3 người Công Giáo đã bác bỏ các dàn xếp về mai táng của nhà nước. Muhammad Basri Akib cũng bác bỏ yêu cầu này.

“Từ chối tất cả các nguyện vọng sau cùng này là chống lại sắc lệnh của tổng thống Nam Dương ban ra năm 1964 liên quan đến thủ tục xử tử”.

Sau khi xử bắn, xác của anh Da Silva do chính quyền chôn cất không theo nghi lễ Công Giáo tại Palu, trong khi đó xác của các anh Tibo và Riwu bị đưa về Beteleme.

Các cuộc khai quật các tử thi cho thấy trước khi bị bắn (hay sau khi bị bắn) các nạn nhân đã bị đánh đập dã man bể lồng ngực, quai hàm, và chịu nhiều nhát dao đâm.

Nhiều tổ chức nhân quyền và các phong trào chống bách hại Kitô hữu tại các nước Hồi Giáo bày tỏ sự ủng hộ về tài chính và tinh thần cho Padma trong vụ kiện lịch sử này.