Sáng ngày 26-5-2018, tại Nhà thờ Chính tòa Asumption thuộc Tổng Giáo Phận Louisville, Kentucky, Hoa Kỳ, Đức Tổng Giám Mục Joseph Kurtz đã chủ sự thánh lễ truyền chức linh mục cho năm thầy phó tế, trong đó có hai phó tế: thầy Antôn Vũ Đình Minh và thầy Antôn Nguyễn Trung Kiên là những người con của Giáo Phận Vinh. Đồng tế với Đức Tổng Giám Mục Joseph có Đức Cha John Mark Spalding, Giám Mục Giáo Phận Nashville, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám Mục Giáo Phận Vinh, Đức Viện Phụ Kurt Stasiak, OSB, các linh mục trong và ngoài Tổng Giáo Phận Louisville, các linh mục thuộc Giáo Phận Vinh trước sự hiện diện đông đảo của quý ân nhân, thân nhân các tiến chức về tham dự ngày đại lễ.

Xem Hình

Cùng với những bước chuyển mình của thời cuộc, vườn hoa ơn gọi của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam nói chung và giáo phận Vinh nói riêng vẫn âm thầm lặng lẽ triển nở thêm những bông hoa xinh tươi, tỏa hương thơm cho đời, cho người. Vượt qua những thử thách, những cám dỗ, những tâm hồn tận hiến vẫn can đảm đáp lại tiếng gọi từ trời cao. Từ trong sâu thẳm của tâm hồn, họ dịu dàng dâng hiến tình yêu, dâng hiến cuộc đời hiện tại và tương lai cho Chúa. Những hạt giống của tình yêu thánh hiến được gieo vãi, nảy mầm khắp muôn nơi và trổ sinh nhiều hoa trái ngọt lành. Tổng Giáo Phận Louisville thuộc tiểu bang Kentucky là một trong nhiều Giáo Phận tại Hoa Kỳ trở thành mảnh đất nuôi dưỡng ơn gọi và góp phần tích cực vào việc đào tạo nhân sự cho nhiều giáo phận, chủng viện tại Việt Nam, trong đó có Giáo phận Vinh.

Sau hành trình tu học và hoàn tất chương trình thần học tại Đại Chủng Viện Saint Meinrad thuộc tiểu bang Indiana, cảm nhận sâu sắc hồng ân Thánh Chức bởi bàn tay nhiệm mầu của Thiên Chúa và bởi lời nguyện cầu thiết tha của bao người, hai thầy phó tế Antôn Vũ Đình Minh và Antôn Nguyễn Trung Kiên đã quảng đại đáp lại lời mời gọi của Đấng Bản Quyền để tiến lên lãnh nhận thánh chức linh mục. Giữa thời khắc ân điển, cuộc hội ngộ trong niềm vui khôn tả giữa vị chủ chăn Giáo Phận Vinh – Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp cùng với các linh mục, tu sĩ và chủng sinh giáo phận đang tu học tại Hoa Kỳ gợi lên những cảm xúc đặc biệt thắm nồng tình cha con, diễn tả tình hiệp nhất trong đức tin của những người con ưu tú xa quê hương luôn hướng về Giáo Phận nhà, và cùng sẻ chia những thao thức trong sứ vụ loan báo Tin Mừng cho con người thời đại. Đây là dấu chứng cụ thể về ước muốn được dâng hiến trọn vẹn vì tình yêu Thập giá và cũng là sứ điệp nền tảng cho người môn đệ Đức Kitô trên bước đường dấn thân theo Chúa và phục vụ tha nhân.

Thánh lễ truyền chức linh mục được diễn ra trong bầu khí trang trọng vào lúc 11h ngày 26-5-2018. Nghi thức phong chức gồm 3 phần: nghi thức mở đầu, nghi thức phong chức và nghi thức diễn nghĩa. Mở đầu, thầy Phó tế Heinsohn đã gọi tên các ứng viên và giới thiệu lên Đức Tổng Giám Mục Joseph để xin ngài truyền chức linh mục cho các thầy. Đức Tổng Giám Mục, sau khi hỏi ý kiến cha Michael Wimsatt – Giám đốc ơn gọi Tổng Giáo Phận Louisville về sự xứng hợp của các tiến chức đối với hồng ân Thánh chức sắp lãnh nhận, đã long trọng tuyên bố chấp thuận truyền chức. Cộng đoàn Phụng vụ vui mừng hân hoan dâng lời tạ ơn Thiên Chúa.

Trong phần quảng diễn Lời Chúa, khởi đi từ ý nghĩa của trích đoạn Lời Chúa Gr 1:4-9, vị chủ tế đã làm nổi bật chiều kích ân sủng của hồng ân thánh chức linh mục, phát xuất từ tình yêu huyền nhiệm của Đấng đã cúi xuống, đụng chạm và nâng sự yếu hèn của con người đi vào “quỹ đạo” của đời thánh hiến. Từ đó, khi lãnh nhận chức Thánh, các linh mục được thánh hiến cho Thiên Chúa theo một cách thức mới: trở nên những khí cụ sống động của Chúa Kitô Linh Mục Ðời Ðời. Đức Tổng Giám Mục cũng nhắn nhủ các tân chức phải ý thức về vai trò sứ vụ tư tế thừa tác mà Thiên Chúa đã ban, để từ đó, họ biết dùng cả cuộc đời mình để đáp trả tình yêu Chúa bằng một con tim không chia sẻ, hy sinh tận tụy phục vụ đoàn chiên.

Tiếp đến, các tiến chức phủ phục xin các thánh chuyển cầu qua kinh cầu Các Thánh. Sau đó là nghi thức chính yếu của bí tích Truyền Chức, mỗi tiến chức tiến lên quỳ trước mặt Đức Tổng Giám Mục để ngài đặt tay truyền chức và đọc lời nguyện phong chức. Cử chỉ đặt tay của ngài nói lên việc thông ban Thánh Thần và lời nguyện thánh hiến làm cho các tân chức được tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô. Sau khi chủ tế đặt tay, các linh mục đồng tế lần lượt đặt tay trên các tân chức nói lên sự hiệp thông đón nhận các anh em vào linh mục đoàn.

Nghi thức diễn nghĩa gồm việc mặc phẩm phục cho các tân chức, xức dầu tay, trao sách Phúc Âm và chén thánh. Sau khi các tân linh mục mặc phẩm phục mới, Đức Giám Mục xức dầu lòng bàn tay và trao chén thánh cho từng tân chức, biểu thị sự tham dự đặc biệt của linh mục vào chức tư tế của Đức Kitô qua việc phục vụ cộng đoàn dân Chúa. Từ đây, các ngài sẽ đón nhận lễ vật từ dân thánh để hiến dâng lên Chúa Cha trong Chúa Kitô để trở thành hiến lễ tình yêu.

Thánh lễ truyền chức khép lại với những dấu ấn đặc biệt của niềm tin và mở ra niềm hy vọng vì cánh đồng truyền giáo của Giáo hội có thêm những thợ gặt lành nghề. Cũng như châm ngôn mà các tân chức đã chọn như là lẽ sống cho đời Linh mục: “Phụng sự Chúa với niềm hoan hỷ” (Tv 100, 2) và “Tôi mang anh chị em trong tâm hồn tôi” (Pl 1,7), hồng ân thánh chức được diễn tả như một cam kết tình yêu để thi hành sứ mạng của những mục tử như lòng Chúa ước mong và để trưởng thành trong ơn sủng, trung thành với Đức Kitô, Đấng đã gọi họ giữa đêm tối trần gian. Nhờ đó, các tân chức trở nên sứ giả bình an và hiện thân của các giá trị Tin Mừng.

Buổi sáng Chúa Nhật 27-5-2018, hai tân linh mục Antôn Nguyễn Trung Kiên và Antôn Vũ Đình Minh đã dâng thánh lễ tạ ơn tại cộng đoàn giáo xứ Thánh Gioan Vianney. Đây là giáo xứ Việt Nam duy nhất tại Tổng Giáo Phận Louisville do linh mục Antôn Ngô Đình Chính coi sóc. Thánh lễ được cử hành một cách trọng thể với niềm vui khôn tả đến nghẹn ngào, hòa quyện với những giọt nước mắt của ân sủng vì hồng ân thánh chức linh mục mà các ngài được nhận lãnh. Các tân chức đã bày tỏ lòng tri ân sâu đậm đến các vị ân nhân, thân nhân và cộng đoàn giáo xứ nơi đây vì tình thương, sự ưu ái và quảng đại như là dấu ấn đặc biệt trong hành trình ơn gọi của các ngài và của Giáo Hội.

Danh sách các Tân Linh Mục:

Robert David Barnell

Brandon Tyler Detoma

David Joseph Farrell

Kien Trung Nguyen

Minh Dinh Vu.



Quân Nguyễn