Thánh lễ Truyền chức Linh mục do Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, giám mục giáo phận Đà Nẵng chủ tế được cử hành tại tiền đường Nhà thờ Chính Tòa giáo phận vào lúc 5g00 sáng ngày Thứ năm, 27/6/2019, trong lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, bổn mạng giáo phận.

Trong tâm tình tạ ơn, cộng đoàn Phụng vụ cùng hân hoan với Đoàn rước Chủ tế cùng các cha đồng tế, các Tiến chức và thân nhân của các vị, khởi đi từ Tòa Giám mục tiến về lễ đài, trong lời dẫn lễ, tiếng kèn vang và lời hát của ca nhập lễ. Tạ ơn Thiên Chúa vì niềm vui của các Tân chức được bước vào đời sống dâng hiến và phục vụ cho tình yêu.

Xem Hình

Các Tiến chức:

1. Thầy Phó tế Augustino Trần Như Huynh, Dòng Thánh Augustino Chân Đất ( OAD), Philippin

2. Thầy Phó tế An Tôn Đinh Văn Long, thuộc Giáo xứ Thanh Đức, Giáo phận Đà Nẵng

3. Thầy Phó tế Phê-rô Trần Văn Thủy, thuộc Giáo xứ Hòa Thuận, Giáo phận Đà Nẵng

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha chủ tế nhắc đến 3 niềm vui và hồng ân Thiên Chúa mà cộng đoàn dân Chúa Giáo phận cần được cảm tạ: 1. Thánh lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu hôm nay; 2. Mừng bổn mạng giáo phận và 3. Đức Cha Truyền chức Linh mục cho các Tiến chức. Đức Cha cũng Đại diện cộng đoàn chia vui với Cha Giám Tỉnh và các Linh mục tu sĩ của Dòng Augustino, vì có 1 người con trở nên hiện thân của Thiên Chúa giữa dòng đời.

Sau phần Phụng vụ Lời Chúa lễ kính Thánh Tâm là nghi lễ truyền chức, những nghi thức trang trọng: Lời thỉnh nguyện của Cha Px Nguyễn Văn Thịnh - Phó Giám đốc Ơn gọi Giáo phận, gọi tên từng Tiến chức và Cha Bonaventura Mai Thái – Tổng Đại diện xin Đức Giám Mục giáo phận truyền chức cho 3ứng viên mà Ngài và cộng đoàn thấy xứng đáng. Đức Giám Mục đã huấn dụ cho cộng đoàn về ba chức năng: Giảng dạy, Tư tế và phục vụ dân Chúa của các Linh mục. Đức Giám Mục đã thẩm vấn các Tiến chức về Đức tin, Đức cậy, sự phó thác vào Thiên Chúa qua Giáo Hội. những tiếng vỗ tay hân hoan kèm lời tung hô “tạ ơn Chúa” vang lên từ cộng đoàn phụng vụ.

Trong lời giáo huấn đầu nghi lễ Truyền chức, Đức cha Giuse đã trích Tông Huấn “ Niềm Vui Của Tin Mừng” của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô để huấn dụ các Tiến chức: Canh tân và gặp gỡ Chúa Ki-tô, nên giống Đức Ki-tô, rao giảng Lời Chúa, cử hành việc phụng tự. Đức Cha còn huấn dụ Tiến chứcphục vụ Dân Thiên Chúa và cộng tác viên với Đức Giám Mục. Khi suy gẫm Luật Chúa, hãy chú tâm TIN ĐIỀU CÁC CON ĐỌC, DẠY ĐIỀU CÁC CON TIN và THI HÀNH ĐIỀU CÁC CON DẠY.

Các Tiến chức cũng nói lời thưa “ con muốn” trước cộng đoàn hiện diện về việc chu toàn một cách xứng đáng và khôn ngoan thừa tác vụ Lời Chúa, trong việc rao giảng Phúc Âm và trình bày Đức tin Công Giáo. Cử hành cách đạo đức và trung tín các Mầu nhiệm của Đức Ki-tô, nhất là trong hy tế tạ ơn và Bí Tích Hòa giải. Các Tiến chức cũng nói lời con muốn: ngày càng liên kết mật thiết với Đức ki-tô và hiến thân cho Thiên Chúa để cứu độ loài người.

Các tiến Chức đã khẳng định lời hứa vâng phục Đức Giám Mục và những Người kế vị, khi đặt đôi bàn tay của mình vào lòng bàn tay của Đức Giám Mục. Đây là hình ảnh phó thác đời mình trong tay Mẹ Giáo Hội.

Thật cảm động, 3 vị tiến chức nằm phủ phục trước bàn thờ trong lời hát kinh cầu Các Thánh cùng lời khẩn xin của cộng đoàn: “Xin Chúa nhậm lời chúng con”. Sau khi lời nguyện Truyền chức được Đức Giám Mục chủ lễ long trọng tuyên đọc, Đức Giám Mục và các linh mục đồng tế lần lượt đặt tay trên các tiến chức xin ơn Chúa Thánh Thần ban tràn đầy Ơn Chúa cho các Tân Linh mục.Cử điệu đặt tay của Đức Giám Mục chủ phong và Linh mục đồng tế trên các tiến chức diễn tả mối tương quan hiệp thông giữa tiến chức với Thiên Chúa và Hội Thánh, để nhờ sự nâng đỡ của Thiên Chúa và cộng tác của toàn thể Hội Thánh, các Tiến Chức có thể vươn tới Đấng Tuyệt Đối cũng như hoàn thành sứ vụ được trao phó.

Ngay sau khi được Đức Giám Mục xức dầu thánh hiến, thì các Tân Linh mục ngay lập tức lãnh nhận thừa tác vụ Linh mục của Đức Giêsu.Các Ngài ngay lập tức trở thành 1 Đức Giêsu khác.

Sau đó, Đức Giám Mục làm phép áo lễ, sửa dây stola cho các tân chức.các vị đại diện nghĩa phụ mặc áo lễ cho các tân chức. Cộng đoàn hân hoan vỗ tay khi các tân chức trong lễ phục mới trình diện và cúi chào cộng đoàn Phụng vụ và được sự cầu chúc bình an của anh em linh mục đang hiện diện trong Thánh lễ đồng tế. Các nghi thức diễn ý sau đó: Đức Cha xức dầu thánh trên bàn tay các Tân chức, trao sách Lời Chúa và chén thánh đã hoàn tất bí tích Truyền Chức.

Tiếp đó, Các tân Linh mục đã cùng cử hành thánh lễ đồng tế mừng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu với Đức Giám Mục giáo phận và linh mục đoàn tham dự.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một Đại diện các tân linh mục dâng lời tạ ơn lên Thiên Chúa, lòng biết ơn Đức Giám Mục Giáo phận và các Đức Cha tiền nhiệm. cám ơn Cha Giám tình Dòng Augustino, quý cha đồng tế, quý Cha Giám đốc và Phó Giám đốc Đại Chủng viện, Quý Cha Giáo đã dày công dạy dỗ hướng dẫn, quý tu sĩ. Vị Đại diện cũng không quên các ơn Quý Cha quản xứ, Phó xứ và các ban ngành của Giáo xứ Chính Tòa, quý Cha nơi giáo xứ sinb sống học tập và thưc tập, cám ơn quý Ân nhân thân nhân, Ông bà Cha Mẹ và cộng đoàn,……. bằng nhiều cách khác nhau nâng đỡ hướng dẫn để các Tân chức được trao tác vụ Linh mục hôm nay.

Đáp từ, Đức Cha Giuse thay mặt giáo phận tặng cho các tân linh mục nhữngbó hoa thắm tình phụ tử, huynh đệ và bằng hữu. Đức Cha huấn dụ các Tân Linh mục về sự khiêm hạ đến để phục vụ, là hiện thân của Đức Ki-tô. Đức Cha đã chia vui với Dòng Augustino, với Ân nhân và Thân nhân các Tân Linh mục, và cùng hân hoan với Cộng đoàn Giáo phận được thêm các Mục tử cho Cánh đồng truyền Giáo của Giáo phận Đà Nẵng.

Đức Cha đã ban phép lành trọng thể tràn đầy phúc lành của Thiên Chúa đến tất cả mọi người để sống trọn giá trị tình yêu. Và những tấm hình lưu niệm đã kết thúc Thánh lễ Truyền Chức Linh mục trong năm 2019 tại Giáo phận Đà Nẵng.

Tạ ơn Chúa đã ban cho Hội Thánh thêm 3 tân Linh mục để cùng cộng đồng dân Chúa sống và làm chứng tá cho đức tin, loan báo Tin Mừng tại giáo phận Đà Nẵng thân thương nhiều thử thách và đang cần thêm nhiều tấm lòng quảng đại nhiệt thành để đem Chúa đến cho anh chị em.

Tôma Trương Văn Ân