Đối với Giáo phận Phan thiết, tháng 5 vừa qua là tháng thuộc “mùa thuyên chuyển” các linh mục. Bây giờ tháng 6 là “mùa Tạ Ơn” của các tân khấn sinh rồi các tân linh mục. Phong chức, Khấn dòng. Người người tạ ơn! Nhà nhà hân hoan! Dòng dòng vui mừng! Xứ xứ tưng bừng!

Xem Hình

Chức linh mục thừa tác là quà tặng và mầu nhiệm. Linh mục là món qùa qúy giá Thiên Chúa trao tặng nhân loại. Trung thành với thiên chức và ơn gọi, Linh mục là món qùa nhân loại dâng tặng lại Thiên Chúa.

Hôm nay ngày 12.6.2018, Giáo Phận Phan Thiết tổ chức lễ phong chức Linh mục cho 11 Thầy Phó tế (Khóa III & V ĐCV Xuân Lộc và ĐCV Nha trang) tại Nhà thờ Chính toà.

1. Giuse Nguyễn Du

2. FX Nguyễn Minh Hùng

3. Phêrô Nguyễn Duy Nhạc

4. GB Bùi Thanh Hải

5. Giuse Hồ Đắc Trung

6. Phêrô Lê Trọng Tạo

7. Phêrô Nguyễn Hữu Xuân

8. Vinh sơn Vũ Khắc Tiệp

9. Phêrô Nguyễn Đình Luyện

10. Simon Trần Quốc Được

11. GB Lương Trọng Khiêm

Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm chủ tế; đồng tế với ngài có cha Tổng đại diện, cha Giám đốc Đại Chủng viện thánh Giuse Xuân lộc, cha Giám đốc Chủng viện thánh Nicôla Phan thiết, quý cha Hạt trưởng và khoảng 160 Linh mục trong và ngoài giáo phận. Các chủng sinh, tu sĩ nam nữ, thân nhân, ân nhân của các tiến chức chung lời tạ ơn và hiệp thông cầu nguyện.

Sau bài Tin Mừng, trong phần Nghi Thức Truyền Chức Thánh, Đức Cha Tôma ban huấn từ.

Anh Em linh mục và phó tế thân mến,

Anh chị em tu sĩ, chủng sinh và các tín hữu thân mến,

Trong thư gửi các linh mục nhân ngày thứ Năm Tuần Thánh năm 1995, Thánh Gioan Phaolô II Giáo Hoàng đã quy định ngày lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu hăng năm là ngày cầu xin ơn thánh hoá các linh mục. Với quyết định này, vị Chủ chăn của Giáo hội hoàn vũ muốn khẳng định mối tương quan gắn bó giữa Thánh Tâm Chúa Giêsu và chức tư tế của Giao ước mới, đồng thời nhấn mạnh tới sự thánh thiện là điều không thể thiếu nơi những ai đã được lãnh nhận thiên chức linh mục cao cả này. Nhân dịp cử hành lễ phong chức linh mục hôm nay, tôi xin chia sẻ với anh chị em hai điểm chính yếu của đời sống và tác vụ linh mục, đó là linh mục phải nên thánh và trái tim mục tử của linh mục phải giống như trái tim của Chúa Kitô, Vị Mục Tử nhân lành.

1. Trước tiên, linh mục phải nên thánh.

Chúa Giêsu cầu xin Chúa Cha thánh hóa các môn đệ: “Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là sự thật. Con xin thánh hiên chính mình con cho họ để nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến” (Ga 17, 17-19). Chúa Giêsu là Sự Thật, là Lời của Chúa Cha. Người mang sự thật, mang lời của Thiên Chúa đến thánh hóa các môn đệ. Khi lãnh nhận sự thật, các môn đệ được thánh hiến trong và nhờ Chúa Giêsu. Chúa Giêsu thánh hiến các môn đệ, nghĩa là Người tách họ ra khỏi lãnh vực trần tục để đem vào thế giới thần các môn đệ, nghĩa là Người tách họ ra khỏi lãnh vực trần tục để đem vào thế giới thần linh của Chúa và làm cho họ thuộc về Thiên Chúa; đồng thời tách riêng họ ra khỏi mọi người khác để giao phó một sứ vụ và ban cho họ những đức tính và quyền năng cần thiết để thi hành tác vụ. Linh mục thánh hóa chính mình để trở nên những thừa tác viên thánh hóa anh chị em mình. Linh mục nên thánh vì được đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu linh mục là Đấng thánh. Linh mục nên thánh để phẩm cách linh mục nên trong sáng và xứng hợp trong việc phân phát các mầu nhiệm thánh. Linh mục nên thánh để việc rao giảng Lời Chúa là Sự Thật sinh ơn ích cho người nghe. Linh mục nên thánh để giúp anh chị em mình nên thánh. Linh mục không thể giúp anh chị em mình nên thánh, nếu trước hết không nỗ lực thánh hóa chính mình. Linh mục được nên thánh nhờ tình yêu của Chúa Kitô và nhờ việc cử hành tác vụ của thánh chức.

2. Tiếp đến trái tìm mục tử của linh mục phải giống như trái tim của Chúa Kitô, Vị Mục Tử nhân lành.

Lễ Thánh Tâm là lễ tôn vinh Tình yêu của Chúa Giêsu. Trái Tim Chúa Giêsu vô cùng yêu thương loài người khi Người cúi xuống trên những bệnh nhân và tội nhân, trên người thu thuế và gái điếm, trên phụ nữ và trẻ em, khi Người nuôi dân ăn no, khi rửa chân cho các môn đệ và nhất là khi Người biểu lộ tình yêu đến tận cùng trên đồi cao núi Sọ, hai tay đang ra như ôm cả vũ trụ và loài người, mọi sự đã hoàn tất. Khi Trái Tìm Người ngừng đập, những giọt máu và nước cuối cùng chảy ra và tình yêu của Người trải rộng đến mọi nơi mọi thời và mọi người. Từ nơi Chúa Giêsu, có một hấp lực kỳ lạ: như thế những người tội lỗi, những ai bị xã hội loại trừ đều tự chạy đến gặp Người, bày tỏ tâm trạng với Người, và cảm nhận được tình thương mục tử của Người đối với họ. Họ biết mình được Người yêu thương đón nhận. Họ biết mình có chỗ trong trải tim nhân hậu của Người. Tình yêu Chúa Kitô gắn kết linh mục chúng ta với Chúa Giêsu và với đàn chiên. Cuộc phỏng vấn mà Chúa Giêsu dành riêng cho Phêrô tông đồ trưởng là phỏng vấn về tình yêu: con có yêu mến Thầy hơn các người khác không?. Và khi được Phêrô xác quyết: Thầy biết rỏ mọi sự, Thầy biết con yêu mến Thầy, Chúa Giêsu trao cho Phêrô sứ vụ lãnh đạo đàn chiên: con hãy chăm sóc các chiên con và chiên mẹ của Thầy. Lãnh đạo đàn chiên là yêu mến và phục vụ đàn chiên như Chúa Giêsu: biết chiên để yêu mến bằng đức ái mục tử hiến dâng trọn vẹn đời mình cho đàn chiên, chăm sóc chiên với mọi khả năng và quảng đại dấn thân, nuôi dưỡng chiên bằng suối nguồn các bí tích, hướng dẫn chiên đến với Chúa Giêsu là Đấng yêu thương và ban ơn phần rỗi cho họ, yêu mến tất cả nhưng không giữ lại cho mình tình yêu cá biệt nào.

Linh mục mặc lấy mùi chiên như huấn dụ của ĐTC Phanxicô. Con người ngày nay vẫn còn muốn nhìn thấy trong con người linh mục dung mạo của Chúa Kitô, đó là người phục vụ cho hạnh phúc của mọi người, là người chia sẻ niềm vui và hy vọng, nỗi lo âu và buồn phiền của họ. Họ muốn linh mục không chỉ là người loan báo, nhưng là chứng nhân, là người đi đến với lòng nhân ái và băng bó những thương tích của họ. Biết bao linh mục đang xoa dịu những khốn cùng của con người ở khắp nơi trên thế giới bằng tình yêu Chúa Giêsu và dấn thân phục vụ trong tác vụ mục tử của mình. Và chúng ta chỉ có thể thực hiện những điều trên khi chúng ta được thánh hóa. Anh em linh mục chúng ta hãy nên thánh và giúp nhau trên đường nên thánh để thánh hóa đàn chiên Chúa ủy thác cho chúng ta.

Các tiến chức linh mục thân mến,

Hôm nay, các thầy được lãnh nhân thánh chức linh mục để phụng sự Thiên Chúa và Giáo Hội. Các thầy sẽ trở nên mục tử của cộng đoàn các tín hữu là đàn chiên của Chúa Kitô. Chúng ta cần các linh mục thánh, có trái tim của Thầy Giêsu, người mục tử nhân lành, trái tim bị đâm thâu được mở ra để đón mọi người chẳng trừ ai, trái tim yêu đến cùng, yêu bằng tình yêu lớn nhất, yêu đến hiến mạng. Chúng ta cần các linh mục có trái tim của người mục tử biết yêu thương, hiểu biết, chăm sóc, đi tìm và nuôi dưỡng đàn chiên Chúa ủy thác. Các thầy hãy trở nên những mục tử như lòng Chúa mong ước. Amen

Sau phần huấn dụ, các tiến chức phủ phục trước bàn thờ, cộng đoàn cầu nguyện sốt sắng với Kinh Cầu Các Thánh. Tiến chức nằm phủ phục dưới đất với cảm thức sâu xa về “cái bình sành dễ vở” nơi con người của mình.Thân phận con người với những giới hạn của bản thân luôn mỏng dòn, yếu đuối. Nhờ lời chuyển cầu của các Thánh và lời cầu nguyện của cộng đoàn dân Chúa mà tiến chức đón nhận thánh chức Linh mục.

Đi vào phần nghi thức chính yếu nhất, Đức cha Tôma đã đặt tay lên đầu 11 Phó tế, lần lượt từng linh mục đặt tay trên đầu tiến chức. Với lời nguyện phong chức, các Phó tế đã trở thành Linh mục. Thân mẫu các tiến chức dâng áo lễ lên Đức Giám Mục, ngài trao cho mỗi tân chức mặc áo lễ vàng, mỗi tân Linh mục đến trước bàn thờ để được ĐGM xức dầu thánh hiến đôi tay và được trao chén thánh. Từng tân chức đón nhận cử chỉ “trao bình an” thân ái từ Giám mục và cha Tổng đại diện, các cha Giám đốc Chủng viện, các cha Hạt trưởng, các cha nghĩa phụ.

Với tư cách là Linh mục, các tân chức cùng đồng tế Thánh lễ trong phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối thánh lễ, Cha Tổng đại diện - Giuse Hồ Sĩ Hữu, cám ơn Đức cha và đón nhận 11 tân chức vào linh mục đoàn: Thiên Chúa Đấng Giàu Lòng Thương Xót luôn ban các linh mục như quà tặng tình yêu Ngài cho Giáo Hội và các linh mục trở thành linh mục của lòng thuong xót là sứ giả của lòng thuong xót cho toàn thể nhân loại. Vì vậy chúng con rất vui mừng, thay mặt cho linh mục đoàn, chúng con cám ơn Đức cha, và cùng với Đức cha chúng con tạ ơn Chúa vì Chúa đã thương ban cho Giáo Phận Phan Thiết 11 tân linh mục. Cùng với toàn thể linh mục đoàn, chúng con hân hoan chúc mừng quý tân linh mục và vui mừng đón nhận các tân linh mục vào trong linh mục đoàn của chúng con, nâng tổng số linh mục của giáo phận lên 156 vị. Xin dâng linh mục đoàn. Đặc biệt các tân linh mục cho Thánh Tâm Chúa để tất cả các ngài trở nên linh mục của lòng thương xót Chúa. Chúng con tạ ơn Chúa và cám ơn Đức cha và xin chúc mừng các tân linh mục.

Đại diện các tân chức cám ơn Đức cha, quý cha và cộng đoàn. Bó hoa tươi thắm dâng lên Đức cha với lòng hiếu thảo tri ân.

Mỗi lần dự lễ phong chức là mỗi lần dân Chúa mong ước giống như Thánh Phêrô qua những lời khuyên rất thực tế, sâu sắc và cảm động của ngài: “Anh em hãy chăn dắt đoàn chiên mà Thiên Chúa đã giao phó… lo lắng cho họ không phải vì miễn cưỡng, nhưng hoàn toàn tự nguyện như Thiên Chúa muốn, không phải vì ham hố lợi lộc thấp hèn, nhưng vì lòng nhiệt thành tận tuỵ. Đừng lấy quyền mà thống trị những người Thiên Chúa đã giao phó cho anh em, nhưng hãy nêu gương sáng cho đoàn chiên” (1 Pr 5,2-3).

Thánh Gioan tông đồ trong bữa tiệc ly đã để lại hình ảnh rất đẹp: tựa đầu vào ngực Chúa Giêsu (x.Ga 13,23). Linh mục là người dựa đầu vào Trái Tim Chúa Giêsu. Theo gương Thánh Gioan, nhiều linh mục đã dựa lòng mình vào Trái Tim Chúa Giêsu. Cử chỉ thân mật đó chủ yếu là để đón nhận. Đón nhận ơn sống mật thiết với Chúa, đón nhận ơn bình an của Chúa, đón nhận ơn sống hiện diện trước nhan thánh Chúa.

Linh mục là một hồng ân và là một huyền nhiệm. Là một hồng ân nên cần phải tạ ơn Chúa. Là một huyền nhiệm nên cần phải khám phá và quý trọng. Chúa Giêsu thiết lập chức Linh mục là vì và cho dân Chúa. Chức Linh mục đòi hỏi rất nhiều nơi các Linh mục, trong khi đó bản thân các Linh mục lại rất yếu đuối và giới hạn. Hãy cảm thông và cầu nguyện cho các Linh mục. Hãy cầu nguyện với Đức Mẹ xin cho Giáo Hội có nhiều Linh mục theo gương Chúa Giêsu.

Xin gửi đến bài thơ sáu câu của Đức Ông Thi sĩ Xuân Ly Băng như là lời khuyên nhủ của ngài dành cho 11 tân linh mục.

Ngày ngày cầu nguyện chăm chuyên.

Tôn thờ Thánh Thể đặt lên hàng đầu.

Thánh Kinh phải được đào sâu.

Mân Côi kính Mẹ khẩn cầu chớ quên.

Trông nom mục vụ ưu tiên.

Tỏa lan đức ái lời khuyên Tin mừng.

Ước mong các tân chức luôn ghi nhớ, hồng ân linh mục là quà tặng và mầu nhiệm mà Chúa trao ban cho mình. Xin Đức Mẹ là Mẹ của các Linh mục luôn gìn giữ và ban ơn cho các tân chức trong ngày trọng đại này và mãi mãi, để các ngài trở nên một Giêsu thứ hai con của Mẹ. Amen.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An