Scarborough, Ontario: Hôm nay thứ Bảy ngày 15/06 năm 2019 trên trời rải rác mây xám, gió nhẹ hiu hiu và nhiều cư dân thành phố Toronto đang ngủ say, bởi vì tối hôm qua thứ Sáu đội bóng rổ nhà nghề Raptors của Toronto, Canada là đội đương kim vô địch miền Đông Eastern Conference đã chiến thắng đội bóng rổ Golden State Warriors của California Hoa Kỳ - Đội đương kim vô địch Miền Tây Western Conference - để trở thành Vô địch Cúp bóng rổ NBA.

Đây là một thành tích hiếm có bởi vì sau 25 năm tham gia giải vô địch bóng rổ NBA đội bóng rổ Canada đoạt cúp lần đầu tiên này là đội Raptors của Toronto. Sáng nay có nhiều người Việt Nam tại Toronto đã đến Giáo Xứ St. Rose of Lima tại Scarborough để thông công tham dự một Thánh lễ trọng thể đặc biệt với nhiều kỷ lục đầu tiên. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ trong Kinh Lạy Cha quả thật đúng ở trong trường hợp này. Xin các Đấng Bậc và Quý vị xem lại bài viết với tựa đề - Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ- và - Hành hương Midland sau này.

Đông đảo bà con giáo dân thuộc các Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam trên vùng đại thủ phủ Toronto và Ontario trong trang phục đẹp đẽ khuôn mặt vui tươi hớn hở cùng tụ họp nhau tại ngôi nhà thờ nằm ở gần cực đông của Tổng Giáo phận Toronto. Nơi đây là Giáo khu Đông có Đại chủng viện St. Augustine và Hiệu Tòa Giám Mục của Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu, Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận và là Tổng Linh hướng Phó Tế toàn Tổng Giáo Phận.

Xem Hình

Thánh lễ trọng thể mở đầu với lời ca nhập lễ,” Từ đó vâng từ đó Chúa đã gọi con”, do Ca Đoàn Cộng Đoàn Thánh Giuse hợp xướng, và Đoàn Hiệp Sĩ Columbus thuộc Council 9255 và 13244 dẫn đầu. Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu, Chủ tế và Chủ phong. Cùng đồng tế về phía Giáo Xứ St. Rose of Lima có Đức Ông LM Edgardo Pan PH, Cha Sở Giáo xứ, Linh Mục Prem Sagar Addagatla Cha Phó, và Phó Tế Anthony Teresi ,cùng đại diện giáo dân phía tiếng Anh, về phía Cộng đoàn Thánh Giuse tiếng Việt - St. Rose of Lima có LM Quản Nhiệm Giuse Phạm Quốc Thông OP, Cha Sở Sacred Heart of Jesus Parish of Toronto.

Đồng tế về phía Liên Giáo sĩ Tu sĩ Việt Nam Canada có Đức Ông LM Phêrô Maria Phạm Hoàng Bá CHH, Cựu Quản nhiệm Cộng Đoàn Đức Mẹ La Vang Mississauga, Linh Mục Đaminh Bùi Quyền, Cha Phó St Cecilia Parish- Quản Nhiệm Cộng Đoàn Giáo Xứ Các Thánh Tử đạo Việt Nam Toronto, LM Phêrô Hoàng Cao Thái OFM Quản Nhiệm Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại Giáo Xứ St. Jane Francis, North York, Linh mục Phêrô Trần Văn Hạnh OMI, Cha Sở Giáo xứ Đức Mẹ Việt Nam tại Hamilton và Phó tế Giuse Hoàng Thanh Phong. Đại diện các Tu sĩ có thầy Phó Tế Antôn Trần Vĩnh thuộc Giáo xứ St Joseph of Scarborough, Các Nữ tu Dòng Cát Minh Carmelite of Toronto và Dòng Đa Minh Việt Nam cũng đến tham dự.

Về phía Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa - S.D.D. (là chữ viết tắt của Societas Vitae Apostolicae Clericalis Domus Dei - Domus Dei Clerical Society of Apostolic Life ) chi nhánh tại New Orleans LA, Hoa Kỳ gồm có LM Phanxicô Xaviê Bùi Văn Quyết, S.D. D. Phó Bề trên Tu Đoàn Hải Ngoại, LM Phêrô Đoàn Hoàng Anh Khôi S D D, Giám Đốc Ơn Thiên Triệu Tu Đoàn Hải Ngoại, LM Phêrô Nguyễn Văn Phong S. D. D., Giám Đốc Linh Hướng Hội Bảo Trợ Ơn Thiên Triệu Tu Đoàn Hải Ngoại, các LM Tu sĩ Đaminh Trần Văn Điều S D D, Peter Mai Thanh Phương S D D, Phêrô Nguyễn Ngọc Rạng S D D, Phanxicô Xavier Cao Thiên Nhiên và Phaolô Vũ Đức Thành S D D. Thân nhân gia đình của thầy tân Phó Tế GB Trần Quốc Khánh S.D.D. gồm bà cố Lâm Nguyệt Phương, cậu mợ cùng anh chị em, các thân hữu bè bạn tại Greater Toronto Area, Hamilton, Kitchener-Guelph-Waterloo.

Châm ngôn mục vụ của thầy Gioan Baotixita Trần Quốc Khánh S.D.D. là, “ Con Người đến không phải để được người ta phục vụ nhưng là để phục vụ (Mc 10:45) - The Son of Man did not come to be served but to serve (Mk 10:45)

Phần Phụng vụ Lời Chúa: Bài 1 từ Sách Dân số DS 3:5-10A bằng tiếng Việt, Bài 2 bằng tiếng Anh từ Thư của Thánh Phaolô Tông Đồ gởi Tín hữu Roma (RM 12:4-8) . Thầy Phó Tế Anthony Trần Vĩnh, là người thuyền nhân Việt Nam đầu tiên đã được Đấng Bản quyền TGP Toronto truyền chức Phó Tế Vĩnh viễn cách đây 17 năm, đã long trọng tuyên đọc Bài trích Phúc m theo Thánh Matthew (Mt 20: 25-28).

Nghi thức Truyền Chức Phó Tế: sau phần Tuyển Chọn và Xướng Danh Tiến Chức của Tu Đoàn, Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu đã ban Huấn Dụ nhắc nhở lại Châm Ngôn Mục Vụ tân Phó Tế đã chọn và được tuyên đọc trong Tin Mừng Phúc m hôm nay; bổn phận trách nhiệm nghĩa vụ của thầy luôn luôn là phục vụ, phục vụ và phục vụ (xin mở phần trích Audio kèm). Thầy Gioan Baotixita Trần Quốc Khánh S. D. D. đã tuyên đọc Lời Hứa của Tiến Chức.

Sau phần lĩnh xướng Kinh Cầu Các Thánh của Nhạc Sĩ Vincent Nguyễn Văn Hiển, Đức Cha Vincent Nguyễn đã cử hành Nghi Thức Đặt Tay và Đọc Lời Nguyện Phong Chức Phó Tế cho thầy Gioan Baotixita Trần Quốc Khánh S. D. D.

Sau khi tiếp nhận Áo Lễ Phó Tế từ bà cố mẹ của thầy, LM Phanxicô Bùi Văn Quyết, S.D. D. Phó Bề Trên Tu Đoàn tại Hải Ngoại và thầy Anthony Trần Vĩnh - người Canada gốc thuyền nhân Việt Nam đầu tiên được truyền chức vào năm 2002, - đã cùng choàng Áo Lễ Phó Tế cho tân Tiến chức Gioan Baotixita Trần Quốc Khánh S. D. D.

Đức Cha Chủ Phong và Chủ Tế đã trao Sách Phúc m và Chúc Bình An cho Tân Phó Tế GB Trần Quốc Khánh S. D. D. Toàn thể Cộng Đoàn cùng vỗ tay hân hoan chúc mừng cho vị Phó Tế người Canada gốc Việt Nam. Đức Cha Vincent Nguyễn, Giám Mục Phụ Tá Tổng GP Toronto, là vị Giám Mục Canada gốc thuyền nhân Việt Nam và Á Châu đầu tiên - hôm nay lần đầu tiên truyền chức Phó Tế cho người Canada đồng hương gốc Việt Nam tại Toronto.

Tại lãnh thổ thuộc về GHCG Canada, Phó Tế GB Trần Quốc Khánh S.D.D. là người gốc Việt Nam mới nhất hiện nay sau các Phó Tế Anthony Trần Vĩnh Toronto, Giuse Hoàng Thanh Phong Hamilton, Alfonsus Trần Ngọc Hiển Manitoba, Michael Đỗ Duy Tiến và Dominic Vũ Đình Hòa Montreal, và Giuse u Danh Cáp.

Đức Cha Vincent Nguyễn nói rằng theo lệ thường thì Thánh Lễ Truyền Chức được cử hành tại Nhà Thờ Chính Tòa của TGP, nhưng hôm nay Tu Đoàn và tân Phó Tế (tham gia sinh hoạt một thời gian trước đây ở Ca Đoàn Cộng Đoàn Thánh Giuse tại St Rose of Lima cũng như tại Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam Hamilton) tha thiết xin được cử hành tại đây. Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Toronto chỉ biết đến danh hiệu Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa qua Linh Mục Nhạc Sĩ Giuse Vũ Hải Đăng S.D.D. khi Cha Hải Đăng đến Toronto phục vụ.

Đức Cha Vincent Nguyễn đã mời tân Phó Tế GB Trần Quốc Khánh lên Bàn Thánh để phục vụ Thánh Thể.

Trước khi nhận Phép Lành từ Đức Cha Chủ Tế, tân Phó Tế GB Trần Quốc Khánh S.D. D. đã bày tỏ lòng tri ân và cảm tạ Chúa đã thương xót ban ơn và hướng dẫn bản thân đi theo Chúa. Cảm ơn Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu, Các Đấng Bậc và Tu Sĩ Tu Đoàn, Các
Đức Ông Msgr. Ergardo Pan PH, và Msgr. Peter Maria Phạm Hoàng Bá CHH, Cha Sở Giuse Phạm Quốc Thông OP, quý Cha, quý Tu Sĩ Nam Nữ, quý Ca Đoàn, Ban Đại Diện, Ban Phục Vụ Thánh Lễ và toàn thể ân nhân, bạn hữu, thiện nguyện viên trong Cộng Đoàn Công Giáo Thánh Giuse Việt Nam Scarborough, và gia đình thân quyến đã tận tình nâng đỡ và hỗ trợ trong suốt thời gian qua và cho đến tận Thánh Lễ hôm nay cùng toàn thể Cộng đoàn. Kính xin Các Đấng Bậc và Cộng Đoàn tiếp tục cầu nguyện cho thầy được ơn bền đỗ đến cùng.

Đôi dòng lịch sử Tu Đoàn cho biết vào năm 1626 sau khi ra Đàng Ngoài (tức là từ bờ Bắc sông Gianh đến Kinh Đô Thăng Long - Kẻ Chợ truyền giáo, Cha A lịch sơn Đắc Lộ, tức là Giáo sĩ Alexandre de Rhodes SJ (tên Việt Nam này do chính Cha Đắc Lộ phiên âm) đã thành lập tổ chức Nhà Chúa Trời - Domus Dei - tại Miền Bắc Việt Nam thuở ấy với các Thầy Giảng là các Tu Sĩ người bản quốc Việt Nam (là Vương Quốc Đại Việt dưới triều đại lần thứ Nhất của Hoàng Đế Lê Thần Tông (1619-1643) đã đóng góp công sức rất nhiều cho công cuộc truyền giáo những lúc ban đầu của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam ngay trước khi
Chúa Trịnh Tráng Thanh Đô Vương (cai trị 1623-1657) ra lệnh trục xuất Cha Đắc Lộ và các Giáo sĩ Thừa sai ra khỏi Đàng Ngoài- tức Bắc Đại Việt- Tonkin -vào năm 1630.

Khi tìm cách trở lại vào Đàng Trong (Cochichina - từ bờ Nam Sông Gianh ở tỉnh Quảng Bình ngày nay trở vào Nam) Cha Đắc Lộ SJ lại tiếp tục thành lập tổ chức Nhà Đức Chúa Trời tại Quảng Nam - vào năm 1640- mà một trong những Thầy Giảng nổi tiếng chính là Thầy Andre Phú Yên SJ, sinh năm 1625 tử đạo ngày 26/07/1644 dưới thời chúa Thượng Nguyễn Phúc Lan (trị vì 1635-1648). Khi chúa Nguyễn Phúc Lan ân giảm đổi án tử hình thành trục xuất vĩnh viễn khỏi Đàng Trong cho ngài, Cha Đắc Lộ đã đem theo di hài của Chứng nhân Tử đạo Andre Phú Yên an táng vào Nhà Thờ St Paulus của Dòng Tên tại Macau ngày 11/8/1645, và sau đó mang thủ cấp của thầy Andre Phú Yên về Giáo đô Roma và tôn trí tại Nhà Thờ và Trụ sở Bề Trên Tổng Quyền của Dòng Tên. Ngày 05/03/2000 Đức Thánh Cha Gioan Phaolồ II đã tuyên phong thầy Andre Phú Yên lên bậc Chân Phước. Thầy Giảng Andrew Phú Yên thuộc Tu Hội Nhà Đức Chúa Trời tại Đàng Trong của Đại Việt được công nhận là một trong Các Quan Thầy của Giáo Lý Viên và Giới Trẻ Công Giáo Thế Giới.

Sau năm 1954, một số Linh Mục và Tu sĩ thuộc tổ chức Nhà Đức Chúa Trời từ Giáo Phận Thái Bình di chuyển vào Sài Gòn. Linh Mục Giuse Maria Vũ Khoa Cử xin Đấng Bản Quyền cho phép cải tổ Nhà Đức Chúa Trời thành Tu Hội Nhà Chúa vào năm 1956 tại cơ sở Nguyễn Duy Khang nay thuộc TGP Sài Gòn. Đức Cha Simon Hòa Nguyễn Văn Hiền, Giám Mục Giáo Phận Sài Gòn cho phép Tu Hội được thử nghiệm từ ngày 10/02/1960. Sau đó Đức Tổng Giám Mục Sài gòn Phaolồ Nguyễn Văn Bình lần lượt ban sắc lệnh thành lập tạm thời ngày 10/05/1970 và vĩnh viễn vào ngày 29/06/1977. Đức Cha Nicolas Huỳnh Văn Nghi, Giám Quản TGP Sài Gòn theo thỉnh cầu của Tu Hội đã chuẩn thuận Tuyên Ngôn ban hành ngày 25/12/1996 thay đổi danh xưng Tu Hội Nhà Chúa thành Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa.

Đến nay, cùng với những đợt người Việt Nam xa quê hương, Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa từ Sài Gòn, Việt Nam lại thành lập Cơ Sở Tu Đoàn tại New Orleans thuộc Tiểu Bang Louisiana, Hoa Kỳ.

Đức Cha Vincent Nguyễn đã ban Phép Lành kết thúc Thánh Lễ trọng thể truyền chức cho Phó Tế Gioan Baotixita Trần Quốc Khánh S.D.D.

Ca Đoàn Thánh Giuse Cộng Đoàn Việt Nam Scarborough đã hợp xướng bài Thánh Ca mới nhất “ Dâng Lên Chúa” do Nhạc Sĩ Vincent Nguyễn Văn Hiển sáng tác kính tặng thầy tân Phó Tế GB Trần Quốc Khánh.

Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu cùng các Đấng Bậc, Tu Sĩ Giáo Sĩ, thân nhân, bè bạn và toàn thể Công Đoàn xuống basement tham dự và làm phép của ăn buổi tiếp tân do Ban Đại Diện và thân hữu khoản đãi.

LM Phanxicô Bùi Văn Quyết hát mừng với bài “Một Lần Hiến Dâng”, Nhạc sĩ Vincent Nguyễn Văn Hiển hát tặng riêng thầy tân Phó Tế một sáng tác mới, “ Tình Dâng Hiến “ , các Tu sĩ và các bạn cùng góp thêm giúp vui văn nghệ. Phó Tế Anthony Trần Vĩnh cùng song ca “Dấu Ấn Tình Yêu” tặng vị Phó Tế mới nhất được truyền chức tại Toronto.

Đại diện cho Cộng Đoàn Thánh Giuse Việt Nam, LM Giuse Phạm Quốc Thông OP đội ơn Chúa, cảm ơn Đức Cha Vincent Nguyễn và toàn Cộng Đoàn. Thay mặt cho Giáo Xứ tòng thổ chủ nhà Đức Ông Ergardo Pan, PH cùng Cha Phó Prem Sagar Addagatla, thầy Phó Tế Anthony Teresi bày tỏ niềm vinh dự của Giáo Xứ được Thiên Chúa thương ban cho một Thánh Lễ đại trào long trọng và đặc biệt vui vẻ như ngày hôm nay, được chia xẻ niềm vui của Công Đồng Công Giáo Việt Nam-Canada, với Đức Cha Vincent Nguyễn, với Linh Mục Canada gốc thuyền nhân Việt Nam đầu tiên được Đức Giáo Hoàng Phanxicô ban tặng tước vị Đức Ông, Linh Mục Msgr Phê rô Maria Phạm Hoàng Bá CHH, và đặc biệt hôm nay được đồng tế Thánh Lễ do Đức Cha Vincent Nguyễn, Giám Mục Canada đầu tiên gốc Việt Nam và Á Châu đã truyền chức Phó Tế lần đầu tiên cho người Canada gốc Việt Nam, thầy Gioan Baotixita Trần Quốc Khánh S.D.D.

Vào ngày Chúa Nhật Lễ Thiên Chúa Ba Ngôi 16/6/2019 nhân Lễ Bổn Mạng của Phong Trào Liên Minh Thánh Tâm Giáo Xứ, tân Phó Tế GB Trần Quốc Khánh cùng toàn thể Giáo sĩ Tu sĩ Tu Đoàn và Cộng Đoàn đã đến Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Toronto để đồng tế
Thánh Lễ cùng với Cha Sở Giuse Trần Tập, Cha Phó Đaminh Bùi Quyền, Linh Mục Đan Sĩ Lê Quốc Tuấn O.Císt. Sau Thánh Lễ toàn Công Đoàn cùng tham dự Tiệc BBQ mừng Ngày Hiền Phụ Father’s Day.

Niềm vui của người Canada gốc Việt Nam là ủng hộ viên của Đội Bóng Rổ Nhà Nghề Toronto Raptors “một” lần đầu tiên chiến thắng ở Cup NBA Championship Trophy 2019 sau 25 năm rõ ràng không thể sánh với những điều “ đầu tiên “ của Công Đoàn người Công Giáo Canada gốc Việt Nam ở cùng Thành Phố Toronto được.

Biên tập và hình ảnh Dominic David Trần.