Sáng thứ Năm, 18/7/2019, Đức Giám Mục Giáo phận Xuân Lộc đã truyền chức linh mục cho 15 tiến chức tại Nhà Thờ Chánh Tòa.

8g30, đoàn rước các tiến chức, linh mục và quý Đức Cha từ Nhà Xứ vào Nhà Thờ trong sự xúc động và hạnh phúc vì cả cộng đồng Giáo phận sắp có thêm những linh mục của Chúa. Quả thật, đó là niềm vui chung của toàn Giáo phận, trên hết là của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo phận; Đức Cha Phụ Tá Gioan Đỗ Văn Ngân, và Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, khi các ngài cùng hiện diện để cử hành Thánh Lễ Phong Chức Linh Mục hôm nay. Sự đông đảo của linh mục đoàn trong và ngoài giáo phận trong Thánh Lễ Truyền Chức hôm nay biểu tỏ sự hiệp thông trong Hội Thánh, cũng như niềm vui vì sắp có 15 linh mục thánh thiện gia nhập linh mục đoàn.

Xem Hình

Với ý hướng mời gọi phần nhập lễ trong cương vị chủ tế, Đức Cha Giuse đã mời gọi quý Ông Bà Cố, cộng đồng Giáo phận và cách riêng với các Tiến Chức cùng tạ ơn Chúa vì hồng ân hôm nay. Nhờ đó, qua các Tân Linh Mục, Thiên Chúa sẽ thi thố lòng thương xót của Ngài đến với đoàn dân của Chúa. Cùng với tâm tình cảm tạ, Đức Giám Mục Giáo phận nhắn gửi quý tiến chức hãy cùng cầu nguyện “xin Chúa cho các con sống trong tâm tình tạ ơn Chúa cách đặc biệt, quyết nhận Ngài làm gia nghiệp…chỉ cần một mình Chúa, sống thuộc về Chúa, và làm tất cả những gì cho đoàn dân Chúa…”.

Nghi thức Phong Chức Linh Mục được cử hành sau phần công bố Tin Mừng với ba phần gồm các nghi thức chuẩn bị; Nghi thức Bí tích và các Nghi thức Diễn Giải. Mọi nghi thức được diễn ra trong sốt sắng, thật ý nghĩa và cảm động.

Với những huấn dụ dành cho cộng đoàn dân Chúa trong Nghi thức chuẩn bị, Đức Giám Mục Giáo phận đã đề cao chức linh mục thừa tác mà 15 tiến chức sắp lãnh nhận. “Linh mục là những người được kêu mời hợp tác với hàng giám mục trong nhiệm vụ Tư Tế để phục vụ dân Thiên Chúa, họ trở thành cộng tác viên của hàng Giám mục”. Sau đó, Đức Cha đã xác nhận 15 tiến chức xứng đáng được phong chức linh mục, hầu để phục vụ Chúa Kitô và Hội Thánh Người. Riêng với quý tiến chức, Đức Cha Giuse nhấn mạnh đến những nhiệm vụ mà người linh mục phải thi hành. Họ phải mang trong mình nhiệm vụ giảng huấn cho dân Chúa qua việc diễn giảng Lời Chúa, chỉ cho dân Chúa cách sống Lời Chúa trong mỗi ngày đời họ. Nhưng để thi hành được bổn phận giảng và giúp dân Chúa sống Lời Chúa, Đức Giám Mục nhấn mạnh “Các con phải chuyên chăm học hỏi, nghiên cứu các nguồn tài liệu chính thống của Hội Thánh…cần phải suy ngắm Lời Chúa trong cầu nguyện…” Có như vậy, “các con sẽ là người tin điều mình đọc, dạy điều mình tin và thực hành điều mình dạy”. Thêm nữa, Đức Giám Mục mong các tiến chức phải trở nên gương mẫu về đời sống đạo đức, sống Lời Chúa. Có như thế, người linh mục mới có thể thuyết phục và lôi kéo mọi người cùng sống Lời Chúa. Đồng thời, trong khi cử hành Thánh lễ mỗi ngày, “nhờ sự kết hợp với Mình và Máu Thánh Chúa Kitô,“ của vị linh mục,dân Chúa “được hiệp cùng lễ tế của Chúa Kitô…và hoàn thành lễ tế của đời họ.” Cuối cùng, trong tâm tình vừa là vị chủ chăn, là thầy dạy, nhưng cũng là người đồng hành trong hành trình đời linh mục các tiến chức, Đức Cha Giuse mong muốn quý ngài chu toàn nhiệm vụ của Đức Kitô Thượng Tế trong đức mến chân thật, niềm vui, chỉ thuộc về một mình Chúa Giêsu Kitô. Sự liên kết và tùng phục Đức Giám Mục cũng như đoàn kết với hàng linh mục phải là những yếu tố quan trọng mà họ phải luôn sống, lưu tâm, nhờ vậy, quý tiến chức có thể trở thành những mục tử khôn ngoan, can đảm, hiền từ nhưng cương quyết, tận tụy, nuôi dưỡng…đoàn chiên theo gương Mục Tử Nhân Lành là Chúa Giêsu Kitô.

Sau phần huấn dụ, Nghi Thức Phong Chức tiếp tục với lời hứa của các tiến chức, Kinh Cầu Các Thánh, cũng như phần Nghi Thức Bí tích, các Nghi thức Diễn giải tiếp diễn theo sau đó trong linh thánh và thật ý nghĩa.

Lặng ngắm quý Ông Bà Cố nâng niu trên đôi tay phẩm phục của quý Tân Tiến Chức, tiến lên trao vào tận tay con của mình, mới cảm nhận công lao thật to lớn của quý quý Ông Bà Cố trong hành trình ơn gọi của các Tân Linh mục hôm nay. Và cũng thật ý nghĩa khi trên khuôn mặt của Vị Chủ Chăn Giáo Phận và cũng là người thầy của các Tân Linh Mục, đã nở những nụ cười thương yêu, hạnh phúc và niềm vui trong khi Đức Cha Giuse mặc phẩm phục cho các ngài.

Sau Nghi Thức Phong Chức Linh Mục, Thánh Lễ được tiếp tục với Phần Phụng vụ Thánh Thể. Thật ý nghĩa với các Tân Linh Mục trong lần đầu tiên, các ngài đã cùng đồng tế với Giáo Hội để Cử hành Bí tích Thánh Thể trong tất cả mọi ý nghĩa của lễ tế và mầu nhiệm Hiến tế của Chúa Kitô nơi Bàn Thánh.

Trước khi ban Phép Lành cuối lễ, một Tân Tiến Chức đã đại diện quý Tân Linh Mục dâng lời tri ân đến Đức Cha Giuse, Đức Cha Đa Minh, Đức Cha Gioan, Đức Ông Vinh Sơn, Cha Giám Đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc, quý Cha, quý Ông Bà Cố, thân nhân, và cộng đoàn.

Đáp lại lời mời ban huấn từ trước khi kết thúc Thánh Lễ, Đức Cha Giuse đã chỉ ra rằng, với gia đình Giáo phận, nhất là với linh mục đoàn, đã có thêm 15 linh mục, một dấu chỉ của tình yêu Thiên Chúa đổ tràn trên Giáo phận, để Ngài có thêm những cánh tay nối dài thi thố tình yêu cứu độ cho dân Chúa. Ngài cũng đã cám ơn Cha Giám Đốc, quý Cha Giáo, Linh Hướng…vì đã thay Giáo phận để nuôi dưỡng, đào tạo, huấn luyện, hướng dẫn ơn gọi…để ngày hôm nay, Giáo phận đã có thêm 15 người con trở thành linh mục. Với Ông Bà Cố và gia đình các Tân Linh Mục, niềm hãnh diện, hạnh phúc vì đã dâng con cái cho Chúa và hôm nay là những hoa trái thật tốt đẹp trong ơn gọi linh mục. Với các Tân Tiến Chức, Đức Cha Giuse nhắc lại niềm mong đợi của Ngài và của mọi người, mong muốn thấy được họ thực sự là “linh mục của Chúa, chỉ có Chúa, một linh mục thật chân tu…” Và cuối cùng, Đức Giám Mục Giáo phận mong muốn các Tân Linh Mục hãy tưới gội nơi mảnh đất Giáo phận Xuân Lộc, nơi những mảnh đất các ngài sẽ phục vụ “những giọt nước của lòng thương xót”, để Giáo phận trở thành nơi, và nguồn chúc phúc của Thiên Chúa cho muôn người.

Thánh Lễ Phong Chức Linh Mục đã kết thúc trong niềm vui và hạnh phúc của toàn gia đình Giáo phận, cách riêng đối với các Tân Linh Mục hôm nay.

Tin: Nữ tu Teresa Ngọc Lễ, O.P

Ảnh: Ban Truyền Thông Chính Tòa Xuân Lộc.