Sáng nay thứ năm 27.12.2018 tại nhà thờ Giáo xứ Phú Trung hạt Tân Sơn Nhì, SG đã diễn ra thánh lễ truyền chức Phó tế và Linh mục cho các thầy thuộc Tỉnh Dòng Ngôi Lời - Giuse Việt Nam.

Đông đảo anh chị em giáo dân ngồi đầy trong ngôi nhà thờ.Thánh lễ do Đức cha An phong Nguyễn Hữu Long, tân Giám mục Chính tòa Giáo phận Vinh chủ tế,cùng đồng tế có Cha Giám Tỉnh Dòng Ngôi Lời Giuse Trần Minh Hùng SVD,Cha Giuse Nguyễn Đức Quang, Linh mục đại diện Giám mục kiêm hạt trưởng Chí Hòa,quý cha bề trên, quý cha dòng quý cha, cùng với quý cha ở các hạt Chí Hòa và Tân Sơn Nhì và quý cha liên hệ nhà Dòng.

Xem Hình

Thánh lễ được bắt đầu vào khoảng 8g 30 phút với cuộc rước đoàn đồng tế có Đức cha An phong, quý tiến chức Phó tế và linh mục,quý ông bà cố thân sinh của các tiến chức và quý cha.

Trước tiên cha chánh xứ Phú Trung Giuse Maria Lê Quốc Thăng chào mừng Đức cha,với tấm lòng yêu thương đến thăm giáo xứ Phú Trung,nhất là Tỉnh Dòng Ngôi Lời đã chọn nơi đây tổ chức thánh lễ truyền chức.

Kế đó,Đức cha An phong trong lời mở đầu thánh lễ đã nói với cộng đoàn phụng vụ về niềm vui trào tràn.Niềm vui Giáng sinh, chúng ta đang sống trong tuần bát nhật Giáng sinh, Thiên Chúa đã yêu thương ban Con Một của Ngài cho thế gian.Niềm vui vì đặc biệt hôm nay cũng là ngày kỷ niệm 28 năm thụ phong linh mục của Đức cha. Và hơn nữa, niềm vui vì thánh lễ cónghi thức trao ban tác vụ linh mục và phó tế cho các anh em thuộc dòng Ngôi Lời.

Sau bài Tin Mừng là Nghi thức Truyền chức.Nghi thức gồm có 3 phần : tuyển chọn,lời nguyện phong chức và nghi thức diễn nghĩa. Trước hết là việc tuyển chọn.Cha Giám đốc đào tạo gọi tên các ứng sinh Phó tế và linh mục.Cha giám tỉnh Dòng Ngôi Lời giới thiệu các ứng sinh cho Đức Giám Mục và xin ngài truyền chức Phó tế và Linh mục cho các anh em.

Có tất cả 9 tiến chức phó tế và 4 tiến chức Linh mục được xướng danh.

Danh sách các tiến chức phó tế

1. Thầy Giuse Huỳnh Ngọc Thiên Ân

2. Thầy Giuse Nguyễn Quốc Đại

3. Thầy Giuse Nguyễn Công Lai

4. Thầy Giuse Nguyễn Văn Linh

5. Thầy Gioan B. Phạm Lĩnh

6. Thầy Gioan B. Phạm Tuấn Thể

7. Thầy Phêrô Nguyễn văn Thìn

8. Thầy Phanxicô Nguyễn Du Trí

9. Thầy Giuse Lê Văn Tuấn

Các tiến chức Linh mục

1. Thầy Phó tế Phêrô Hán Duy Hạp

2. Thầy Phó tế Giuse Nguyễn Xuân Long

3. Thầy Phó tế Gioan Trần Nam Phong

4. Thầy Phó tế Gioan Đinh Quốc Tĩnh

Kế đó,Đức Cha An phong ban huấn từ đại ý như sau: Cốt lõi của mầu nhiệm Nhập thể của Con Chúa làm người là mầu nhiệm tình yêu thương,mầu nhiệm cứu chuộc cũng là mầu nhiệm tình yêu thương.Thánh Gioan Tông đồ chúng ta mừng kính hôm nay cũng là con người cảm nghiệm được tình yêu thương của Chúa,ngài cũng dành cả cuộc đời nói về tình yêu Thiên Chúa cho người khác.Những anh em linh mục Phó tế được phong chức hôm nay cũng là những con người được Chúa gọi, bởi một tình yêu thương nhưng không,chúng ta không có công trạng gì với Thiên Chúa. Nhưng Thiên Chúa yêu thương chúng ta, cho nên chúng ta đáp lại bằng lòng yêu mến Chúa trên hết mọi sự,tha thiết yêu thương tha nhân, cả những người khác với mình.Mỗi người Kitô hữu, dù là Giám mục, linh mục hay tu sĩ, chúng ta cũng được mời gọi nên hoàn thiện như Cha trên trời.Cách nào đó,chúng ta cũng từ bỏ mọi sự để theo Chúa, đi theo con đường tình yêu thương, trong hân hoan và vui mừng.Đó cũng là con đường nên thánh Chúa gởi đến cho mỗi người.Chúng ta phải có lòng khao khát các linh hồn như Thánh Phanxicô Xavie cầu nguyện “Lạy Chúa xin cho con thêm các linh hồn”, yêu thương là lo phần rỗi của họ.Chúng ta muốn ra đi đưa thật nhiều linh hồn về với Chúa.Chúng ta đừng dập đi ngọn lửa lòng khao khát tình yêu thương,mong muốn đưa Chúa đến mọi người.Nhất là đối với tiến chức anh em thuộc Dòng Ngôi Lời, chúng ta phải ra đi khắp mọi nơi,không những trên quê hương Việt Nam,nhưng chúng ta đi đến nơi xa xôi loan báo Tin Mừng,trở nên một Kitô khác hành động,cử chỉ,lời nói như Chúa Kitô.

Tiếp theo sau đó diễn ra phần chính yếu của Nghi thức phong chức Phó tế và Linh mục cho quý thầy. Phần Phụng Vụ Thánh Thể các tân linh mục lần đầu tiên được đồng tế với tư cách Linh mục thừa tác.

Liền sau lời nguyện hiệp lễ,cha Giuse Trần Minh Hùng Bề trên Giám tỉnh Dòng Ngôi Lời cám ơn Đức cha và quý cha.Một vị tân linh mục cám ơn Đức cha, quý cha thân nhân ân nhân đã nâng đỡ trong hành trình ơn gọi để có được ngày hồng phúc hôm nay.Đáp lại, Đức cha cầu chúc các tân linh mục và phó tế luôn là những người can đảm mạnh mẽ ra đi truyền giáo như Đức Kitô nhập thể làm người, anh em Ngôi Lời đến sinh sống hòa nhập với đủ mọi người trong xã hội.Đức cha An phong mời các linh mục ban phép lành đầu tay cho ngài và cộng đoàn.

Thánh lễ truyền chức Phó tế và Linh mục kết thúc vào khoảng hơn 11g,Đức cha và quý cha mới,quý thầy phó tế lưu lại những tấm hình kỷ niệm.

Martinô Lê Hoàng Vũ