MỸ THO - Sau hơn 4 năm được xây dựng, vào lúc 9 giờ 30 phút sáng ngày 9 tháng 5 năm 2012, Đức Cha Phaolô đã long trọng cử hành Thánh Lễ Cung hiến Nhà thờ Bình Trưng, thuộc Ấp Bình Thới A, xã Bình Trưng, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Đồng tế với Đức Cha có 56 linh mục trong và ngoài Giáo phận. Tham dự thánh lễ có khá đông các thành phần dân Chúa bao gồm Bề Trên các Hội Dòng, các tu sĩ nam nữ và giáo dân trong và ngoài Giáo phận, ước tính khoảng 1000 người.

Xem hình ảnh

Giáo xứ Bình Trưng được các Thầy Giảng của Dòng Kitô Vua Cái Nhum thành lập khoảng năm 1930. Đặc biệt đây là Họ đạo mà cố Đức Cha An-rê Nguyễn Văn Nam từng là Cha Sở trong thời gian dài 17 năm; thời gian này có nhiều khó khăn và chiến tranh cũng ác liệt. Giáo dân phải tản cư, nhà thờ bị bom dội sập. Hiện nay số giáo dân trong giáo xứ vào khoảng 550/ 8776 dân số. Linh mục Chánh sở là Cha Antôn Nguyễn Ánh Quang (Khóa 3, ĐCV Thánh Giuse-Sài Gòn).

Khởi đầu thánh lễ, Cha Antôn Nguyễn Ánh Quang – Cha Sở Giáo xứ Bình Trưng – đã nói vắn tắt quá trình xây dựng ngôi thánh đường mới, và trao tấm hình phóng to mô hình ngôi nhà thờ mới cho Đức Cha. Ngôi nhà thờ mới thuộc về Giáo phận, một cách nào đó thuộc về Giám mục. Điều này nói lên ý nghĩa Giáo hội của việc xây dựng ngôi nhà thờ: Tất cả là vì Danh của Chúa, và cho Hội Thánh của Chúa.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Phaolô mở đầu như sau: “Hôm nay chúng ta quy tụ nhau lại đây, đông đảo vui tươi, đều cùng nhau cử hành lễ khánh thành và cung hiến ngôi nhà thờ mới xây dựng của Giáo xứ Bình Trưng, rất xinh đẹp và khang trang. Tôi tin rằng Thiên Chúa Ba Ngôi trên trời vui mừng “nhìn xuống chúng ta”, là gia đình của Ngài tại trần gian. Chúa Cha vui vẻ nhìn chúng ta là những môn đệ của Chúa Giêsu, Con Yêu Dấu của Ngài, tụ họp nhau, để đón tiếp, gặp gỡ, đồng bàn với Chúa Giêsu.”

Đức Cha cũng nói lên mục đích xây dựng ngôi nhà thờ mới là để đón tiếp Chúa Giêsu, giống như ông Da-kêu đã long trọng và vui vẻ đón tiếp Chúa vào nhà của ông. Mặc dù ông Da-kêu cảm thấy mình bất xứng, không đáng được Chúa đến thăm, nhưng chính Chúa đã muốn đến nhà ông. Chúa Giêsu đến để đem ơn cứu độ, ơn tha tội, sự sống, và niềm vui của Ba Ngôi Thiên Chúa đến cho ông Da-kêu nhỏ bé. Rồi liên hệ đến cộng đoàn phụng vụ, Đức Cha mời gọi mọi người hãy có ước vọng được chiêm ngắm Chúa, được Chúa đến thăm như ông Da-kêu.

Đức Cha còn nhấn mạnh đến ý nghĩa của ngôi nhà thờ, đó là nơi Chúa ngự, là nơi Chúa đến; đặc biệt khi Giáo hội dâng Thánh lễ. Tiếp theo, Đức Cha dùng ngôn ngữ thần học để diễn giải sâu hơn về sự hiện diện của Chúa trong bí tích Thánh Thể. Đức Cha cũng nhấn mạnh rằng: “Chúa Thánh Thần là Thần Lực của Chúa làm cho chúng ta được vững mạnh trước những thử thách. Chúa Thánh Thần là Ánh Sáng chiếu soi cho cuộc đời trần thế của chúng ta còn đầy những bóng tối. Chúa Thánh Thần là Thần Trí ban cho chúng ta sự khôn ngoan, biết cân nhắc điều tốt xấu, biết nhận ra lẽ phải. Chúa Thánh Thần là Thần Tình Yêu làm cho tình bác ái trong chúng ta dồi dào chan chứa.” Từ đó, Đức Cha đưa người nghe đến sự hiện diện thần linh của Chúa nơi ngôi nhà thờ vật chất được xây dựng bằng gạch đá. Nhà thờ cần phải “hiến thánh” dâng lên cho Thiên Chúa để nó có sứ mạng đưa mọi loài thụ tạo, đặc biệt là loài người về với Thiên Chúa.

Kết thúc bài giảng, Đức Cha nêu lên những áp dụng thực hành như sau: “Góp phần xây dựng nhà thờ, là góp phần rất thực tế để xây dựng Giáo hội Chúa Kitô. Lời Chúa còn nhắc chúng ta đừng quên xây dựng bản thân, con người và cuộc đời của mình trở nên đền thờ sống động của Thiên Chúa, nơi có Chúa Thánh Thần ngự trị.”

Trong Thánh Lễ, Đức Cha cung hiến nhà thờ mới và bàn thờ bằng đá mới. Sau khi cung hiến, Đức Cha đặt xương Cha thánh tử đạo Phêrô Nguyễn Văn Lựu vào bàn thờ mới. Từng cây cột của nhà thờ mới được xức dầu thánh hiến và thắp nến sáng trong khi được làm phép. Kết thúc nghi thức Cung hiến, Cha Đô-mi-ni-cô Phạm Văn Khâm – Hạt Trưởng Hạt Cái Bè – công bố Chứng Thư Cung Hiến Nhà thờ Bình Trưng của Tòa Giám mục, do Đức Cha Phaolô ấn ký. Sau đó Thánh lễ diễn ra như thường lệ.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Ông Chủ Tịch HĐMV Giáo xứ Bình Trưng – đại diện cho Giáo xứ – tri ân Đức Cha, cảm ơn Cha Tổng Đại Diện Giáo Phận, quý Cha, quý Bề Trên các Hội Dòng, quý nam nữ tu sĩ, quý thân nhân, quý khách, các kiến trúc sư, kỹ sư và thợ xây dựng nhà thờ, quý chức sắc của các tôn giáo bạn và các cấp chính quyền. Sau lời cám ơn, một em thiếu nhi lên tặng hoa cho Đức Cha, để biểu lộ lòng chân thành và biết ơn sâu sắc của Giáo xứ đối với Vị Cha Chung của Giáo phận.

Trong phần đáp từ cuối thánh lễ, Đức Cha vui vẻ nói rằng, mặc dù ngày hôm nay Đức Cha rất bận rộn, nhưng phải sắp xếp để đến dâng thánh lễ cung hiến nhà thờ Bình Trưng xinh đẹp và khang trang này vì 2 lý do. Lý do thứ nhất là vì đây là nơi Đức Cha An-rê, vị tiền nhiệm của Ngài, từng làm Cha Sở 17 năm. Đức Cha An-rê rất đạo đức, tốt lành và khả ái. Lý do thứ hai, vì Giáo xứ Bình Trưng cũng là nơi Cha Giuse Bùi Văn Hoàng đã làm Cha Sở 26 năm. Cha Giuse đã từng làm việc sát cánh với Đức Cha, Cha Giuse rất có tinh thần và lòng yêu mến Giáo hội. Cha Giuse đã dầy công xây dựng những người giáo dân ở nơi đây, xây dựng con người rất quan trọng và khó khăn hơn nhiều so với xây dựng cơ sở vật chất.

Kế đến, Đức Cha nói vui rằng, đây là ngôi nhà thờ có thể nói là xây lâu kỷ lục trong Giáo phận: 4 năm, 5 tháng, và 9 ngày. Dĩ nhiên là có những lý do, nhưng qua đó cho thấy sự kiên trì của Cha sở An-tôn Nguyễn Ánh Quang và giáo dân nơi đây, kiên trì quyết xây dựng cho xong ngôi nhà thờ mới. Đó cũng là nhờ các ân nhân các nơi đã giúp đỡ, nhiều người thấy Cha sở hiền lành nên cũng thương và sẵn lòng giúp đỡ.

Cuối cùng, Đức Cha nhắc đến việc Cha sở An-tôn có hứa với Đức Cha rằng sau khi xây nhà thờ xong thì đi thăm giáo dân. Đức Cha cho rằng, xây dựng nhà thờ quan trọng, nhưng xây dựng con người còn khó hơn rất nhiều so với xây dựng nhà thờ, xây dựng cơ sở. Đức Cha mỉm cười rằng, hy vọng Cha Sở giữ lời hứa với Đức Cha.

Bên trong nhà thờ có sức chứa khoảng 500 người, do không còn chỗ nên có nhiều người dự lễ ở bên ngoài Nhà thờ. Tuy vậy, thánh lễ diễn ra thật long trọng, trang nghiêm và sốt sắng. Cuối lễ, Đức Cha ban phép lành trọng thể cho toàn thể dân Chúa. Thánh lễ kết thúc vào lúc 11 giờ 25 phút.