Ngày cầu nguyện cho Hòa bình Trung Đông



“Tôi dâng lên lên Chúa một Lời Nguyện ảo não”

LES COMBES, Italy, JULY 23, 2004 - Bài huấn đức của Đức Benedict XVI hôm nay trước khi đọc Kinh Truyền Tin trưa với hàng ngàn người qui tụ trong làng Alpine. Đức giáo hoàng gọi hôm nây là ngày cầu nguyện và sám hối cầu hoà bình tại Trung Đông

Trước bài huấn đức của Đức Thánh Cha, Giám Mục Giuseppe Anfossi tại Aosta dâng lên ngài những lời chào của tất cả những kẻ hiện diện

Anh Chị Em thân mến:

Trước hết, thưa Đúc Cha, xin cám ơn Đức Cha rất nhiều vì lời chào chân tình nhất này và xin cám ơn anh chị em hết thảy vì sự tiếp đón rất nhiệt thành và chân tình này, Cám ơn anh chị em!

Thưa Đức Cha, Đức Cha đã nhắc lại rằng Thứ Năm vừa qua, vì tình huống đang xấu lên tại Trung Đông, nên tôi đã triệu tập một ngày cầu nguyện và sám hối nhằm ngày chúa Nhật này, mời các mục tử, các tín hữu và tất cả những kẻ tin cầu xin Thiên Chúa ban ân huệ hòa bình.

Tôi mạnh mẻ lập lại lời kêu gọi các bên trong xung đột hãy chấp nhận tức khắc một cuộc ngưng bắn và cho phép gởi sự trợ giúp nhân đạo, ngõ hầu, với sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế, sẽ tìm ra những phương cách khởi sự những cuộc thương thuyết.

Tôi thừa dịệp tiện tái khẳng định quyền của những người Li Băng đối với tính nguyên vẹn và chủ quyền trên xứ sở của họ, quyền của những người Israel được sống hoà bình trong quốc gia họ, và quyền của những người Palestine có được một quê hương tự do và chủ quyền.

Hơn nữa, tôi cảm thấy gần gũi cách riêng với những thường dân không có khả năng tự vệ, bị tấn công cách bất công trong một vụ xung đột trong đó họ không hơn gì những nạn nhân: những người xứ Galilée, bị bắt buộc sống trong những nhà tạm trú, cũng như phần đông người Li băng, một lần nữa, thấy xứ sở của mình bị phá hủy, và phải bỏ mọi sự lại để cứu sống mình trong một nơi khác.

Tôi dâng lên Chúa một kinh cầu ảo não hầu sự ước muốn hoà bình của đa số người sớm được thực hiện, nhờ sự dấn thân chung của những kẻ có trách nhiệm. Tôi cũng lập lại lời kêu gọi tới tất cả các tổ chức bác ái xin bày tỏ một cách thực tiển tình liên đơí chung với các dân tộc này.

Ngày hôm qua chúng ta đã cử hành lễ Thánh Maria Madalena, môn đệ Chúa, ngài đóng một vai trò chính trong Tin Mừng. Thánh Luca giới thiệu ngài giữa những người nữ theo Chúa Giêsu, sau khi được chữa lành khỏi những quỉ dữ và khỏi những tật nguyền,” khi nói rõ rằng ngài được trừ khỏi bảy quỉ” (Lc 8:2).

Madalena được đứng dưới thánh giá, cùng với mẹ Chúa Giêsu và những người nữ khác. Ngài đã khám phá, trong buổi sáng ngày thứ nhất sau Sabbath, ngôi mộ trống, gần đó ngài đứng khóc cho tới khi Chúa phục sinh hiện ra cho ngài (x. Ga 20:11).

Câu chuyện của Maria Madalena nhắc nhớ mọi người về một chân lý cơ bản: Ngài là một môn đệ của Chúa Kitô, vì cảm nghiệm sự yếu hèn con người, đã khiêm tốn xin Chúa cứu giúp, đã được Chúa chữa lành, và đã theo Chúa gần gũi, nên một chứng nhân về quyền năng tình yêu thương xót của Chúa, mạnh hơn tội lỗi và sự chết.

Hôm nay chúng ta cử hành lễ Thánh Bridget, một trong những quan thầy châu Au, sinh ra tại Thụy Điển, sống tại Rome và đã đi hành hương tới Đất Thánh. Như vậy, ngài mời chúng ta giúp nhân loại gặp được một lãnh vực lớn hoà bình cũng chính trong Đất Thánh.

Tôi phó thác toàn thể nhân loại cho quyền phép tình yêu của Chúa, đang khi tôi mời tất cả cầu nguyện sao cho những dân tộc thân yêu của Trung Đông có khả năng bỏ con đường xung đột vũ trang và xây dựng, với sự bạo dạng đối thoại, một hoà bình công bình và lâu dài. Xin Đức Maria, nữ vương hoà bình, cầu cho chúng ta!

[Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha chào những người hành hương trong nhiều thứ tiếng. Trong tiếng Anh, ngài nói”]

Trong vùng tốt đẹp này chúng ta có khả năng ca ngợi vẻ huy hoàng tạo vật của Thiên Chúa và cám on vì nhiều ân huệ của Người cho chúng ta. Chúng ta hãy nhớ trong kinh nguyện chúng ta những kẻ xấu số hơn, cách riêng những kẻ đang đau khổ trong lúc này như là một hậu quả của nhũng xung đột thê thảm tại Trung Đông.

Tôi cầu xin những phúc lành niềm vui và bình an của Thiên Chúa xuống trên tất cả anh chị em, và trên các gia đình và những người thân yêu anh chị em đang ở nhà.