ĐTC KÊU GỌI HOÀ BÌNH TẠI TRUNG ĐÔNG

“Xin cho họ hạ vũ khí tức thì”

CASTEL GANDOLFO, Italy, JULY 30, 2006.- Bài huấn đức Đức Benedict XVI trình bày hôm nay trước lúc đọc kinh Truyền Tin trưa với dân chúng qui tụ tại nhà nghỉ hè giáo hoàng tại Castel Gandolfo

Anh chị em thân mến!

Cách đây hai ngày, cuộc lưu trú của tôi tại Thung Lũng Aosta đã hoàn tất, tôi đến ngay đây tại Castel Gandolfo, tôi định ý ở lại đây cho tới hết hè, với một sự gián đoạn ngắn trong tháng Septembre để thực hiện cuộc viếng thăm tông toà tại Bavaria. Tôi muốn, trước hết, gởi lời thăm yêu mến tới cộng đồng giáo hội và dân sự của thành phố đẹp này, nơi tôi luôn hân hạnh tới.

Tôi chân tinh cám ơn giám mục Albano, giáo xứ và các linh mục, cũng như thị trưởng và ban quản trị thành phố và những thẩm quyền dân sự khác. Tôi nghĩ cách riêng tới ban giám đốc và nhân viên của nhà nghỉ giáo hoàng, cũng như ngành cảnh sát, mà tôi cám ơn vì sự phục vụ đáng giá của họ.

Hơn nữa, tôi chào nhiều người hành hương, những kẻ với sự hiện diện nồng ấm của họ, góp phần làm rõ nét, cũng trong bàu khí gia đình hơn của nơi nghì hè này, chiều kích giáo hội phổ quát của sự này, sự hẹn của chúng ta để đọc kinh Đúc Maria.

Trong lúc này tôi không thể không nghĩ tới tình huống, ngày càng nghiêm trọng và thê thảm hơn, là vùng trung Đông đang trải qua hàng trăm người chết, nhiều kẻ bị thương, một số lớn người không nhà cửa và tị nạn, những nhà ở, những thành phố và những hạ tầng cơ sở bị phá hủy, đang khi, sự hận thù và sự muốn báo thù lớn mạnh trong lòng nhiều người.

Những sự kiện này chứng tỏ rõ ràng rằng các anh không thể tái thiết công lý, thiết lập một trật tự mới và xây dựng hoà bình đích thực khi các anh phải sử dụng tới những dụng cụ bạo tàng.

Hơn bao giờ chúng ta thấy tiếng nói của Giáo Hội có tính tiên tri và hoàn toàn thực tiễn dường nào khi, trước những chiến tranh và xung đột đủ mọi thứ, tiếng nói ấy chỉ con đường chân lý, công lý, tình yêu và tự do (x. thông điệp “Pacem in Terris”). Nhân loại cũng phải đi ngang qua con đường này hôm nay hầu hoàn thành sự ước muốn tốt lành cho hoà bình thực sự.

Tôi kêu gọi tất cả những người thiện chí tiếp tục và tăng cường việc gởi trợ giúp nhân đạo cho những dân tộc này đã quá bị thử thánh và túng thiếu. Nhưng cách riêng {tôi xin} mọi tâm hồn tiếp tục dâng lời cầu nguyền đầy hy vọng lên Chúa nhân lành và thương xót, hầu Người ban sự bình an của Người cho vùng này và cho toàn thế giới.

Chúng ta phó thác lời cầu xin thống khổ này cho sự cầu bàu của Đức Maria, Mẹ của Hoàng tử Hòa Bình và là Nữ Vương Hòa Bình, rất được cung kính trong các xứ Trung Đông, nơi chúng ta hy vọng sớm thấy ngự trị sự hoà giải này, vì đó mà Chúa Giêsu đã hiến máu châu báu của Người.

{Sau kinh Truyền Tin Đức Giáo hoàng nói trong nhiều thứ tiếng.. trong tiếng Anh ngài nói:]

Tôi hân hạnh chào tất cả những người hành hương và khách thăm viếng nói tiếng Anh hiện diện trong Kinh Truyền Tin Chúa Nhật này, cách riêng nhóm những người trẻ Phong trào Nước Chúa Kitô.

Trong bài Tin Mừng hôm nay chúng ta thấy Chúa Giêsu cho số đông người đói ăn. Với cũng một tình yêu quảng đại Người tiếp tục cống hiến hằng ngày cho chúng ta Bánh Sự Sống. Xin Thánh Thể nâng đỡ chúng ta luôn trong tình yêu Chúa của chúng ta, và mở lòng chúng ta cho những anh em chúng ta, cách riêng cho những kẻ túng thiếu! Tôi chúc anh chị em một ngày Chúa Nhật đầy phúc!

[Ngài nói bằng tiếng Ý:]

Tôi âu yếm chào những người hành hương nói iếng Ý, xin nhắc là trong những ngày tới đây chúng ta sẽ kỷ niệm một số thánh cả :ngày mai, Thánh Ignatius Loyola, sáng lập viên các cha Dòng Tên; ngày 2 August, Thánh Alphongxô Maria Liguori, sáng lập viên các cha Dòng Cứu Thế; ngày 4 Aug., Thánh Gioan Maria Vianney, cha sở họ Ars, quan thầy các giáo xứ. Gương sáng và sự cầu bàu của những chứng nhân chói lọi này giúp chúng ta tiến bước trên con đường nên thánh.