Tổng thống Sarkozy và Đức Giáo Hoàng thảo luận về hòa bình Trung Đông

Vatican City (CNA / EWTN News) – Những nỗ lực hòa bình ở Trung Đông, nền kinh tế hiện nay và mong muốn duy trì đối thoại thường xuyên giữa Pháp và Tòa Thánh là chủ đề của cuộc hội kiến giữa Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tại Tòa Thánh Vatican vào sáng thứ Sáu 8/10/2010.

Thông cáo từ Văn phòng Báo chí Tòa Thánh Vatican công bố hôm 8 tháng Mười cho hay cả Tổng thống Pháp và Đức Giáo Hoàng đã có một "cuộc thảo luận thân mật" tiếp cận các chủ đề khác nhau, bao gồm vai trò của các Kitô hữu ở các quốc gia và các công việc có được con đường rộng mở hơn của các nước liên quan trong các tổ chức đa phương.

Hai bên cũng nhấn mạnh đến "chiều kích đạo đức và xã hội" của các vấn đề kinh tế, trong ánh sáng của Thông điệp "Caritas in Veritate" của Đức Thánh Cha.

Thông cáo cho hay: "Sau khi nhắc lại chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng đến Lộ Đức và Paris vào năm 2008, và Tổng thống Sarkozy viếng thăm Vatican vào năm ngoái, hai bên nhắc lại mong muốn duy trì đối thoại thường xuyên ở các cấp độ khác nhau, và tiếp tục cộng tác xây dựng vấn đề cùng quan tâm".

Chuyến thăm của Tổng thống Sarkozy theo sau một tình cảnh bởi những hạn chế chặt chẽ hơn của chính phủ Pháp đối với các trại của những người sắc tộc Rom bất hợp pháp, khoảng 200 người trong số đó bị trục xuất khỏi nước Pháp hồi tháng Tám. Sau khi sự việc xảy ra, Đức Giáo Hoàng đã động viên những khách hành hương người Pháp trong buổi triều yết chung ngay sau sự việc hãy "thích nghi với những đa dạng hợp lý của con người" như là lời chỉ trích chính sách của họ. Theo tờ báo Pháp La Croix, ông Sarkozy cũng có lợi ích trong việc cố gắng giành những lá phiếu Công Giáo trước cuộc bầu cử, dự kiến diễn ra vào 18 tháng tới.

Trong suốt cuộc hội kiến, hai bên cũng thảo luận về tình hình chính trị quốc tế, gồm các nỗ lực hòa bình ở Trung Đông. Mối quan hệ giữa thế giới Hồi giáo và Pháp đã bị căng thẳng kể từ khi chính phủ Pháp ban hành lệnh cấm rộng rãi trong nước, theo đó cấm phụ nữ Hồi giáo mặc burqa và bất kỳ y phục khác nào có mạng che phủ toàn khuôn mặt.

Sau khi Hạ viện và Thượng viện Pháp bỏ phiếu đa số ủng hộ lệnh cấm, Hội đồng Hiến pháp của nước này đã thông qua dự luật vào ngày 7 tháng Mười - một động thái nhằm loại bỏ bất kỳ rào cản pháp lý nào để lệnh cấm được thi hành như là luật.

Agence France Presse cho rằng mặc dù Hội đồng tán thành lệnh cấm hợp hiến, nhưng nó cũng bao gồm một sửa đổi trong đó quy định phạm vi không có hiệu lực ở những nơi thờ phượng công cộng để tránh vi phạm quyền tự do tôn giáo.