Trại Hè Tại Bổng Điền Hiên Ngang Trong Bão Tố!

Khi nói về bão tố, chắc hẳn người miền Bắc nào cũng kinh khiếp và hãi hùng! Bởi lẽ, bão tố ở miền Bắc có sức tàn phá đến khủng khiếp. Do đó khi nghe cơn bão số 3 sắp ập đến, mọi người cuống cuồng lo chống bão, lo chuẩn bị đối phó với bão. Còn ai hơi đâu nữa mà trại với hè! Tuy nhiên chương trình Trại hè Anphongsô III dự định vào ngày 30 và 31 tháng 7 năm 2011 chúng tôi đã lên sẵn. Việc chuẩn bị đã chu đáo, biết làm sao được? Đành liều một phen trong tin tưởng và phó thác vậy!

Xem hình trại hè

Theo truyền thống tốt đẹp hai năm trước, chúng tôi đã tổ chức trại hè Anphongsô tại Bổng Điền – Thái Bình cho các thanh thiếu niên Công Giáo. Năm nay chúng tôi tổ chức quy mô, bài bản và mở rộng hơn nhiều, liên vùng, liên Hạt, liên Giáo Phận. Chúng tôi tổ chức hầu hết vào dịp lễ mừng kính thánh Anphongsô – Đấng sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế. Năm nay, chúng tôi cũng tổ chức vào dịp này, song có sớm hơn một chút, tức là vào ngày 30 và 31.7.2011. Tuy nhiên, thời điểm này rơi vào đúng thời gian diễn ra cơn bão số 3 đầy phức tạp và nguy hiểm. Tối hôm trước, tức 29.7.2011, có rất nhiều trại trưởng đã gọi điện đến hỏi chúng tôi có tiếp tục cuộc trại không hay hoãn? Chúng tôi chỉ còn biết cách trả lời: “Hãy cố gắng đợi đến 4 giờ sáng mai trước giờ xuất phát nhé. Lúc đó các bạn sẽ biết cuộc trại có bị hoãn hay vẫn tiếp tục. Nhưng cú chuẩn bị sẵn sàng nhé!”. Phải làm bằng cách nào bây giờ vì các bạn trẻ đã chuẩn bị sẵn sàng để bước vào cuộc trại rồi? Vẫn giữ đúng kế hoạch? Bỏ cuộc? Hoãn? Hay dời vào một thời điểm nào đó thích hợp? Chúng tôi đã đưa ra rất nhiều phương án để đối phó với tình hình. Cuối cùng chúng tôi đã chọn phương án 1, tức là vẫn giữ nguyên kế hoạch như đã dự định, song trong tin tưởng và phó thác cho Thiên Chúa quan phòng!

Sáng sớm 30, theo đúng kế hoạch, các trại viên của các Giáo Xứ từ bốn phương kéo về nườm nượp, bất chấp thời tiết khắc nghiệt mưa gió bão bùng! Các bạn từ Giáo Xứ Nam Lỗ thuộc Hạt Đông Hưng qua, các bạn từ Xứ Tường Loan thuộc Tổng Giáo Phận Hà Nội đến, rồi từ Xứ Cát Đàm, Xứ Nguyệt Lãng, Xứ Gia Lạc, Xứ Bồng Tiên, Xứ Thuận Nghiệp, Xứ An Lạc, Họ Thượng Điền thuộc Xứ Nghĩa Chính, Họ Tăng Bổng, Họ Bổng Điền thuộc Xứ Thuận Nghiệp đổ về.

Tổng cộng có 12 trại, gồm 4 thành viên trong ban tổ chức (cha Quản Nhiệm, thầy Phêrô Phúc, thầy Giuse Thủy, thầy Giuse Chức, 480 trại viên, 20 tình nguyện viên, 11 anh em đội trật tự an ninh, 5 anh chị em trong đội ẩm thực. Tổng cộng toàn bộ khoảng 520 người. Một con số quá lớn so với một địa điểm chật hẹp như Bổng Điền.

Các sắc màu, cờ quạt, lều bạt tung bay phất phới theo chiều gió giật mạnh của từng đợt gió của cơn bão số 3. Bất chấp tất cả. Chúng tôi chỉ biết sống trong cầu xin và phó thác trong tin tưởng thôi, không còn cách nào khác.

Đúng theo chương trình, mọi sự đều diễn ra tốt đẹp mà không hề bị cơn bão cản trở, từ khi tập trung đến thánh lễ mừng lễ thánh Anphongsô, từ hiệu lệnh được phát ra để chơi trò chơi lớn đi 6 cây số quanh các làng mạc, vừa đi vừa nấu cơm thi đua đến bữa trưa đầy vui tươi hạnh phúc vui vẻ tuy hơi mệt một chút! Từ việc cắm trại đến lúc đốt lửa trại, rồi văn nghệ, hội chợ ẩm thực. Tất cả đã được diễn ra cách tốt đẹp như trong sự sắp đặt hết sức kỳ diệu của Thiên Chúa. Cơn bão dường như biến tan. Ấy vậy chứ ở bên ngoài khuôn viên trại, bà con lương dân đang nháo nhào chuẩn bị ứng phó với cơn bão, nào mua dầu nến, mì tôm , thực phẩm dự trữ,… Thậm chí có những anh em lương dân còn nói “Người có đạo họ chẳng lo gì nhỉ, bão đến nơi rồi mà họ vẫn bình chân như vại”! Sau này tôi nghe bà con giáo dân kể lại như vậy. Một vài cán bộ thì khuyên ông Trùm nên cho các bạn trẻ giải tán đi vì tình hình bão gió hết sức phức tạp!

Hôm sau cũng thế, từ thánh lễ đến các hoạt động vui chơi, huấn luyện khác, thậm chí đến giờ kết thúc cuộc trại cũng đều diễn ra tốt đẹp như có “Ai Đó” sắp xếp ổn thỏa vậy! Đến nỗi lương dân phải trầm trồ và thán phục, sự lạ đã xảy ra cho những người có đạo này!

Đúng là trại hè tại Bổng Điền Thái Bình đã hiên ngang trong bão tố nhờ ơn lớn từ Trời, từ Thiên Chúa.

Trại hè năm nay cũng hết sức đặc biệt vì có Đức Cha Giáo Phận Phêrô Nguyễn Văn Đệ SDB tham dự cách hào hứng vui tươi, phấn khởi. Ngài đã tham dự đốt lửa trại, xem và chấm thi các trại viên biểu diễn văn nghệ, rồi chấm điểm và thưởng thức các món ẩm thực của từng trại. Chính ngài đã tạo thêm niềm hứng khởi cho các trại viên. Ngoài ra còn có cha Đaminh Quát Xứ Nam Lỗ, cha Martino Gia Dòng Đồng Công, cha Giuse Thưởng và cha Giuse Hưng Dòng Đaminh, cha Gioan Yên văn phòng Tòa Giám Mục, 2 thầy Dòng Biển Đức Thủ Đức (Thầy Dương và thầy Thắng). Chính các ngài như thổi thêm vào cho các trại sinh một luồng khí mới, làm cho cuộc trại thêm vui tươi và thành công.

Trại hè năm nay, chúng tôi nhắm đến việc giáo dục các bạn trẻ về tinh thần chia sẻ, quan tâm đến người khác, biết phục vụ người khác trong tinh thần quảng đại và dấn thân, có tinh thần truyền giáo thực sự. Vì vậy, chúng tôi đã chọn chủ đề của cuộc trại là “Đến với mọi người”. Các trò chơi thi đua, các hình thức vận động, các loại hình văn nghệ,… đều xoay quanh chủ đề này. Chẳng hạn, sáng ngày thứ hai của cuộc trại, chúng tôi đã cho các bạn trẻ rút thăm chia đội. Các bạn không còn trong đội theo Giáo Xứ, Giáo Họ của mình nữa, mà hòa nhập, hội nhập làm thành đội mới có các thành viên của các trại khác, Giáo Xứ khác. Lúc đầu tuy khó khăn, đầy bỡ ngỡ, nhiều xa lạ nhưng trước lạ sau quen, các bạn đã mau chóng liên kết với nhau để cùng nhau thi đua nấu ăn với các đội trại tương tự. Kết quả đến bất ngờ! Các bạn đã biết phối hợp với nhau cách nhịp nhàng, bảo nhau, nghe nhau làm việc cần mẫn để may ra đội mình giật giải chăng, cuối cùng, “đội ghép” số 7 đã giành giải nhất về cuộc thi nấu ăn. Tôi nhận thấy niềm vui hạnh phúc của các trại viên đội này không thua kém gì niềm vui hạnh phúc của trại viên của đội Giáo Xứ mình được giải. Điều đó chứng tỏ các trại viên đã chan hòa với mọi trại viên khác, coi mọi người là anh em, coi các bạn mình là đồng đội của mình.

Vui nhưng không quên nhiệm vụ. Đừng tưởng cắm trại chỉ là vui chơi cho thỏa thích, múa nhảy quay cuồng, vui chơi bề ngoài nhé! Chúng tôi đã phối hợp nhịp nhàng giữa hoạt động tâm linh, thiêng liêng và hoạt động vui chơi huấn luyện. Tất cả nhắm đến giáo dục con người toàn diện. Hai ngày đều có thánh lễ, chính các bạn lo giúp lễ, hát lễ, đọc sách thánh, đọc lời nguyện,… Kết thúc cuộc trại có giờ Chầu Thánh Thể chung để tạ ơn Chúa và dâng cuộc đời các bạn trẻ cho Chúa Giêsu Thánh Thể.

Trời mưa làm cho sân ướt nhẹp, chơi các trò chơi tương đối khó khăn, trơn trượt, chân lấm lem bùn đất, nhưng các bạn đã chơi hết mình với tinh thần của tuổi trẻ!

Đêm văn nghệ do các bạn tự biên tự diễn nhưng đã để lại trong lòng người xem sự nể phục. Mặc dù chỉ là nghệ sĩ không chuyên nhưng các bạn đã thể hiện tính nghệ thuật tương đối cao! Bởi lẽ các bạn đã có thời gian chuẩn bị trước cả tháng trời. Các tiết mục rất phong phú nên làm cho người xem hứng khởi và muốn xem mãi!

Đêm Hội chợ ẩm thực cũng rất ấn tượng. Chúng tôi đã cùng với Đức cha Giáo Phận đi khắp các gian hàng vừa thưởng thức các món ăn do chính tay các bạn chế biến, vừa chấm điểm thi đua cho các bạn. Vì có định hướng phải phục vụ vô vị lợi, “vui lòng khách đến vừa lòng khách đi”, phong cách mời chào, phục vụ tử tế lịch sự, trang phục truyền thống,… Tất cả đã tạo nên đêm Hội Chợ ẩm thực mang đậm nét văn hóa dân tộc nhưng cũng đậm đà nét văn hóa Kitô giáo là phục vụ, chia sẻ,…

Trại Hè Anphongsô III tưởng như diễn ra trong đợt bão tố, song lại thành công trong sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa. Ai cũng bảo đó là một phép mầu, một phép lạ! Mà đúng như thế thật! Cuộc trại này đã để lại trong tâm hồn các bạn trẻ dấu ấn khó mờ phai. Chắc hẳn các bạn trẻ đã tích lũy cho mình những hành trang cần thiết, những bài học về đoàn kết yêu thương, chia sẻ, hy sinh, phục vụ, cộng tác, hiệp nhất, gắn bó keo sơn, những bài học về kiên trì, nhẫn nại, vượt khó, những bài học về đời sống đức tin trong cộng đoàn Kitô hữu, những bài học về bổn phận trách nhiệm, những bài học về đón nhận nhau, coi nhau như anh em một nhà, con cùng một Cha Trên Trời,… Chắc hẳn những bài học đó, những kinh nghiệm quý báu đó sẽ góp phần không nhỏ giúp kết dệt nên cuộc đời của các bạn trẻ, giúp chắp cánh cho các bạn bay cao và bay xa. Các bạn hãy cố gắng đem những gì quý báu mình học được ra thực hành trong cuộc sống hầu tiến xa tiến mạnh trong đời sống người Kitô hữu. Mến chúc các bạn trẻ - trại viên luôn có Chúa cùng đồng hành, luôn thành đạt trong cuộc sống, luôn tràn trề niềm vui, hạnh phúc.

Chúng tôi hy vọng năm tới sẽ được gặp lại các bạn trong kỳ Trại Hè lớn hơn, quy mô hơn, “chuyên nghiệp” hơn, chuyên môn hơn, nhiều niềm vui, nhiều điều bổ ích hơn nữa. Chúng ta hãy cố gắng xây đắp để biến ước mơ đẹp này thành hiện thực nhé!

Lm. Thanh Quang CSsR