Aleppo (AsiaNews)-860 các em trai và gái, tuổi từ 4 đến 15 từ nhiều tôn giáo khác nhau đã hớn hở tham dự trại hè cuả giáo xứ St Francis ở Aleppo, tổ chức bởi một linh mục tu sĩ dòng Phanxicô, Cha chánh xứ Ibrahim Alsabagh, 44 tuổi.

Trại hè, mỗi năm tổ chức vào tháng sáu và tháng bảy, năm nay đã thu hút một số tham dự gấp đôi so với năm ngoái. Trong thực tế, số lượng ghi danh "tiếp tục tăng" quá nhiều cho nên "chúng tôi đã phải ngừng đăng ký," một giáo viên cho biết. Điều mới mẻ cho năm nay là không còn nghe thấy tiếng bom đạn và bạo lực.

Giá trị của trại hè năm nay có thể được minh họa bởi một câu chuyện của một gia đình Thiên Chúa giáo chạy trốn khỏi Raqqa, là thành trì của nhà nước Hồi giáo (IS), và đang xây dựng lại cuộc sống của họ với ít nhiều khó khăn.

Là một gia đình gồm cha mẹ và hai con, trai 9 tuổi và gái 8 tuổi, đã chứng kiến "tất cả các loại tàn bạo" trong thị trấn của họ, gồm những việc "chặt đầu cắm lên cột và bêu đầu giữa chợ."

Câu chuyện của họ là một trong những khoảnh khắc xúc động nhất cuả lễ mãn khoá trại hè, còn được gọi là 'nguyện đường mùa hè'.

Danh tính cuả gia đình không được tiết lộ vì lý do an ninh, họ đã sống "liên tục trong bạo lực và tuyệt vọng". Ông bố bị nhóm chiến binh giam giữ nhiều lần. Các em thì chưa hề nhìn thấy bên trong cuả một trường học và họ đã chạy được tới Aleppo trong lúc cuộc chiến lên tới cao độ, khi tên lửa và bom đạn san bằng thành phố, từng là một thủ đô thương mại của Syria.

Hai tháng trại hè là một kinh nghiệm "khó quên" và một "hoàn toàn mới" cho hai đứa con. Chúng đã có cơ hội để vẽ, hát, nghe nhạc, bơi lội và chơi bóng rổ. "Mặt chúng sáng hẳn lên," người mẹ nói.

Bà mẹ tỏ ý biết ơn ban tổ chức đã "hiểu biết" đối với các con của mình, mà hành vi "đã không luôn luôn là tốt nhất" vì những kinh nghiệm trải qua trong quá khứ. Nhưng thái độ của chúng, theo lời cuả người cha, "đã thay đổi sau hai tháng."

Các trẻ em được chia thành nhiều nhóm và tham gia vào các hoạt động từ thứ hai đến thứ Sáu từ 9 giờ sáng đến 1 chiều. Ngày thứ bảy, chúng được đi bơi, mỗi nhóm theo một lịch trình khác nhau vì các hồ bơi quá nhỏ. Buổi sáng Chúa Nhật, chúng đi lễ.

Chủ đề của trại hè, và cũng là cơ sở cho các hoạt động, là "Tôi sẽ tô màu cuộc sống của tôi với Chúa Giêsu". Mỗi tuần, chu ̉đề được khai thác vào một khía cạnh cụ thể để thúc đẩy mối quan hệ với Chúa Kitô.

Có hơn 60 tình nguyện viên và giáo viên chuyên nghiệp giám sát các em trong mọi hoạt động: vẽ, hát, âm nhạc, ca hát, bóng đá, bóng rổ, bơi, khiêu vũ, tác phẩm nghệ thuật nhỏ và phim ảnh.

Thông cảm hoàn cảnh với các gia đình đã không thể cung cấp các bữa ăn vì những khó khăn cuả cuộc khủng hoảng kinh tế hiện thời, giáo xứ cung cấp bánh mì và trái cây mỗi ngày.

Lần đầu tiên trong sáu năm, kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Syria, trại hè đã được tổ chức mà không có tiếng súng hoặc các lo sợ của tên lửa.

Vào cuối tháng 7, đã có một cuộc triển lãm lớn, đặc biệt với một bức chân dung do một em gái mười một tuổi vẽ, là chân dung cuả một người lính trẻ, đã chết làm một liệt sĩ "bảo vệ quê hương."

Vào ngày 28 tháng 7 tại trường đại học Holy Land (đất thánh,) các em đã có dịp biểu diễn những gì chúng học được ở trại hè trước sự hiện diện của hơn 3.200 phụ huynh và bạn bè, và cuả đức khâm sứ ở Aleppo, ĐGM Georges Abou Khazen.

Nói về buổi tối cuối cùng, linh mục chánh xứ Ibrahim, giải thích rằng mọi hoạt động năm nay đã được liên kết đến một sự kiện quan trọng trong lịch sử Giáo Hội, là việc "kỷ niệm 800 năm sự hiện diện của dòng Phanxicô ở Trung Đông".

Cha xứ lưu ý rằng một trong những sáng kiến được giaó xứ thường xuyên thực hiện là chương trình 'Làm Đẹp Aleppo', trong đó hàng trăm trẻ em Kitô giáo và Hồi giáo đã đi dọn dẹp thành phố.

Nhờ vào sự đa dạng của các hoạt động, trại hè giúp cho các em một cơ hội "hiểu biết nhau tốt hơn" và "khám phá ra tài năng của mình".

"Hầu hết trong số các em, đặc biệt là những em bé nhất, thì thời thơ ấu đã bị mất đi sau một cuộc chiến dài sáu năm, đây là lần đầu tiên trong cuộc đời, chúng có một cơ hội để đi bơi, chơi bóng rổ, và tập hát.

Tuy nhiên, "những gì các em đánh giá cao là sự việc chúng có thể vui chơi mà không sợ bị tên lửa. Hơn thế nữa, Trại Hè đã cho chúng một cơ hội để giảm căng thẳng, sự căng thẳng tích lũy trong sáu năm chiến tranh. Trại Hè đã đem trở lại những nụ cười và cả những tiếng bông đùa trên những khuôn mặt ngây thơ."