THIẾU NHI MẸ Thiên Chúa BÙNG CHÁY MÙA HÈ XANH

Ngày 14 và 15 tháng 7 vừa qua, tại Giáo Xứ Mẹ Thiên Chúa đã diễn ra kỳ trại hè cho thiếu nhi với chủ đề “Ra Khơi Cùng Đức Kitô”. Chương trình quy tụ đông đảo các bạn đang sinh hoạt trong xứ đoàn Mẹ Thiên Chúa lẫn các em đang “tha hương cầu tri”, với mục đích gắn kết tình thân và thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết tông đồ truyền giáo nơi các trại sinh. Kỳ trại kết thúc với nhiều cung bậc cảm xúc trong lòng các em và mở ra một tương lai đầy hứa hẹn cho phong trào thiếu nhi Thánh Thể tại Giáo Xứ “đầu tuyến” này.

Xem Hình

Sáng ngày 14/07, các em thiếu nhi đã nô nức tiến về khuôn viên giáo xứ Mẹ Thiên Chúa, mỗi người một vẻ tạo nên bầu khí đa dạng cho khung cảnh. Chương trình bắt đầu với nghi thức chào cờ và câu chuyện dưới cờ của cha quản xứ. Trong đó ngài chia sẻ về ý nghĩa đích thực mùa hè của tuổi thơ là những hoạt động vui chơi, giải trí, cắm trại để giải tỏa những áp lực của học tập, đồng thời lên dây cót tinh thần cho năm học mới, hoàn toàn ngược lại với thực trạng hôm nay, các em chỉ biết vùi đầu vào bài vở do học thêm hè. Tiếp theo là những bài dân vũ điêu luyện xen kẽ các trò chơi vận động hấp dẫn, mỗi mục đều chứa đựng một thông điệp mà ban tổ chức muốn nhắn nhủ đàn em của mình: Sống đoàn kết, trung thực, hăng hái, vui tươi, can đảm, chân thành,… tất cả cấu thành nhân cách cho một người thiếu nhi Thánh Thể thời đại, nhờ đó các bạn đủ tự tin làm chứng cho Chúa giữa môi trường mình đang sống.

Sau những trò vận động, các bạn bước vào khóa học về “Đời Sống Thánh Thể” do cha quản xứ hướng dẫn. Ngài sử dụng phương pháp thảo luận nhóm cho các đội là nét mới của đợt trại này. Qua đó 3 đề tài được các em khai thác là: 1. Bí tích Thánh Thể mang lại lợi ích gì cho bạn? 2. Nguyên nhân làm cho bạn không đến thường xuyên với bí tích Thánh Thể? 3. Bạn có quyết tâm gì sau lần gặp gỡ này trước bí tích Thánh Thể?. Từng đại diện của các đội lên trình bày kết quả đạt được. Điều khiến ban tổ chức bất ngờ là các em đã phân tích rất sâu, khai thác triệt để đề tài, đồng thời các em như muốn mượn cơ hội để nói lên nỗi lòng của chính mình với các bậc cha mẹ, thầy cô, các nhà chức trách, xã hội, … Các em luôn bị đặt ở ngã ba đường khiến các em không biết mình sẽ đi về đâu, những áp lực từ nhiều phía làm cho các em rối bời trong chọn lựa, và đương nhiên Chúa đã là thứ yếu tự bao giờ trong cuộc sống của các em, Bí tích Thánh Thể như là điều gì đó xa vời với thực thế mà các em đang phải đối mặt hằng ngày.

Sau khóa học là giờ Chầu Thánh thể như nối kết những gì các em đã thảo luận, tạo cơ hội cho các em trải lòng ra với Chúa Giêsu Thánh Thể và nhờ sức mạnh từ nguồn mạch thần linh này lôi kéo các em đến gần Ngài hơn. Chương trình ban chiều là phần thi giáo lý với hình thức đa dạng giúp các em vừa học hỏi Lời Chúa, Giáo Lý vừa sinh hoạt, vui chơi.

Thánh lễ mừng sinh nhật xứ đoàn Mẹ Thiên Chúa được diễn ra vào ban chiều thật long trọng, đánh dấu 10 năm một chặng đường. Đây là cơ hội cho các bạn tạ ơn Chúa, đồng thời nhìn lại hành trình đã qua với biết ao thăng trầm. Nhiều dòng cảm xúc đan xen khiến bầu khí Thánh Lễ thêm phần sốt sắng.

Cao điểm của kỳ trại là phần lửa thiêng, bầu trời đêm ấy thật đẹp: trong lành, đầy sao, như dấu chỉ Chúa đang chúc phúc và hiện diện cùng các trại sinh, khác với những gì ban tổ chức dự đoán là sẽ mưa rất to do mây đen tụ lại trước đó. Nhiều tiết mục đặc sắc và ý nghĩa do chính các em trình diễn, thỏa sức sáng tạo và niềm đam mê nghệ thuật trong một chương trình văn nghệ “cây nhà lá vườn”. Cuối chương trình là một loạt những lời nguyện cầu của các trại sinh được thốt lên trong phần cầu nguyện kết thúc. Đã có em khóc lên đang khi cầu nguyện tự phát bởi em cảm nhận được tình Chúa thương em, cụ thể qua ngày trại này. Các bậc cha mẹ đứng xung quanh có cơ hội lắng nghe tiếng nguyện cầu của đứa con mình. Một khung cảnh linh thiêng, ấm áp tình Chúa tình người.

Chương trình được tiếp tục vào sáng hôm sau với trò chơi lớn. Em nào cũng háo hức, nhanh nhẹn thi đua vượt qua các vòng thử thách tìm về “miền đất hứa”.

Hai ngày trại khép lại với nhiều kỷ niệm đẹp, và sự nuối tiếc vì các em còn muốn cuộc vui kéo dài, thế nhưng “tình chỉ đẹp khi còn dang dở”, chính những cái tiếc nuối ấy sẽ là “cớ” cho những lần họp trại sau.

Phong Linh