Với ý niệm “trẻ em là tương lai của xã hội”, và “Nước Trời thuộc về những ai giống như chúng” (Mt 19,14), Cha đặc trách cùng với anh chị em Nhóm Ve Chai Nhân Ái Hải Phòng đã luôn dành những sự quan tâm đặc biệt nhất cho các em, nhất là những trẻ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ nhiễm và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS (trẻ OVC).

Xem hình ảnh

Đến hẹn lại lên ngày Chúa nhật 10.06 vừa qua, tại Trung tâm trại hè Thiếu nhi Hải Phòng (Bến Thốc - Đồ Sơn), Nhóm đã tổ chức buổi vui chơi dã ngoại cho hơn 120 trẻ em OVC ở các quận huyện của thành phố Hải Phòng như Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân, An Dương, Thủy Nguyên, Kiến An, Dương Kinh, Kiến Thụy, An Lão và 10 em mồ côi nhà tình thương An Toàn.

Nhìn những gương mặt hồn nhiên ngây thơ díu dít bên Cha đặc trách Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện và các anh chị trong nhóm Ve Chai Nhân Ái để khoe về kết quả học tập của mình, đòi những phần thưởng mà Cha đặc trách và anh chị trong Nhóm treo thưởng từ hè năm ngoái “em nào đạt học sinh giỏi, hè năm tới sẽ có thưởng”, năm nay 28 em đạt học sinh giỏi. Khi nghe biết kết quả học tập của các em, mỗi người trong chúng tôi đều cảm thấy vui lây với các em, các em đã biết vượt lên hoàn cảnh của mình để có được những kết quả học tập thật tốt.

Thế nhưng bên cạnh những gương mặt hồn nhiên ngây thơ ấy, chúng tôi vẫn bắt gặp những cặp mắt bượm buồn, gương mặt buồn bã lo âu mà lẽ ra ở tuổi các em không nên có. Hỏi các chăm sóc viên, chúng tôi được biết các em mới được tiếp cận và đều có những hoàn cảnh khác nhau, như bố vừa qua đời vì HIV, mẹ ốm nặng, hay bố sử dụng ma túy mẹ phải đi làm xa để có tiền nuôi em ăn học, rồi có em mẹ đã bỏ đi lấy chồng để lại em cho ông bà già yếu.

Từng thành viên trong Nhóm Ve Chai được chia ra gặp gỡ riêng với các em, ân cần hỏi thăm và trở thành bạn đồng hành với mỗi em trong suốt buổi hội trại ngày hôm nay, những phút giây ấy thật ý nghĩa biết bao khi các em dần dần tin tưởng và sẻ chia với anh chị trong Nhóm.

Sau ít phút trao đổi thân tình đã giúp các em hòa đồng với các bạn khác trong trại hè, không còn khoảng cách nữa tất cả em các đã tham gia vui chơi hết mình với các trò chơi sôi động và đầy ý nghĩa mà anh chị em nhóm Ve Chai Nhân Ái đã khuấy động và cùng chơi với các em.

Cuối buổi vui chơi, Cha đặc trách và Nhóm Ve Chai Nhân ái đã trao quà cho các em để các em có những đồ dùng học tập mới cho năm học tiếp theo, món quà tuy rất nhỏ bé nhưng chứa đựng tất cả những tình cảm và sự hy sinh vất vả của các thành viên trong Nhóm Ve Chai, thời tiết dù nắng, dù mưa vẫn hăng say đi thu gom phế liệu, góp nhặt từng đồng để có những món quà ý nghĩa dành tặng các em trong ngày hôm nay. Cha đặc trách Nhóm Ve Chai nhân ái đã có những lời động viên khuyến khích các em, hãy luôn cố gắng học tập tốt, ngoan ngoãn, vâng lời ông bà cha mẹ và thầy cô giáo để luôn được thầy thương bạn mến và người thân của các em sẽ luôn tự hào về các em. Cha cũng không quên cám ơn Quý ân nhân (Ngân hàng Hàng hải) đã cộng tác một phần trong số hơn 130 suất quà cho các em hôm nay.

Nhìn thấy gương mặt các em ánh lên niềm vui, niềm hạnh phúc với những nụ cười rạng rỡ và hy vọng, trong lòng mỗi thành viên trong Nhóm Ve Chai đều cảm thấy ấm áp yêu thương và được tiếp thêm động lực cho công việc phục vụ. Hy vọng rằng các em “càng thêm tuổi càng thêm khôn ngoan trước mặt Thiên Chúa và người đời”, như Trẻ Giêsu trong nhà Nagiareth xưa kia.

Sau bữa ăn gia đình mà Cha đặc trách và các anh chị Ve Chai khoản đãi cho các em và những tình nguyện viên cùng đi, tất cả lại lưu luyến chia tay và hẹn gặp lại trong dịp gần nhất mà Nhóm tổ chức.

Ước mong mỗi người luôn biết quan tâm chăm sóc các em thiếu nhi cho các em có được nền giáo dục tốt nhất để các em có thể phát triển một cách toàn diện, trưởng thành giúp ích cho gia đình và xã hội.