Đến hẹn lại đi. Hè về, anh chị em Cựu Phan Sinh (cựu chủng sinh dòng Phanxicô Việt Nam, CPS) tổ chức trại hè, để anh chị em và con cháu vui chơi bên bờ biển, nghỉ dưỡng sau một năm dài ít gặp nhau.

Xem hình ảnh

Năm nay, trại hè mang tên Hồng Ân diễn ra tại Khu du lịch Hồng Hà, Lộc An, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu (cách Sài Gòn khoảng 120km) trong hai ngày 16 và 17-6-2012, với sự tham dự của hơn 100 người. Anh em muốn tổ chức trại hè sớm hơn mọi năm, nhằm tránh những ngày mưa, tuy nhiên số người tham dự không đông, do nhiều gia đình chuẩn bị cho con cái thi cử vào lớp 10 nên không thể tham dự được, thật tiếc. Mong muốn của anh em được Chúa thương chúc phúc, nên trong hai ngày không hề có mưa tại địa phương, trời nắng nhẹ và mát, mặc dầu có mưa to tại khu vực xa khoảng 8km.

Khoảng 10g ngày 16-6, xe chở các nhóm Sài Gòn, Thủ Đức, Hố Nai, Long Khánh, Bảo Lộc, Bình Giã lần lượt đến khu du lịch ven bờ biển. Anh chị em gặp nhau tay bắt mặt mừng, các con cháu làm quen với nhau thật nhanh. Sau bữa ăn trưa và nghỉ ngơi, đúng 14g, hội trại khai mạc, dưới sự chủ tọa của anh Phiên, đại diện anh em CPS.



Sau lễ khai mạc ngắn gọn, anh chị em và các cháu bắt đầu vui chơi tập thể, dưới sự điều hành của quản trò hội trại năm nay là anh Đạt ở Hố Nai. Mọi người hăng hái tham gia các trò chơi tập thể trên bãi biển, với tiếng cười, tiếng hét, tiếng la ơi ới và tiếng còi lanh lảnh. Các anh lớn tuổi cũng tham gia nhiệt tình, làm cho thanh thiếu niên càng thích thú, ham chơi quên cả mệt mỏi. Anh em chia thành bốn đội thi đua nhau trong các trò chơi, có ban giám khảo chấm điểm công minh. Đến 16g15, trại sinh xuống tắm biển, nô đùa vui vẻ với trò ném bóng, đá banh. Sóng biển cao, nên một số người đứng nhìn chơi, chứ không dám xuống tắm.

Sau cơm tối, anh chị em CPS chơi lửa trại. Nghi thức đốt lửa trại kiểu Hướng đạo, do anh Đại diện châm lửa, khởi đầu một đêm vui bên lánh lửa bập bùng cạnh bờ biển. Bốn đội thi nhau diễn các hoạt cảnh Tin Mừng, như người phụ nữ ngoại tình, người Samari nhân hậu…thật khá, mặc dầu chỉ mới tập với nhau trong thời gian ngắn buổi chiều. Anh quản trò đã hoạt náo tốt, với trò chơi đố và ca vũ tập thể dễ thương, làm cho mọi người phấn khích và tham gia tích cực. Sau lửa trại. mọi người cùng đọc kinh tối, dâng Chúa lời tạ ơn vì bao hồng ân Chúa đã ban trong suốt cả đời mỗi người. Một số người về phòng nghỉ ngơi, còn đa số tham gia nướng cá nục, uống bia, ngồi bên nhau hàn huyên đủ thứ chuyện. Một số người còn thi hát karaoke, với kết quả số người đạt 100 điểm/bài không phải là ít.



5g15 sáng 17-6, còi báo thức vang lên, mọi người thức dậy, chuẩn bị tham dự thánh lễ lúc 5g30. Cha Vượng OFM ở Xuân Sơn đến thăm và dâng lễ. Vì là ngày Hiền phụ, đoàn các bố rước thánh giá và cha chủ tế đến vị trí hành lễ. Đầu thánh lễ, linh mục làm phép các ảnh tượng Cha Thánh Phanxicô và các thánh giá Đamianô mà mọi người đang đeo ở cổ. Thánh giá chữ T này, anh chị em đã mang từ ngày trước, như một dấu hiệu của đoàn CPS dự trại năm nay, để biết nhau là cùng đoàn và cho các người khác biết đoàn này là ai nữa. Trong bài giảng, cha Vượng khuyên anh chị em cố gắng sống thánh giữa đời, nhất là các anh là trụ cột gia đình, luôn biết thương yêu vợ con và gia đình, chăm nom gia đình theo ý Chúa muốn nơi anh em, như gia đình Thánh Gia ngày xưa. Cuối lễ, sau bài hát “Xin cảm tạ Cha” để cầu nguyện cho các bậc cha mẹ, cha chủ tế trao ảnh Phanxicô cho mỗi gia trưởng như quà kỷ niệm của ngày Hiền Phụ. Cả đoàn chụp ảnh lưu niệm với nhau.

Dùng bữa sáng xong, anh em tham gia trò chơi lớn. Bốn đội ngày hôm qua được chia lại thành ba đội, gồm đủ thành phần nam phụ lão ấu. Trò chơi lớn mang tên”Trên đường về quê”. Cốt chuyện là ba chi họ gồm Benjamin, Lêvi và Ximêon lên đường về đất hứa, và “ai bền đỗ đến cùng, sẽ được ơn cứu độ”. Cả ba chi họ vượt qua thử thách (với ông Môsê) trên hoang mạc, bị quỉ đỏ hành hạ đủ điều với nhiều hình phạt như quì gối, bị đánh đòn te tua, rồi gặp một người nữ đặc biệt (tiên trưng cho Đức Mẹ) và người nữ này khuyên răn, chỉ đường cho đoàn về đất hứa. Khi đến nơi gặp “Đức Chúa”; Người hỏi giáo lý hơi nhiều và nhiều câu hóc búa. Kết quả là đội 1 về nhất, đội 3 về nhì và đội 2 về ba. Phần thưởng được “Đức Chúa” trao tại chỗ, và mọi người chơi chia nhau bánh kẹo ăn và nói chuyện vui vẻ.



Rồi mọi người tự do tắm biển và tham gia các trò chơi nhỏ trên bãi biển. Trong khi đó, các anh em CPS họp riêng với nhau để thảo luận các vấn đề liên quan đến sinh hoạt của nhóm. Bên các món ghẹ, mực khô nướng, ốc luộc, ly rượu whisky và bia, anh em tha hồ han huyên, kể nhau nghe các chuyện nghịch ngợm thời ở chủng viện từ 1959 đến 1975. Anh em đều nhất trí rằng mức độ nghịch ngợm càng về sau càng gia tăng, tức là các lớp đàn anh ít nghịch hơn các lớp đàn em. Tuy nhiên, đây chỉ là cái nghịch vui trong đời sống, chứ anh em đều như nhau về việc nghiêm túc trong học hành và tu đức ở chủng viện. Đúng là “trong tình huynh đệ, anh em ta là CPS, chung một niềm tin Phanxicô mến yêu khó nghèo, trong tình huynh đệ anh em ta sẻ chia niềm đau, trong tình huynh đệ, anh em ta là CPS” (lời bài hát của CPS Nguyễn Thành Thống, hiện ở Mỹ).



Sau bữa cơm trưa hội ngộ và nghỉ ngơi, khoảng 13g45, mọi người tập họp tại sân Khu du lịch để làm nghi thức bế mạc trại hè Hồng Ân. Anh Phiên, đại diện CPS, tổng kết hội trại, cám ơn mọi người đã tích cực tham gia ngày trại, giữ trật tự tốt và gây tình đoàn kết yêu thương, hiểu biết lẫn nhau được nhiều hơn. Anh cám ơn các bậc đại huynh (các anh lớp lớn) đã tích cực tham gia các trò chơi, gây hứng khởi cho các cháu nhỏ đã vui càng vui hơn. Tiếp đến, Ban giám khảo các trò chơi công bố các giải thưởng, và trao quà thưởng cho từng đơn vị và cá nhân. Ai nấy đều phấn khởi, vỗ tay chúc mừng nhau.

Đặc biệt, anh Phiên cám ơn các anh chị em đã có sự đóng góp, hỗ trợ nhiều mặt cho Hội trại thành công; cám ơn anh Nguyễn Tư Ninh, Hội trưởng Hội CPS ở Mỹ, đã sốt sắng gửi lời chúc mừng và gửi quà cho anh em; cám ơn các anh em khác, nhất là anh em hải ngoại, tuy xa xôi, nhưng không quên gửi lời chào thăm và chúc hội trại tốt đẹp, gây tình yêu thương CPS ngày thêm đậm đà.



Lời bài hát kết thúc “Gặp nhau đây, rồi chia tay…” vang lên, trong khi anh chị em nắm tay nhau, như lời chia tay nhau để ai về nhà nấy, trở lại công việc thường ngày của mỗi người. Các em bé la to với nhau: “Sang năm đi nữa nghe bạn”. Những cái vẫy tay đung đưa như còn luyến tiếc ngày họp mặt này, và mỗi xe chở mỗi đoàn đi về mỗi hướng khác nhau, mang theo nhiều kỷ niệm đáng nhớ của trại Hồng Ân năm nay.