Roma, Ý, ngày 28 tháng 10 2009 / 4:06 (CNA). - Thủ lãnh tối cao của hội (dòng, order) Hiệp Sĩ Columbus Carl A. Anderson vào ngày Thứ tư sẽ nhận huy chương Lupa Capitolina (Sói Mẹ của Thủ đô) là giải thưởng tôn vinh 90 năm công vụ của hội ở Roma.

Ông Anderson sẽ nhận giải thưởng từ tay thị trưởng Gianni Alemanno vào tối thứ tư trên ngọn đồi Campidoglio là một trong bẩy ngọn đồi cuả Roma.

"Tôi vinh dự nhận được giải thưởng từ thành phố Roma cho các công tác lớn của các Hiệp Sĩ Columbus đã làm ở đây gần một thế kỷ," Ông Anderson đã phát biểu như trên trong một thông cáo của hội Hiệp sĩ Columbus.

"Là thành phố vĩnh cửu và là trung tâm của Giáo Hội Công Giáo, Roma có một vị trí đặc biệt trong trái tim của Hiệp Sĩ Columbus, và chúng tôi mong muốn sẽ có 90 năm phục vụ nữa trong thành phố lớn này."

Năm 1920 một phái đoàn của hội Hiệp sĩ cầm đầu bởi hiệp sỹ tối cao James Flaherty đã gặp ĐGH Benedict XV. Đức Giáo Hoàng đã yêu cầu hội Hiệp sĩ mở rộng công việc của họ ở Roma.

Trong thập niên 1920 hội Hiệp sĩ đã mở một số cơ sở thể thao miễn phí cho thanh thiếu niên Roma. Và trong năm 1950 một cơ sở nữa được mở thêm. Các Hiệp sĩ tiếp tục điều khiển bốn cơ sở thường xuyên sử dụng bởi thanh thiếu niên Roma.

Các hiệp sĩ cũng tặng một đài phát thanh tần sóng ngắn cho Vatican vào năm 1966 và hiện trả chi phí một tần sóng vệ tinh telecasts ra toàn thế giới cho Vatican.

Trong những năm 1980 hội Hiệp sĩ tài trợ xây dựng một số nhà nguyện và tài trợ việc phục hồi mặt tiền của đền Thánh Phêrô. Trong những năm 1990 hội Hiệp sĩ hỗ trợ tài chính cho việc sửa chữa mái và đá màu cuả nhà nguyện Bí Tích Thánh Thể tại đền thánh Phêrô, cũng như phục hồi sân Maderno và cánh cửa lớn cho năm thánh 2000.

Trong thập kỷ qua hội Hiệp sĩ tài trợ nhiều hội nghị học tập và các nỗ lực khác trong công tác phục hồi. Hội cũng tài trợ cho các nỗ lực hoà giải giữa Thiên chúa giáo, Do thái giáo và Hồi giáo, được tổ chức tại Vatican vào năm 2004 với sự có mặt của ĐGH John Paul II.

Giải thưởng Lupa Capitolina được đặt tên theo con sói mẹ mà huyền thoại của Roma kể lại rằng sói đã nuôi (cho bú) hai anh em Romulus and Remus là những người sẽ thành lập ra thành phố Roma. Bức tượng cuả giải thưởng này là một phiên bản thu nhỏ của bức tượng nổi tiếng sói nuôi hai anh em Romulus và Remus lúc sơ sinh.

Năm ngoái, vinh dự này đã được trao cho diễn viên Mỹ gốc Ý là Al Pacino.