HUẾ - Nhà thờ Sơn Thủy thuộc huyện miền núi A Lưới, cách tòa Tổng Giám mục Huế 70km. Với một khoảng cách về địa lý tuy không xa, nhưng từ Huế lên A Lưới, phải trải qua một nửa đường là đèo dốc quanh co, một bên là sườn núi dựng đứng, một bên là vực thẳm cheo leo. Đường lên A Lưới phải qua những địa danh mà một thời chiến tranh đã để lại cho đời sau những ấn tượng khiếp sợ như “ Khe Máu “, “ đèo Mỏ Quạ “, “ dốc Kim Quy “, “ đồi Bastogne “, dốc “ Mạ ơi “ thuộc đèo A Co. Những đoạn đường mà khi đi qua chỉ cần một trận mưa là tất cả mọi phương tiện đều phải nằm lại, vì đất đá sạt lở gây tắc đường.

Xem hình ảnh

Trước ngày thống nhất đất nước, A Lưới hầu như chỉ có người dân tộc thiểu số cư ngụ, và một số binh lính Việt Mỹ đóng quân tại các căn cứ.

Sau năm 1975, một số người dân đi kinh tế mới, trong đó có một số giáo dân Công giáo thuộc thành phố Huế. Suốt nhiều năm trời lam lủ khai phá đất rừng để trồng trọt canh tác, đầu tắt mặt tối, cuộc sống gian khổ lại không có Nhà thờ, không có linh mục nhưng đời sống Đức Tin vẫn kiên vững, buổi tối họ vẫn cùng nhau đọc kinh cầu nguyện. Mãi đến năm 1986, một số gia đình đạo đức đã họp nhau lại bàn về việc đọc kinh chung với nhau. Hồi đó, những ngày lễ trọng hàng năm, chỉ có một số người hiếm hoi đạp xe đạp về Huế dự lễ, vì đường sá đi lại rất khó khăn. Lúc đầu chỉ có 4 gia đình ông Nguyễn Đình Hoành, ông Nguyễn Láng, ông Nguyễn Trọng, ông Ngô Văn Lượng. Dần dần có thêm một số gia đình nghe biết và tập trung được chừng 50 người. Mỗi Chúa Nhật, họ phải thức dậy từ 4 giờ sáng để tập trung tại nhà một người theo luân phiên để cùng nhau phụng vụ Lời Chúa và tham dự Thánh Lễ qua đài phát thanh Chân Lý, việc tập trung cũng rất khó khăn, một phần vì an ninh không cho phép, một phần vì mỗi gia đình cách xa nhau hàng chục km. Đến năm 1995, đàn chiên lạc bầy đã quy tụ về với nhau được hơn 250 người, lúc này tòa Tổng Giám Mục Huế giao cho các cha thay nhau lên mục vụ vào các dịp lễ trọng, gồm các cha Phaolô Nguyễn Trọng, cha Giuse Đặng Thanh Minh, cha An Tôn Nguyễn Văn Tuyến, cha Phêrô Nguyễn Văn Linh.

Năm 1996, Đức Tổng Giám Mục Stêphanô Nguyễn Như Thể chính thức giao cho Dòng Thánh Tâm phụ trách mục vụ tại A Lưới, với sự giúp sức của Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Giai đoạn này, nhà nước cho phép mỗi năm được cử hành 2 Thánh Lễ vào dịp Giáng Sinh và Phục Sinh. Gia đình ông Nguyễn Đình Hoành dâng cúng nhà cửa và vườn tược gồm 2000m2 để làm Nhà Nguyện tạm thời.

Ngày 25.7.2005, Đức Tổng Giám Mục giáo phận thành lập giáo xứ Sơn Thủy trực thuộc hạt Thành phố Huế, bao gồm 21 xã thuộc huyện A Lưới, giao cho Dòng Thánh Tâm Huế phụ trách, Tu sĩ linh mục Phêrô Nguyễn Đại được trao nhiệm vụ quản xứ tiên khởi, Hội đồng mục vụ giáo xứ cũng được ra mắt giáo quyền và chính quyền. Sau 2 năm miệt mài ngược xuôi lên huyện về tỉnh, cha Phêrô Nguyễn Đại cũng đã xin được giấy phép xây dựng nhà thờ.

Ngày 1.8.2007, Đức Tổng Giám Mục chủ sự nghi thức đặt viên đá xây dựng nhà thờ, với sự tham dự của Đức Giám Mục phụ tá F.X. Lê Văn Hồng và các linh mục triều và dòng trong giáo phận. Ngày 1.11.2008, cha Stêphanô Trần Đình Tề được bổ nhiệm làm quản xứ thay cha Phêrô Nguyễn Đại, cha Giuse Dương Bảo Tịnh làm phó xứ. Ngày 28.7.2009, cha Êmilianô Đổ Minh Liên được bổ nhiệm làm quản xứ, cha Giuse Dương Bảo Tịnh làm phó xứ, thường trực tại Sơn Thủy A Lưới.

Việc xây dựng nhà thờ gặp rất nhiều khó khăn, do kinh phí thiếu thốn, nên phải bị đình trệ 1 năm. Sau khi nhận quản xứ, cha Êmilianô Đổ Minh Liên gởi văn thư có sự xác nhận của Đức Hồng Y Tổng Giám Mục Sài Gòn và Đức Tổng Giám Mục Huế mời gọi sự giúp đở của các ân nhân xa gần, nhà thờ tiếp tục được xây dựng và hoàn thành

Hôm nay, ngày 30.5.2012, một ngôi Thánh đường khang trang rộng lớn vươn lên giữa núi rừng Trường Sơn, Đức Tổng Giám Mục giáo phận Huế dâng Thánh lễ tạ ơn và long trọng cử hành nghi thức Cung hiến và Khánh thành Nhà Thờ. Với sự tham dự của Đức Giám Mục phụ tá, Đức Đan Viện Phụ dòng Thiên An, đông đảo linh mục dòng và triều, đại diện các dòng tu và đại diện các giáo xứ thuộc hạt Thành phố Huế. Đặc biệt có sự tham dự của chính quyền các cấp tỉnh Thừa Thiên Huế, huyện A Lưới, đại diện chính quyền 21 xã thuộc huyện A Lưới, đại diện các tôn giáo giáo bạn, với những lẵng hoa tươi khoe sắc trước tiền đường Nhà Thờ.

Đúng 9 giờ, cộng đoàn Dân Chúa hân hoan đón đoàn đồng tế tiến vào Nhà Thờ. Cha quản xứ đọc lời chào mừng Đức Tổng Giám Mục, Đức Giám Mục phụ tá quý cha đồng tế và toàn thể quan khách. Đức Tổng Giám Mục chúc mừng giáo xứ Sơn Thủy từ nay đã có được ngôi Nhà Thờ khang trang và rộng rải, an tâm sống Đức Tin và thờ phượng Thiên Chúa, từ đó có thể vững lòng phát triển kinh tế, xây dựng gia đình, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Không còn phải băn khoăn phải tìm về nơi khác sinh sống để có điều kinh lễ sáng tối. Tiếp đó, Đức Tổng Giám Mục cùng với Đức Giám Mục phụ tá và Đức Đan Viện Phụ cắt băng khánh thành nhà thờ.

Đại diện giáo xứ dâng lên Đức Tổng Giám Mục bức ảnh toàn cảnh nhà thờ và chìa khóa để Ngài trao cho cha quản xứ, biểu tỏ việc trao quyền cai quản ngôi nhà thờ, ngài mời gọi cộng đoàn tiến vào nhà Chúa.

Đức Tổng Giám Mục làm phép nước và thanh tẩy Nhà Thờ, trước khi cung hiến và xức dầu Bàn thờ và tường Nhà thờ, Ngài quì gối cùng cộng đoàn đọc kinh cầu các Thánh, khẩn cầu các Thánh cầu bàu cho việc cử hành các hy lễ trên bàn thờ này luôn được đẹp lòng Chúa và mang lại nhiều ân sủng.

Cha quản xứ cùng 2 vị đại diện giáo xứ cung nghinh hài cốt của Thánh Tử Đạo Emmanuel Nguyễn Văn Triệu, người đã dùng cái chết để tuyên xưng Đức Tin. Đức Tổng Giám Mục đón nhận và đặt dưới bàn thờ. Sau đó, Đức Tổng Giám Mục tiến hành nghi thức xức dầu Thánh lên bàn thờ, Ngài đổ dầu lên 5 vị trí trên bàn thờ biểu trưng của Năm Dấu Thánh của Chúa Giêsu trên Thánh Giá, từ nay hàng ngày sẽ được cử hành hy lễ trên bàn thờ này. Tiếp đó Ngài xông hương bàn thờ, như những lời nguyện cầu trước tòa Chúa sẽ bay lên tới Tôn Nhan Ngài. Đức Tổng làm phép nến và trao cho các vị đại diện giáo xứ thắp sáng nhà thờ. Kết thúc nghi thức Cung hiến, bàn thờ được trang trí hoa đèn rực rỡ để mọi người ngợi ca tôn vinh Thiên Chúa, bắt đầu nghi thưvs phụng vụ Thánh Thể.

Sau thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục mời gọi cộng đoàn cung kính thờ lạy Thánh Thể, từ nay luôn hiện diện nơi Nhà Tạm trong Nhà Thờ này.

Cuối thánh lễ, cha quản xứ dâng lời tri ân Đức Tổng Giám Mục và quý cha đồng tế, cảm ơn các tu sĩ nam nữ và cộng đoàn Dân Chúa đã không quản ngại đường sá xa xôi để đến đây chung lời cảm tạ Thiên Chúa, chia sẽ niềm vui với giáo xứ.

Đại diện giáo xứ thay mặt giáo xứ Sơn Thủy, một lần nữa cảm tạ và tri ân Đức Tổng Giám Mục đã yêu thương giáo xứ nhỏ bé xa xôi này, luôn quan tâm và sẽ chia những vất vả của cộng đoàn, tri ân Đức Giám Mục phụ tá, Đức Đan Viện phụ, quý cha đã hiệp dâng lời cầu nguyện và tạ ơn, cảm ơn toàn thể cộng đoàn Dân Chúa từ xa xôi về đây chung lời cầu nguyện cho giáo xứ non trẻ này. Giáo xứ đặc biệt tri ân và cầu xin Thiên Chúa và Mẹ La Vang trả công bội hậu cho các vị ân nhân đã dày công giúp đở cho việc xây dựng nhà thờ, cảm ơn các kỷ sư và công nhân xây dựng, nhất là tri ân 2 cố linh mục Phêrô Nguyễn Văn Linh và Giuse Đặng Thanh Minh sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Cảm ơn chính quyền các cấp tỉnh Thừa Thiên, huyện A Lưới, đại diện 21 xã của huyện A Lưới đã đến chúc mừng, tặng hoa và tham dự ngày hồng ân của giáo xứ.