HUẾ -- Giáo Phận Huế vừa có thêm một giáo xứ: Giáo Xứ Sơn Thủy tại vùng A Lưới, sát biên giới Lào.

Sau năm 1975, một số bà con giáo dân đến định cư tại vùng A Lưới, một vùng sâu vùng xa, giao thông cách trở, tuy đất rộng nhưng ít người. Đây là một vùng kinh tế mới, thuộc tỉnh Thừa-Thiên Huế, cách cố đô Huế 70 cây số về hướng Tây Nam.

Từ năm 1975-1995, bà con giáo dân tại đây mỗi năm chỉ dự được hai Thánh Lễ, vào dịp Lễ Giáng Sinh và Lễ Phục Sinh, do các linh mục của Toà Tổng Giám Mục Huế cử đến.

Từ năm 1995-2005, linh mục Phêrô Nguyễn Đại, thuộc Dòng Thánh Tâm Huế, đến dâng Thánh Lễ hằng tháng, và, với sự cộng tác của các nữ tu Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Huế, lo việc mục vụ thường xuyên hơn tại đây.

Ngày thứ hai, 01-08-2005, Đức TGM Stêphanô Nguyễn Như Thể, TGM Tổng Giáo Phận Huế, đến tại A Lưới để chính thức thành lập Giáo Xứ Sơn Thủy và bổ nhiệm linh mục Phêrô Nguyễn Đại, làm quản xứ tân giáo xứ nầy.

Hiện diện trong buổi lễ thành lập tân giáo xứ và bổ nhiệm linh mục quản xứ nầy, có Đức Giám Mục Phụ Tá Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Cha Đan Viện Phụ Dòng Thiên An, Cha Chưởng Ấn Toà TGM Huế Antôn Dương Quỳnh, Cha Bề Trên Dòng Thánh Tâm Simon Trương Quỳnh, các Cha Hạt Trưởng Thừa-Thiên Huế, các Bề Trên các Dòng nam nữ trong Giáo Phận Huế, các tu sĩ, các thầy Đại Chủng Viện Huế, cùng đông đảo giáo dân đến từ nhiều nơi trong giáo phận Huế.

Trong dịp lễ nầy, Đức TGM Huế phát biểu: “Mọi sự chỉ là khởi đầu. Phía trước còn nhiều công việc phải thực hiện như việc xây Nhà Thờ, nhà Cha Quản Xứ, nhà dạy giáo lý, nhà cho các Cha và các Thầy Dòng Thánh Tâm, các cơ sở mới cho các Nữ Tu Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm nhằm tạo điều kiện thực hiện công việc mục vụ, truyền giáo và bác ái xã hội cho bà con giáo dân cũng như bà con luơng dân quanh vùng trên địa bàn A Lưới nầy.”