Giáo họ Phong Cốc hồi sinh

Sáng Chúa Nhật I Mùa Vọng, ĐC Cosma Hoàng Văn Đạt đã đến làm phép Nhà thờ Phong Cốc, vừa mới được trùng tu. Giáo họ Phong Cốc hiện thuộc giáo xứ Từ Phong, cũng là Trung Tâm Thánh Mẫu của giáo phận, do Cha Đa-minh Nguyễn Văn Kinh đãm trách.

Xem hình ảnh

Ngày xưa, Phong Cốc là một trong những giáo xứ đầu tiên của giáo phận Bắc ninh, với số giáo dân đông đảo, trong đó, vào thời bách hại, có nhiều vị đã được phúc tử đạo. Phong Cốc còn là một nơi có phong cảnh hữu tình vì gần Lục Đầu Giang, rì rào nước chảy. Ngày nay, Phong Cốc chỉ còn khoảng 100 nhân danh; tuy nhiên, cung thánh của nhà thờ vẫn còn vinh dự lưu giữ hài cốt của thánh Tô-ma NGUYỄN VĂN ĐỆ, và của ba vị đầu mục tử đạo quê hương: Phê-rô Nguyễn Văn Tập, Giê-rô-ni-mô Nguyễn văn Tài, Phê-rô Trần Văn Khả.

Gần đây, nhờ lòng nhiệt thành của Cha Đa-minh Nguyễn Văn Kinh cùng với sự hỗ trợ của các ân nhân trong cũng như ngoài nước, ngôi Thánh đường đã được trùng tu và những căn phòng tươm tất phía sau cung thánh đã được sửa sang, xây dựng, nhằm tiếp đón quý quan khách đồng thời để đáp ứng nhũng nhu cầu khác của Giáo họ.

Đúng 9g00, đoàn rước gồm đội kèn đồng, ban dâng của lễ, ban giúp lễ, quý Cha đồng tế và Đức Cha chủ tế...đã long trọng khởi hành. Ngôi Thánh đuờng khang trang khiên lòng người nghĩ đến câu:

Nhà Chúa ôi đẹp biết bao
Tôi yêu Nhà Chúa nói sao cho vừa!


Đức cha đã làm phép Nhà thờ; sau đó,Thánh lễ đã được bắt đầu. Trong bài giảng, ĐC. Cosma đã nhắc nhở cộng đoàn sống tinh thần Mùa Vọng, như lời Chúa Giê-su dạy: “Điều Thầy nói với anh em đây, Thầy cũng nói với hết thảy mọi người là: phải canh thức” (Mc 13,37). Ta tỉnh thức nhờ cầu nguyện với Chúa hiện diện trong Bí tích Thánh Thể, trong Lời của Ngài; ta tỉnh thức khi sống bác ái yêu thương: quan tâm đến những người chung quanh, và tận tình giúp đỡ họ. Tỉnh thức sẽ giúp ta luôn bình an hạnh phúc, đặc biệt trong ngày Chúa đến, và giúp mọi người sớm nhận ra chúng ta là môn đệ Chúa Giê-su. ĐC cũng đã động viên mọi người sống xứng với vị thánh và ba vị tử đạo mà hài cốt của họ đã được gìn giữ trong ngôi thánh đường.

Bữa tiệc sau Thánh lễ là lúc mọi người trong giáo họ có dịp gặp gỡ và trao đổi với vị Cha chung của giáo phận.

Đức Cha thăm ba Giáo họ: Cổ Pháp, Sơn Thủy, và Núi Ô

Sáng nay, thứ Bảy ngày 26/11/2011, ngày cuối của năm Phụng vụ, Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, đến thăm ba Giáo họ: Cổ Pháp, Sơn Thủy, và Núi Ô; cả ba đều thuộc Giáo xứ Phong Cốc, hạt Bắc Giang, do Cha Đa-minh Nguyễn Văn Tuyên làm chính xứ.

Xem hình ảnh

1. Khánh thành Nhà thờ Cổ Pháp

Vào lúc 9g00, trước sự hiện diện của các Cha đồng tế, đặc biệt là Cha Hạt trưởng Giu-se Nguyễn Huy Tảo, của đông đảo bà con giáo dân trong cũng như ngoài giáo xứ, của ân nhân và quý khách gần xa, ĐC Cosma đã long trọng cử hành Nghi thức Khánh thành Nhà thờ và dâng Thánh lễ.

Thật cảm Động khi được biết Giáo họ đã được hình thành khoảng năm 1852, dưới triều vua Tự Đức, và có một vị Đầu mục là Ông Nguyễn Văn Kỳ (Đa-minh Hiển), đã chịu tử đạo tại Bắc Ninh ngày 4/4/1862 cùng với các vị Đầu mục khác. Hiện nay, Cổ Pháp là nơi duy nhất có người Công giáo trong số sáu xã lân cận.

Từ năm 2000-2006, Giáo họ đã được sự quan tâm giúp đỡ của ĐC cố Giu-se Ma-ri-a Nguyễn Quang Tuyến và các Cha: Đa-minh Nguyễn Văn Kinh, Phan-xi-cô Nguyễn Đức Đại, Phan-xi-cô Nguyễn Văn Huân, cũng như chính quyền các cấp trong tỉnh Bắc Giang; nên ngày 26/7/2007, Cha nguyên chính xứ Giu-se Nguyễn Hoàng Ân đã đặt viên đá đầu tiên; giờ đây, sau 5 năm, Cha Chính xứ Đa-minh Nguyễn Văn Tuyên, có thể tổ chức lễ khánh thành. Thánh đường khang trang dâng Chúa hôm nay là thánh quả của một cố gắng lâu dài, của lòng yêu thương quảng đại của bao tâm hồn.

ĐC Cosma kêu gọi mọi người sống tình bạn nghĩa thiết với Chúa Giê-su đang hiện diện trong Thánh Thể, trong Lời của Ngài, và lãnh nhận sức sống từ các Bí tích dể nhờ đó, có thể sống tình làng nghĩa xóm với tha nhân.

2. Làm phép chuông tại Giáo họ Sơn Thủy

ĐC đã tiếp tục cuộc viếng thăm mục vụ bằng việc làm phép chuông tại Giáo họ Sơn Thủy, một Giáo họ có khoảng 300 nhân danh, đa số là những người cao tuổi, nhưng đầy lòng sốt sắng nhiệt thành.

Tháp chuông của nguyện đường cao chừng 20 mét nằm trên một ngọn đồi có độ dốc trên dưới 60 mét. Từ hai tháng nay, tháp được xây lên do công sức của giáo dân cùng với sự hỗ trợ của một số ân nhân. Họ phải khiêng dần, mỗi lần vài viên gạch, vài xẻng cát để có thể xây lên công trình ngoạn mục này. ĐC đã vui đùa nhận xét: “Phải khỏe lắm mới leo lên được dốc này, nhưng những ai leo được thì chắc chắn sẽ khỏe hơn”.

Dân họ rất hân hoan đón tiếp ĐC. ĐC đã làm phép chuông, đã cầu nguyện trước Thánh Thể và cùng mọi người chia sẻ tâm tình: Ngài ca ngợi họ vì đã làm được một chuyện thần kỳ và động viên họ siêng năng đọc kinh cầu nguyện, sống bác ái yêu thương để trở nên muối và men trong môi trường sống của mình. Tất cả đều quyết tâm lĩnh ý của ĐC.

3. Thăm Nhà thờ Giáo họ Nam Ô

Sau một đoạn đường quanh co, qua một thôn xóm êm đềm còn thơm mùi lúa, chiếc xe leo lên một ngọn đồi thấp và một ngôi Thánh đường hoành tráng, dài khoảng 45 mét và rộng khoảng 14 mét sừng sững hiện ra; phía sau Nhà thờ là khu vực nhà xứ. Tất cả công trình còn đang dang dở và cần thật nhiều công sức để có thể hoàn thành.

ĐC đã cùng Cha Quản hạt, Cha Chính xứ và khoảng hơn một trăm giáo dân, gồm ban Hành giáo cũng như nam phụ lão ấu, tiến vào nhà nguyện để xin Chúa tiếp tục chúc lành cho công việc mà mọi người đang thực hiện và chân thành tạ ơn vì những hồng ân Chúa đã thương ban cho Giáo xứ, Giáo họ:

Tình thương của Chúa bao la
Cho hoa muôn sắc thật là xinh tươi.