THỪA THIÊN - HUẾ -- Cách đây 5 năm, vào đầu năm 2003, tình hình tôn giáo ở A Lưới xem ra có phần dễ dàng hơn trước đây, nên giáo xứ chúng tôi đã làm đơn xin Chính quyền để xây dựng nhà thờ A Lưới, hy vọng là Chính quyền sẽ chấp thuận. Khi đó chúng tôi đã xin Quý Ân Nhân ở khắp nơi giúp đỡ tài chánh để xây dựng nhà thờ.

Sau đó không lâu chúng tôi cũng đã nhận được sự giúp đỡ của một số Cha và một số bà con giáo dân công giáo ở hải ngọai kẻ ít người nhiều, nhưng số tiền được giúp đỡ cũng chưa được bao nhiêu so với kinh phí dự tính. Thế nhưng, sau đó thì Chính quyền vẫn chưa giải quyết, nên chúng tôi đành ngưng và không xin thêm nữa. Lý do là xin mà không làm sợ mất niềm tin ở Quý Ân Nhân. Số tiền được Quý Ân Nhân giúp đỡ năm 2003 vẫn giữ nguyên để dành cho việc xây dựng nhà thờ và không có dùng vào việc khác.

Và vào ngày 01 tháng 08 năm 2007 vừa rồi, chúng chúng tôi mới được UBND Tỉnh Thừa Thiên chấp nhận cho xây dựng nhà thờ làm nơi thờ tự. Một niềm vui đã đến với giáo xứ, nhưng cũng một nỗi lo lại chồng chất trên linh mục quản xứ. Giáo dân nghèo, ngân sách giáo xứ không có đồng nào, số tiền của Quý Ân Nhân giúp tuy còn đó nhưng chừng đó thì chưa thấm vào đâu để xây nhà thờ? Một giáo xứ xa cách thành phố thuộc vùng sơn cước, nguyên việc vận chuyển vật liệu từ thành phố lên A Lưới cũng đã hết tiền rồi, chưa nói đến vật giá tăng gấp đôi so với trước đây. Quả là một điều không dễ thực hiện chút nào!

Thời gian cho phép xây dựng là 20 tháng, tính đến nay chỉ ngồi suy nghĩ đắn đo mà đã mất 4 tháng rồi. Thôi biết làm sao được, cuối cùng thì xin phó dâng cho Chúa và bắt đầu thực hiện công trình, được chừng nào tốt chừng đó.

Thế là vào ngày 17 thán 12 năm 2007, ngôi nhà thờ Giáo xứ Sơn Thủy bắt đầu khởi công xây dựng và sáng 24 tháng 12 năm 2007, thì bắt đầu đổ bê tông trụ móng. Tính đến nay trụ móng nhà thờ đổ đã gần xong. Vì thời tiết mưa lạnh ở A Lưới cũng ảnh hưởng đến tiến trình thi công không nhỏ. Vã lại, vùng đất A Lưới thời chiến tranh là vùng một vùng đất đầy bom đạn, nên chổ đất hiện đang xây nhà thờ cũng là nơi chứa không ít bom đạn. Mặc dầu trước đây cũng đã rà bom mình nhiều lần rồi, nhưng mới bắt đầu đào móng đầu tiên đã đào thấy một ổ bom bi đang nằm chờ đó, và chắc dưới đất vẫn còn nữa. Thấy vậy, ai cũng sợ và vì thế việc thi công không thể làm ồ ạt như những nơi khác. Thật là một công trình đầy khó khăn và hết sức nguy hiểm. Vậy, kính xin Quý Vị tiếp tục cầu nguyện cho công việc xây dựng nhà thờ của chúng chúng tôi từ khởi sự cho đến hòan thành luôn được bình an xuôi thuận.

Kính thưa Quý Ân Nhân, như chúng tôi vừa trình bày trên đây, chắc Quý Vị phần nào cũng thấy được việc xây dựng nhà thờ Sơn Thủy đang gặp nhiều khó khăn, và ước mong xin Quý Vị đã thương giúp đỡ, nhất là những người đồng hương với chúng tôi. Xin chân thành cám ơn tất cả những gì mà Quý Vị đã và sẽ giúp đỡ chúng chúng tôi. Hằng ngày chúng chúng tôi vẫn luôn nhớ đến Quý Vị trong lời cầu nguyện. Xin Chúa trả công bội hậu và chúc lành cho tất cả Quý Vị và già đình. Ai muốn giúp đỡ xin liên lạc: LM Phêrô Nguyễn Đại, Phone: 054. 560188 Cell: 098 669 8661, E-mail: thuongtinhmt@ dng.vnn.vn