Huế - Tạm gác bút nghiên theo chương trình nghĩ lễ Giáng Sinh của Đại Chủng Viện Huế, tôi cùng em Thỉnh sinh Antôn Phạm Văn Thành, vượt đường xa lên tham dự Thánh Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh tại Nhà Thờ SơnThủy và hai Giáo họ Quảng Ngạn và Thị trấn A Lưới.

Xem hình ảnh

Sau hơn hai giờ đồng hồ trên chiếc môtô, chúng tôi đến được Nhà thờ Sơn Thủy, A Lưới an toàn. Dừng xe trước Công trường Nhà Thờ Giáo xứ Sơn Thủy, dẫu còn bề bộn gạch vữa, nhưng Hang Đá, băng rôn MỪNG CHÚA GIÁNG SINH và Thánh Giá được trang trí bằng đèn nêon vút cao trên bầu trời đang thắp sáng, phần nào cũng lấn át đi những nỗi niềm của Ngôi Thánh Đường đang thi công dang dỡ.

Vì Nhà Thờ chưa xây dựng xong, nên Nhà xứ và Nhà Giáo lý cũng chưa được thành hình; do đó, thay vì trang điểm cho các “diễn viên” nơi kín đáo, thì ngay giữa trời đông, Quí Soeurs Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm đã hối hả giúp trang điểm cho các cháu nhỏ, tham gia chương trình diễn nguyện mừng Chúa Giáng Sinh.

Dẫu chưa đến giờ qui định, nhưng niềm vui Giáng Sinh trên rẽo cao A Lưới, một Thị trấn vùng biên cương của Tổ Quốc, cũng đã đông người.

Đúng 19g30, mở đầu Đêm canh thức Mừng Chúa Giáng Sinh, Linh mục Quản xứ G.E. Đỗ Minh Liên, chào cộng đoàn tín hữu, các anh em Tôn giáo bạn, anh em lương dân và Quí vị Nhà chức trách đang âm thầm lo trật tự an ninh cho bà con Giáo dân và đông đảo nhân dân về chung vui Lễ Chúa Giáng Sinh. Cha Minh Liên diễn giải đôi điều về chương trình diễn nguyện: không phải là chương trình văn nghệ thuần túy của xã hội, nhưng đây là chương trình diễn nguyện canh thức tôn giáo, để diễn tả niềm tin, với những cung bậc cảm xúc tâm linh hết sức thánh thiêng, nên chúng ta chỉ hiệp tâm hiệp trí cùng với cả và triều thần thánh, cùng những nhân vật lịch sử mà các “diễn viên” đang nhập vai trên cung thánh đây, để chuẩn bị tâm hồn, đón nhận niềm vui mừng Chúa Giáng Sinh: “Thiên Chúa ở cùng chúng ta” (Mt 1,23).

Tham dự suốt cả chương trình diễn nguyện, tôi thầm thán phục các cháu nhỏ trên Giáo xứ Sơn Thủy, A Lưới này, đã diễn nguyện thật tài tình và giàu cảm xúc thánh thiêng; đủ sức níu chân và làm thổn thức bao tâm hồn anh em lương dân đang hiện diện. Ngoài những cố gắng của các cháu đang tuổi đến trường, mãi bận chuyện bài vở, thi cử, thì những đóng góp về việc tổ chức, điều khiển chương trình, cũng như phần kỷ thuật cho Đêm diễn nguyện của các anh em trong các Ban ngành của Giáo xứ cũng đáng nễ phục.

Thay vì để trong lòng niềm cảm phục, tôi lại nói ra lời khen, nên anh Quang tâm sự: “Tất cả trang phục, máy chiếu, cánh thiêng thần... không phải của Giáo xứ đâu thầy, chúng con phải mượn nhiều nơi mới được”. Ồ ra vậy! Hy vọng sau này khi Nhà Thờ xây dựng xong, thì việc mua sắm các vật dụng cần thiết, sẽ dễ dàng hơn; lúc đó, anh Quang và các anh chị trong các ban ngành sẽ khỏi phải chạy vạy đó đây để mượn. Bí quá, tôi nhanh miệng chống chế.

Kết thúc phần diễn nguyện canh thức trên tầng lầu của Công trường Nhà Thờ SơnThủy, A Lưới, tất cả cộng đoàn tín hữu và anh em lương dân cùng xuống hội trường để chuẩn bị đi vào Thánh lễ mừng Chúa Giáng Sinh.

Mở đầu Thánh lễ Đêm, Linh mục Đặc trách Giáo xứ, Giuse Dương Bảo Tịnh mời gọi cộng đoàn tín hữu và mọi người đang hiện diện, cùng hiệp nhau trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, Ngài từ trời cao đã hiển ngự giữa muôn dân, để chúng ta được Thiên Chúa ở cùng...

Kết thúc Thánh Lễ, Linh mục Quản xứ Quản xứ G.E. Đỗ Minh Liên, chúc mừng niềm vui Giáng Sinh đến mọi thành phần dân Chúa, anh em lương dân đang hiện diện, và ngài không quên chuyển lời chúc mừng Giáng Sinh của Đại diện chính quyền các cấp của huyện A Lưới; của xã Sơn Thủy; cùng đại diện của các Tôn giáo bạn, đến bà con Giáo dân Giáo xứ Sơn Thủy trong dịp Đại Lễ Giáng Sinh năm nay.

Sau thánh lễ, các anh chị Giáo lý viên tổ chức cho các em nhỏ trong Giáo xứ sinh hoạt vui Giáng Sinh và chia sẽ quà Sinh Nhật Chúa cho nhau. Dịp Giáng Sinh này, Cha Tịnh nhận được nhiều phần quà gồm: áo quần, dầu ăn, mì gói, bột nêm... của các vị ân nhân gần xa gởi đến, nhờ đó, Giáo xứ cũng đã chia sẽ đến các gia đình nghèo Giáo dân, cũng như Lương dân và bà con Dân tộc.

Qua Đêm Giáng Sinh linh thánh tại Nhà Thờ Giáo xứ Sơn Thủy – A Lưới, sáng sớm hôm sau, chúng tôi lại lên đường, ra đi trong mù sương đậm đặc của núi rừng, để cùng với Cha Quản xứ G.E. Đỗ Minh Liên, và Cha Giuse Dương Bảo Tịnh, đến dâng thánh lễ Giáng Sinh cho bà con Giáo dân tại hai Giáo họ Quảng Ngạn và Giáo họ Thị trấn A Lưới.